“Bước nhảy” đầu tiên của thị trường ôtô cuối năm

Đức Thọ
Chia sẻ

Đã là tháng thứ 18 liên tiếp sản lượng bán hàng ôtô tăng mạnh

Đây đã là tháng thứ 18 liên tiếp sản lượng bán hàng ôtô của toàn ngành tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.<br>
Đây đã là tháng thứ 18 liên tiếp sản lượng bán hàng ôtô của toàn ngành tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.<br>
Mùa bán hàng của thị trường ôtô Việt Nam giai đoạn cuối năm 2014 đã có “bước nhảy” đầu tiên, với màn thể hiện của sức mua tháng 9.

Báo cáo mới nhất của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 9/2014 đã đạt 16.149 chiếc, tăng 29% so với tháng liền trước và tăng đến 65% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, lượng xe du lịch (chở người dưới 10 chỗ ngồi) đạt 10.511 chiếc, tăng 30% so với tháng liền trước và lượng xe tải, xe thương mại đạt 5.638 chiếc, tăng 25%.

Tháng 9 cũng tiếp tục chứng kiến đà tăng trưởng mạnh của mảng xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU). Cụ thể, lượng xe CBU về nước trong tháng 9/2014 đạt 4.917 chiếc, tăng 73%; trong khi đó, lượng xe lắp ráp trong nước là 11.232 chiếc, đạt tỷ lệ tăng trưởng 16% so với tháng liền trước.

Như vậy, đây đã là tháng thứ 18 liên tiếp sản lượng bán hàng ôtô tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường cộng dồn 9 tháng năm 2014 đã đạt con số 106.710 chiếc, tăng 39% so với cùng kỳ 2013. Trong đó lượng xe du lịch đạt 67.930 chiếc, tăng 40% và lượng xe tải, xe thương mại đạt 38.780 chiếc, tăng 36%.

Với tình hình được đánh giá là rất khả quan của giai đoạn từ đầu năm đến nay, VAMA đã chính thức nâng mức dự báo tổng dung lượng thị trường ôtô cả năm lên 145.000 chiếc, tăng 32% so với năm 2013. Nếu con số chốt lại sau khi kết thúc tháng 12 đạt đúng kỳ vọng, năm 2014 sẽ là năm sôi động thứ 2 của thị trường ôtô Việt Nam trong suốt gần 2 thập kỷ vừa qua, chỉ thấp hơn 15.000 chiếc so với mức kỷ lục 160.000 chiếc đã được xác lập vào năm 2009.

Hồi tháng 8/2014, do thị trường rơi vào tháng 7 âm lịch vốn được coi là tháng “ngâu” theo quan niệm của văn hóa Á Đông, tổng sức mua ôtô toàn ngành chỉ đạt 12.562 chiếc, giảm 0,4% so với tháng liền kề trước đó. Và vì vậy, mức dự báo tổng dung lượng cả năm mà VAMA đưa ra chỉ là 130.000 chiếc.

Theo chù kỳ thường thấy hằng năm, tháng 9 mới chỉ là tháng khởi động cho mùa bán hàng ôtô cuối năm. Do đó, nếu không có biến động bất lợi nào xảy ra thì gần như chắc chắn, “vũ điệu” sôi động của thị trường ôtô 2014 đã chính thức được bắt đầu.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây
Tháng 9/2014Tháng 8/2014 Tháng 7/2014
Xe du lịch4.5063.7714.039
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.9992.6392.421
Xe thương mại và xe khác5.1424.3114.408
Tổng12.94010.99111.173

So sánh tháng9/20149/20138/20149/2014 so 9/20139/2014 so 8/2014
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.9992.1202.63941%14%
Xe du lịch4.5063.1123.77145%19%
Xe thương mại và xe khác5.1423.0544.31168%19%
Tổng12.9408.46610.99153%18%

So sánh năm 2014 2013 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV21.07716.17030%
Xe du lịch31.32723.59132,8%
Xe thương mại và xe khác35.57226.12736%
Tổng90.10867.04634%
Nguồn: VAMA

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con