6 công ty hàng đầu nào đã có cửa hàng trong Metaverse, họ có thành công?

Chia sẻ

Nhiều thương hiệu đã mở rộng sang biên giới tiếp theo của thị trường–Metaverse. Thực tế ảo này hứa hẹn sẽ đem lại trải nghiệm thú vị cho cả người mua sắm và các công ty…

6 công ty hàng đầu nào đã có cửa hàng trong Metaverse, họ có đang thành công trên không gian này?
6 công ty hàng đầu nào đã có cửa hàng trong Metaverse, họ có đang thành công trên không gian này?

Thế giới công nghệ đang thay đổi nhanh chóng và vũ trụ ảo (metaverse) không còn quá xa lạ với tất cả mọi người. Bên cạnh nỗ lực đầu tư vào không gian này của Meta đã thu hút nhiều sự quan tâm của công chúng, một số công ty cũng đang đi đầu trong công nghệ metaverse và tạo ra những bước phát triển lớn trong không gian tương tác này.

#1 NIKE 

Nikeland trong Roblox   
Nikeland trong Roblox   

Thống trị ngành công nghiệp quần áo thể thao, Nike đã chính thức mạo hiểm bước vào thế giới ảo để thực hiện những kế hoạch kinh doanh mới. Bước đi đầu tiên của Nike trong metaverse là ra mắt Nikeland trên nền tảng Roblox.

Trong siêu vũ trụ này, những người đam mê Nike có thể tham gia vào các trò chơi thể thao, thi đấu để nhận quần áo và giày thể thao ảo, đồng thời tương tác với những người đam mê Nike khác trên khắp thế giới. Kể từ khi chính thức triển khai vào tháng 11/2021, Nike đã tổ chức hàng loạt sự kiện trong thế giới ảo với hàng triệu khách tham quan Nikeland.

Vào tháng 12/2021, Nike đã có bước tiến xa hơn trong hành trình khám phá metaverse bằng cách mua lại RTFKT, một công ty thời trang kỹ thuật số. Công ty được biết đến với việc tạo ra giày thể thao ảo và đồ sưu tầm kỹ thuật số với các bộ sưu tập NFT hàng đầu bao gồm CryptoKicks, Clonex, MNLTH, v.v. Phối hợp với RTFKT, Nike đã ra mắt sự kiện Nike Air Force 1, nơi người dùng có thể mua bất kỳ bộ sưu tập nào trong số mười bộ sưu tập NFT của họ. 

Vào tháng 11/2022, Nike đã ra mắt Swoosh, một nền tảng metaverse hỗ trợ Web3, nơi người dùng có thể thu thập, mua, thiết kế và đồng sáng tạo các sản phẩm ảo của Nike cũng như tham gia các sự kiện cộng đồng ảo. Nike đã ra mắt bộ sưu tập ảo đầu tiên của riêng mình có tên là Our Force 1 (OF1) với tất cả mọi người vào ngày 10/5/2023, tuy nhiên để truy cập vào bộ sưu tập này, người dùng chỉ có thể truy cập từ Hoa Kỳ hoặc một số quốc gia Châu Âu.

#2 SAMSUNG 

Cửa hàng trong không gian ảo của Samsung   
Cửa hàng trong không gian ảo của Samsung   

Samsung đã ra mắt cửa hàng metaverse có tên là Samsung 837X tại CES 2022. 837X được mô phỏng theo cửa hàng thực tế của họ ở Thành phố New York với đa dạng các sản phẩm được lưu trữ trên siêu dữ liệu Decentraland. Samsung 837x chính thức mở bán từ ngày 06/01/2022. sẽ cho phép mọi người thu thập huy hiệu NFT hiếm và thiết bị đeo độc quyền cho hình đại diện của họ trong khi khám phá trải nghiệm các tính năng như: Nhà hát Kết nối, nơi Samsung hướng dẫn và cho phép người tham gia dùng thử các sản phẩm và dịch vụ mới nhất của mình; Rừng bền vững, một khu rừng ảo ở 837x nơi Samsung đặt câu hỏi và cho phép người dùng tham gia tương tác với các sáng kiến bền vững của họ bằng cách trồng cây ảo, v.v. 

