Áp giá trần, thử nghiệm hạ sốt bất động sản của Trung Quốc

An Huy
Chia sẻ

Thành phố Chu Hải đã trở thành địa phương đầu tiên tại Trung Quốc áp dụng mức giá trần cho giao dịch nhà ở

Cho tới thời điểm này, Trung Quốc chưa thu được thành công đáng kể trong nỗ lực giảm nhiệt cho thị trường bất động sản - Ảnh: Reuters.
Cho tới thời điểm này, Trung Quốc chưa thu được thành công đáng kể trong nỗ lực giảm nhiệt cho thị trường bất động sản - Ảnh: Reuters.
Thành phố Chu Hải đã trở thành địa phương đầu tiên tại Trung Quốc áp dụng mức giá trần cho giao dịch nhà ở, tờ Wall Street Journal đưa tin. Nhiều địa phương khác của Trung Quốc có khả năng cũng sẽ áp dụng biện pháp hạ sốt địa ốc này trong thời gian tới.

Mức giá trần mà chính quyền Chu Hải đặt ra cho các hợp đồng mua bán nhà ở là 11.285 Nhân dân tệ/m2, tương đương 1.776 USD/m2, có hiệu lực từ ngày 1/11.

Đây được xem là biện pháp mạnh tay nhất mà Trung Quốc áp dụng tới thời điểm này để kiểm soát thị trường bất động sản.

Theo bình luận của giới phân tích, cách làm này đã thực sự đẩy thị trường nhà ở cao cấp ở Chu Hải, thành phố giàu có với 1,6 triệu cư dân, vào bước đường cùng. Nhà chức trách Chu Hải tuyên bố, mức giá trần nói trên là mục tiêu kiểm soát giá nhà năm 2011 của họ, nhưng chưa nói rõ liệu đây là một biện pháp vĩnh viễn hay chừng nào sẽ hết hạn.

Động thái kiểm soát thị trường nhà ở nói trên được đưa ra sau khi Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo hôm thứ Bảy tuần trước tuyên bố, Bắc Kinh đang tìm kiếm một sự “điều chỉnh hợp lý” trong giá bất động sản, và rằng chính quyền các địa phương cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp thắt chặt giá địa ốc.

Không chỉ đặt trần giá, chính quyền Chu Hải còn đặt ra hạn chế về số nhà được mua và tuyên bố, các công ty nhà đất đưa ra mức giá cao hơn trần sẽ không được cấp giấy phép bán hàng. Tháng 10 vừa qua, giá nhà ở Chu Hải tăng 0,08% so với tháng trước đó, lên 10.508 Nhân dân tệ/m2.

Nhà phân tích Jinsong Du thuộc ngân hàng Credit Suisse không cho là Bắc Kinh yêu cầu chính quyền Chu Hải áp dụng mức trần giá bất động sản, mặc dù địa phương này có thể đối mặt áp lực nhất định từ phía Chính phủ. “Đây là cách đơn giản nhất để ngăn chặn sự gia tăng của giá nhà”, ông Du nhận xét.

Bộ Nhà ở và Phát triển đô thị - nông thôn Trung Quốc đã yêu cầu các địa phương nước này báo cáo mức giá bất động sản mục tiêu cho năm 2011. Tuy nhiên, hầu hết các địa phương đều đưa ra mức giá mục tiêu mơ hồ, chẳng hạn như hạn chế mức tăng giá nhà cả năm bằng mức tăng trưởng kinh tế của địa phương đó.

Không phải chuyên gia nào cũng cho rằng cách làm của Chu Hải sẽ được nhân rộng ở các địa phương khác. “Thị trường nhà đất Chu Hải khá nóng nên cách làm mạnh tay như vậy có thể chỉ giới hạn ở thành phố này. Tôi không cho là các địa phương khác cũng muốn áp dụng cách làm tương tự”, một nhà phân tích thuộc một công ty môi giới ở Thượng Hải nhận xét.

Cho tới thời điểm này, Trung Quốc chưa thu được thành công đáng kể trong nỗ lực giảm nhiệt cho thị trường bất động sản, bất chấp một chiến dịch thắt chặt kéo dài hai năm qua gồm nhiều biện pháp từ tăng lãi suất cho tới hạ chế số nhà được mua. Trong tháng 9 vừa qua, giá nhà đất ở 70 thành phố lớn và tầm trung của Trung Quốc tăng 3,7% so với cùng kỳ năm trước, sau khi tăng 4,3% trong tháng 8 và tháng 7.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con