Bộ Y tế đề nghị xử lý người nổi tiếng vi phạm về quảng cáo sản phẩm

Thu Hằng
Chia sẻ

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp kiểm tra, xử lý hành vi quảng cáo vi phạm pháp luật của các trang mạng xã hội, cũng như người nổi tiếng quảng cáo các thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh...

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết gần đây nhận được phản ánh về việc phát hiện một số người nổi tiếng quảng cáo thực phẩm chức năng có dấu hiệu vi phạm về quảng cáo, đặc biệt gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh.

Trước thực trạng này, Cục An toàn thực phẩm đã gửi công văn sang Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử; Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị xử lý nghiêm người nổi tiếng vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm thực phẩm.

Để quy định pháp luật được thực thi nghiêm minh, ngăn ngừa kịp thời việc quảng cáo quá tác dụng của sản phẩm thực phẩm, Cục An toàn thực phẩm đề nghị các đơn vị phối hợp kiểm tra thông tin, xử lý hành vi quảng cáo vi phạm pháp luật của các trang mạng xã hội và xử lý người nổi tiếng quảng cáo vi phạm đã được phản ánh.

Gần đây nhất, ngày 15/4/2025, Cục An toàn thực phẩm cũng có văn bản đề nghị Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm bổ sung Nutri Brain IQ.

Động thái này được đưa ra sau khi Cục nhận được phản ánh về việc quảng cáo sản phẩm thực phẩm bổ sung Nutri Brain IQ có dấu hiệu “thổi phồng” công dụng, “thành thần dược chữa bệnh tự kỷ”, vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm.

Cùng ngày, Cục cũng đề nghị Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội kiểm tra việc sản phẩm sữa Hikid quảng cáo vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm.

Theo phản ánh, Công ty nhập khẩu và phân phối độc quyền sản phẩm này tại Việt Nam nằm trên địa bàn Thành phố Hà Nội, do đó căn cứ theo quy định, đề nghị Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi quảng cáo sản phẩm vi phạm.

Trước đó, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2025, liên quan đến vấn đề người nổi tiếng tham gia quảng cáo, Thứ trưởng thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Hải Bình cho biết gần đây, với sự phát triển của mạng xã hội, những người có ảnh hưởng, ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng thực hiện quảng cáo trên mạng xã hội càng ngày càng trở thành xu hướng phổ biến.

Để điều chỉnh các hoạt động quảng cáo này, hiện nay, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang tiến hành sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo. Trong đó, dự kiến bổ sung một số điều cụ thể liên quan đến người nổi tiếng tham gia quảng cáo. Nổi bật là người tham gia quảng cáo trên mạng phải chịu trách nhiệm trước luật pháp nói chung và Luật Quảng cáo nói riêng liên quan đến sản phẩm mình quảng cáo.

Đồng thời, người tham gia quảng cáo phải chịu trách nhiệm, có xác minh, minh bạch cụ thể về sản phẩm mà mình quảng cáo.

Dự kiến trong Nghị định liên quan đến triển khai Luật Quảng cáo cũng sẽ có điều khoản cụ thể điều chỉnh hoạt động của những người nổi tiếng và các nghệ sĩ tham gian quảng cáo trên mạng. Cùng với đó, dự kiến sẽ tăng chế tài liên quan đến mức xử phạt hoặc cấm không cho quảng cáo, thậm chí có biện pháp hạn chế hoạt động nghệ thuật và hạn chế xuất hiện trên truyền thông, mạng xã hội.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con