#3 GUCCI 

Khu vườn ảo của Gucci   
Khu vườn ảo của Gucci   

Để đánh dấu kỷ niệm 100 năm thành lập, Gucci đã ra mắt metaverse bằng cách hợp tác với Roblox tạo ra Gucci Garden, một khu vườn ảo triển lãm vào năm 2021. Khu vườn ảo này có bốn không gian ảo đắm chìm (Cửa hàng, Hiệu sách, Gucci Osteria và Gucci Giardino 25), nơi người dùng có thể khám phá và mua các sản phẩm kỹ thuật số của hãng.

Gucci Vault được Gucci ra mắt vào tháng 10/2022. Đây là cửa hàng metaverse, nơi người dùng có thể tìm thấy quần áo và phụ kiện NFT của Gucci. Bên cạnh đó, họ cũng hợp tác với các nhà sản xuất và nghệ sĩ để thực hiện các dự án thời trang khác trong Metaverse.

#4 HEINEKEN 

Bia ảo của Heineken
Bia ảo của Heineken

Vào tháng 03/2022, Heineken đã giới thiệu loại bia ảo đầu tiên của mình, Heineken Silver, trên nền tảng Decentreland. Tất nhiên, không có Heineken Silver (thật) nào mà bạn có thể mua và uống trực tiếp, nhưng bạn có thể chạm tay vào sản phẩm theo một số cách. Ví dụ: bạn có thể uống bia ảo thông qua ống kính ảo Snapchat của Heineken, bộ lọc AR cho iPhone (bạn có thể truy cập cả hai bộ lọc này trên trang web chính thức của họ) hoặc khám phá nhà máy bia của họ trên Decenterland Are. 

#5 BURBERRY 

Trò chơi nhập vai Blancos Block Party.của Burberry   
Trò chơi nhập vai Blancos Block Party.của Burberry   

Burberry là một trong những thương hiệu thời trang cao cấp nhất trong Metaverse. Burberry đã công bố hợp tác với Mythical Games vào tháng 8/2021 để phát hành bộ sưu tập NFT phiên bản giới hạn Burberry Blanco trong trò chơi nhiều người chơi nhập vai, Blancos Block Party. 

Tháng 07/2022, Burberry đã ra mắt chiếc túi Lola đặc trưng của mình trên nền tảng Roblox với 10 thiết kế giới hạn và 5 thiết kế miễn phí. Khách hàng có thể mua các thiết kế giới hạn từ bộ sưu tập túi xách Lola ảo với giá 800 Robux (~9,99 USD) mỗi chiếc cho hình đại diện của họ.

Tháng 03/2022, Burberry cũng có mặt tại buổi ra mắt Tuần lễ thời trang Metaverse (MVFW), một buổi trình diễn thời trang ảo kỹ thuật số hàng đầu được tổ chức trên Decentraland. Tại đây, Burberry đã giới thiệu các bộ sưu tập kỹ thuật số mới nhất với hơn 100.000 khách tham dự .

#6 HYUNDAI 

Trò chơi trong Roblox của Hyundai   
Trò chơi trong Roblox của Hyundai   

Một trong những công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp ô tô, Hyundai, cũng đã tham gia metaverse. Họ đã ra mắt thành phố ảo nhập vai, Hyundai Mobility Adventure và Hyundai Pavilion tại Metaverse Space vào tháng 01/2023 trên nền tảng Roblox khi bắt đầu sự kiện Auto Expo 2023. Tại đây, người dùng có thể tương tác với những người khác và khám phá thành phố của Hyundai trong khi xem các mẫu xe và công nghệ của Hyundai.

Các mẫu xe hàng đầu của công ty đã thu hút được sự quan tâm trong thành phố ảo là NEXO, IONIQ 6, TUCSON, VENUE N Line và chiếc Hyundai IONIQ 5 rất được mong đợi, đây là chiếc SUV chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên của công ty. Ngoài ra, Hyundai cũng có một số mini game cho phép người tham gia trải nghiệm thử các tính năng công nghệ cao của Hyundai như điện chạy bằng pin nhiên liệu, lọc không khí bằng công nghệ V2L.

Mặc dù metaverse đã tồn tại hơn hai thập kỷ, nhưng nó vẫn được coi là một công nghệ mới nổi. Tuy nhiên, khi ngày càng nhiều công ty và thương hiệu tham gia chia phần “chiếc bánh metaverse”, điều này hứa hẹn rằng sẽ tạo ra một cuộc cách mạng trong mua sắm và tiêu thụ sản phẩm.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con