Bất chấp sự sụt giảm toàn cầu, các startup tại Đông Nam Á vẫn thu hút 10,4 tỷ USD năm 2022

Gia Linh
Chia sẻ

Trong năm 2022, tại Đông Nam Á đã có tới 929 giao dịch đầu tư được diễn ra…

Các startup công nghệ Đông Nam Á thu hút hơn 10 tỷ USD trong năm 2022
Các startup công nghệ Đông Nam Á thu hút hơn 10 tỷ USD trong năm 2022

Theo báo cáo “Đầu tư công nghệ Đông Nam Á 2022” được thực hiện bởi Momentum Works và Cento Ventures, các công ty công nghệ khởi nghiệp tại đây đã thành công gọi vốn hơn 10,4 tỷ USD. Tuy con số có phần sụt giảm đáng kể so với 14,5 tỷ USD vào năm 2021 nhưng cũng là khá cao so với tình trạng sụt giảm trên toàn cầu.

Trong năm qua, Đông Nam Á có tất cả 929 giao dịch đầu tư, trở thành năm có lượng giao dịch cao thứ hai chỉ sau con số 991 được ghi nhận vào năm 2021. 

Báo cáo cũng cho hay: “Đông Nam Á không phải chứng kiến sự thâm hụt bất thường của thị trường kỹ thuật số cho đến cuối năm 2022, dù trước đó tình hình thị trường cũng có phần khá tệ”. Dường như sự phản ứng của khu vực có phần chậm hơn Mỹ Latinh và Ấn Độ về những thay đổi trên toàn cầu.

Vào nửa cuối năm ngoái, khu vực đã trải qua một đợt thay đổi nhanh chóng về các nhà đầu tư tích cực, gây ra sự phân bổ vốn giữa các khu vực địa lý và các giai đoạn, thay đổi đáng kể bối cảnh định giá. 

Theo báo cáo, các nhà đầu tư chú trọng giai đoạn cuối trên toàn cầu thường cung cấp vốn cho series C+ và các giao dịch lớn gần như đã rút lui, họ chuyển hướng sang tập trung vào giai đoạn sớm hơn là series B và sau đó có thể rút hoàn toàn khỏi thị trường. Dù vậy, với series C+ vẫn còn sự hiện diện của các nhà đầu tư trong khu vực và Bắc Á. 

Mặc dù có các quỹ của các nhà đầu tư Đông Nam Á tích lũy sẵn để đảm bảo series AC diễn ra bình thường, nhưng vốn đầu tư nửa cuối năm 2022 vẫn sụt giảm tới 48% so với đầu năm. Bối cảnh định giá trong năm cũng có nhiều biến động và thay đổi lớn nhất là ở series B. 

Định giá series B của Indonesia tăng mạnh trong thời gian các công ty toàn cầu rút lui và các vòng trước đó thì quay lại mức giống như cuối năm 2021 vào cuối năm 2022. Còn định giá series B ở Việt Nam vẫn giảm dần trong năm kể từ khi đạt mức cao đặc biệt vào năm 2021. 

Theo báo cáo, vào đầu năm 2022, khi định giá Series B ở Indonesia đạt đỉnh và quá trình tìm kiếm câu chuyện tăng trưởng tiếp theo trong khu vực bắt đầu, quy mô đầu tư của Philippines đã vượt qua Việt Nam.

Một năm trôi qua, khối lượng đầu tư giảm ở cả hai thị trường, trong đó Việt Nam dẫn đầu trong nửa cuối năm 2022.

Bất chấp hoạt động yếu kém sau đó của cổ phiếu niêm yết, tính thanh khoản của thị trường tư nhân (thoát khỏi giao dịch và thứ cấp) và số tiền thu được ban đầu từ các đợt phát hành lần đầu ra công chúng (IPO) đã mang lại một năm tốt nhất để khu vực thoát khỏi kỷ lục. Đông Nam Á có bốn sự kiện thanh khoản tạo ra hơn 500 triệu USD tiền thu được ở GOTO và BELI IDX IPO; Giao dịch thanh toán ở 2C2P (một nền tảng thanh toán trực tuyến cho các tập đoàn) và “kỳ lân công nghệ” Coda.

Ngoài ra, mười sự kiện thanh khoản khác cũng đã mang lại 100 triệu USD tiền thu được cho mỗi sự kiện.

Mức định giá trung bình của top 4 phân vị hàng đầu tiếp tục tăng ổn định từ dưới 100 triệu USD trong năm 2018 lên gần 500 triệu USD trong nửa đầu năm 2022, thiết lập một chuẩn mực mới cho giá trị của một nền tảng kỹ thuật số được xây dựng tốt trong khu vực.

Báo cáo cũng tiết lộ rằng các dịch vụ tài chính kỹ thuật số vẫn là chủ đề đầu tư chính của khu vực Đông Nam Á, chiếm 46% tổng thanh khoản năm 2022, 43% tổng vốn cổ phần năm 2022.

Người ta cũng lưu ý rằng hàng tỷ USD trong các cơ sở tín dụng tư nhân đã xếp hàng để hỗ trợ một loạt các tổ chức cho vay phi ngân hàng trên toàn khu vực.

Khi tín dụng tư nhân ngày càng tinh vi và sẵn có, đầu tư vào các dịch vụ tài chính kỹ thuật số đã chuyển từ cung cấp năng lượng cho các cơ sở cho vay và thu hút người dùng sang nâng cấp cơ sở hạ tầng tài chính quan trọng của khu vực, với chuỗi giá trị thanh toán và hệ thống thị trường vốn là những người hưởng lợi chính.

Báo cáo cũng cho biết sức sống của lĩnh vực này phản ánh những cập nhật nhanh chóng đối với cơ sở hạ tầng và quy định thanh toán trong khu vực. Nhiều điều lệ ngân hàng dành cho các công ty công nghệ và sự chuyển trọng tâm của các nền tảng kỹ thuật số hiện có khi họ bỏ lại luận điểm “siêu ứng dụng” để ủng hộ tài chính hình thành và phân phối dịch vụ.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con