Các hãng sản xuất ôtô và chiến lược tự cứu
Để vượt khó, các nhà sản xuất ô tô đã đưa ra nhiều loại xe mới tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường
2008 là một năm khó khăn đối với các hãng sản xuất ôtô trên khắp thế giới, nhất là những tháng cuối năm. Doanh số bán ôtô toàn cầu đã giảm tới 16% trong quý 4/2008.
Cơ cấu lại sản xuất, cải tiến để đưa ra các loại xe tiết kiệm năng lượng, ôtô chạy bằng điện... nhằm đáp ứng yêu cầu mới của thị trường, đó là giải pháp vực lại sản xuất để tồn tại và phát triển của hầu hết các hãng, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái hiện nay.
Trước đòi hỏi phải thích nghi với nhu cầu mới của thị trường và yêu cầu khắt khe từ các chính phủ - nơi cấp tiền cứu ngành ôtô, các nhà sản xuất đã đưa ra nhiều loại xe mới tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường, tại triển lãm ôtô quốc tế Bắc Mỹ ở Detroit (Mỹ), khai mạc ngày 11/1 vừa qua.
Chỉ vài tuần sau khi chia tay năm 2008 ảm đạm, tại triển lãm này, các đại gia ôtô Mỹ như General Motors (GM) hay Chrysler, đã lạc quan và tự tin tuyên bố họ đang trên đà phục hồi và sẽ tiếp tục tồn tại.
Lý do là họ đã có những thay đổi kịp thời trong chiến lược kinh doanh và chào hàng những sản phẩm mới nhiều triển vọng, sẽ ra mắt trong những năm tới, với tiêu chí "tiết kiệm nhiên liệu".
Tổng giám đốc GM, Rick Wagoner cho biết, kế hoạch cơ cấu lại hãng đã được trình lên Quốc hội (trong đó đề cập việc cắt giảm chi phí và nghiên cứu chế tạo sản phẩm mới) sẽ giúp GM phát triển khi thị trường phục hồi.
Ngoài ra, GM thông báo kế hoạch sản xuất dòng xe hơi nhỏ có hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu 17 km/lít để bán tại thị trường Mỹ. Tại triển lãm này, GM cũng đã giới thiệu chiếc xe Cadillac chạy bằng điện.
Giám đốc điều hành Chrysler, ông Robert Nardelli, cho biết năm 2010, hãng sẽ đưa vào sản xuất ôtô điện và ôtô nhỏ.
Hãng Ford cho biết, sẽ tung ra thị trường các phiên bản xe hơi sử dụng nhiên liệu hỗn hợp xăng - điện, có thể sạc bằng điện vào năm 2012. Còn trước đó, vào năm 2010, hãng có kế hoạch đưa ra thị trường sản phẩm xe tải thương mại chạy bằng năng lượng từ ắc quy có thể chạy 160 km với mỗi lần nạp điện.
Derrick Kuzak, Phó chủ tịch phụ trách phát triển sản phẩm toàn cầu của Ford, cho biết hãng này dự kiến sẽ bán được từ khoảng 5.000-10.000 xe hơi điện mỗi năm.
Tập đoàn chế tạo xe hơi nổi tiếng thế giới BMW cũng đang triển khai dự án thử nghiệm trên qui mô rộng cho mẫu xe nhỏ chạy điện dòng E (Mini E).
Theo đó, năm 2009, khoảng 500 chiếc xe Mini E sẽ được cho thuê sử dụng dài hạn tại Mỹ với giá khoảng 850 USD/tháng có đầy đủ các dịch vụ bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ kèm theo. Một khi được nạp đầy điện, xe có thể vận hành khoảng 200 km.
Hãng sản xuất xe hơi Nissan của Nhật Bản mới đây cũng tuyên bố sẽ tung dòng xe hơi điện sang thị trường Mỹ vào 2010. Kế hoạch này đánh dấu bước tiến mới của Nissan trong cuộc đua về dòng xe hơi "thân thiện với môi trường".
