Bất chấp xe điện tăng giá, nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc vẫn tăng

Khôi Nguyên
Chia sẻ

Nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc Xpeng cho biết nhu cầu đối với ô tô của người tiêu dùng nước này, bên ngoài các khu vực bị ảnh hưởng bởi Covid, đã phục hồi trở lại mức trước khi công ty tăng giá.

Bất chấp xe điện tăng giá, nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc vẫn tăng - Ảnh 1

Từ Nio đến Tesla, các công ty sản xuất ô tô điện ở Trung Quốc đã tăng giá trong vài tháng qua, với lý do bị ảnh hưởng của việc tăng chi phí hàng hóa như giá linh kiện pin.

Phó chủ tịch kiêm chủ tịch Brian Gu của Xpeng nói trong một cuộc phỏng vấn độc quyền trên CNBC mới đây, “Quý II sẽ là một Quý đầy thách thức” vì tác động của Covid.

Thực tế, các lái xe Trung Quốc vẫn sẵn sàng mua xe điện dù trước đó nhu cầu đối với ô tô của họ đã giảm do tác động của việc tăng giá.

Sau khi tăng giá vài nghìn USD vào tháng 3, Xpeng đã chứng kiến ​​sự phục hồi nhu cầu ở các khu vực không bị ảnh hưởng bởi các đợt giãn cách do Covid mới nhất ở Trung Quốc.

Với khả năng “chuyển chi phí” do nguyên liệu thô tăng cao cho người tiêu dùng, Gu cho biết công ty sau đó có thể “tiếp tục đổi mới và đầu tư”.

Trước đó, Giám đốc điều hành Nio, William Li, nói với CNBC rằng vấn đề lớn nhất của công ty ông là sự gián đoạn chuỗi cung ứng chứ không phải nhu cầu đối với ô tô điện ở Trung Quốc.

Theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, doanh số bán xe du lịch giảm 35,5% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng các loại xe năng lượng mới bao gồm xe điện chạy bằng pin đã tăng 78,4%.

Công ty sản xuất ô tô điện của Trung Quốc cho biết họ dự kiến ​​tổng doanh thu sẽ tăng gần gấp đôi trong quý II so với một năm trước, lên từ 6,8 tỷ nhân dân tệ (1,02 tỷ USD) đến 7,5 tỷ nhân dân tệ. Nhưng con số này thấp hơn ước tính của FactSet trước đó là từ 7,08 tỷ nhân dân tệ đến 9,02 tỷ nhân dân tệ.

Trong quý đầu tiên, Xpeng đã báo cáo khoản lỗ nhỏ hơn dự kiến ​​là 1,8 nhân dân tệ trên mỗi cổ phiếu, trong khi FactSet ước tính mức lỗ 1,9 nhân dân tệ trên mỗi cổ phiếu. Doanh thu 7,45 tỷ nhân dân tệ cũng đánh bại kỳ vọng của FactSet là 7,39 tỷ nhân dân tệ.

Gu từng nói trước đó rằng việc đóng cửa do Covid đã ảnh hưởng đến “các thị trường quan trọng” đối với Xpeng và ông dự kiến ​​sẽ có động lực đặt hàng mạnh mẽ khi những khu vực này giảm bớt các hạn chế.

Ngoài các vấn đề liên quan đến Covid, Giám đốc điều hành Xiaopeng He của công ty cũng nhấn mạnh tình trạng thiếu chip đang diễn ra là một vấn đề phức tạp.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con