Carlos Ghosn, Tổng giám đốc Nissan, nói đây là lần đầu tiên nhà sản xuất xe hơi này đưa ra dòng xe có mức khí thải "bằng không" tới thị trường Mỹ. Nissan cũng kỳ vọng vào năm 2012, dòng xe này sẽ được bán trên toàn thế giới.
Tuy nhiên, bất chấp việc các nhà sản xuất ôtô tích cực cải tiến, triển vọng sản xuất kinh doanh của họ năm nay được dự báo là vẫn ảm đạm, do kinh tế toàn cầu suy thoái.
Theo báo cáo mà Ngân hàng Scotia của Canada vừa công bố, tình hình buôn bán ôtô toàn cầu trong năm nay sẽ "ế ẩm" hơn năm 2008, trong đó 6 tháng đầu năm nay sẽ là giai đoạn đặc biệt khó khăn, với mức suy giảm có thể lên đến hai con số so với cùng kỳ năm ngoái.
Cơ cấu lại sản xuất, cải tiến để đưa ra các loại xe tiết kiệm năng lượng, ôtô chạy bằng điện... nhằm đáp ứng yêu cầu mới của thị trường, đó là giải pháp vực lại sản xuất để tồn tại và phát triển của hầu hết các hãng, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái hiện nay.
Trước đòi hỏi phải thích nghi với nhu cầu mới của thị trường và yêu cầu khắt khe từ các chính phủ - nơi cấp tiền cứu ngành ôtô, các nhà sản xuất đã đưa ra nhiều loại xe mới tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường, tại triển lãm ôtô quốc tế Bắc Mỹ ở Detroit (Mỹ), khai mạc ngày 11/1 vừa qua.
Chỉ vài tuần sau khi chia tay năm 2008 ảm đạm, tại triển lãm này, các đại gia ôtô Mỹ như General Motors (GM) hay Chrysler, đã lạc quan và tự tin tuyên bố họ đang trên đà phục hồi và sẽ tiếp tục tồn tại.
Lý do là họ đã có những thay đổi kịp thời trong chiến lược kinh doanh và chào hàng những sản phẩm mới nhiều triển vọng, sẽ ra mắt trong những năm tới, với tiêu chí "tiết kiệm nhiên liệu".
Tổng giám đốc GM, Rick Wagoner cho biết, kế hoạch cơ cấu lại hãng đã được trình lên Quốc hội (trong đó đề cập việc cắt giảm chi phí và nghiên cứu chế tạo sản phẩm mới) sẽ giúp GM phát triển khi thị trường phục hồi.
Ngoài ra, GM thông báo kế hoạch sản xuất dòng xe hơi nhỏ có hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu 17 km/lít để bán tại thị trường Mỹ. Tại triển lãm này, GM cũng đã giới thiệu chiếc xe Cadillac chạy bằng điện.
Giám đốc điều hành Chrysler, ông Robert Nardelli, cho biết năm 2010, hãng sẽ đưa vào sản xuất ôtô điện và ôtô nhỏ.
Hãng Ford cho biết, sẽ tung ra thị trường các phiên bản xe hơi sử dụng nhiên liệu hỗn hợp xăng - điện, có thể sạc bằng điện vào năm 2012. Còn trước đó, vào năm 2010, hãng có kế hoạch đưa ra thị trường sản phẩm xe tải thương mại chạy bằng năng lượng từ ắc quy có thể chạy 160 km với mỗi lần nạp điện.
Derrick Kuzak, Phó chủ tịch phụ trách phát triển sản phẩm toàn cầu của Ford, cho biết hãng này dự kiến sẽ bán được từ khoảng 5.000-10.000 xe hơi điện mỗi năm.
Tập đoàn chế tạo xe hơi nổi tiếng thế giới BMW cũng đang triển khai dự án thử nghiệm trên qui mô rộng cho mẫu xe nhỏ chạy điện dòng E (Mini E).
Theo đó, năm 2009, khoảng 500 chiếc xe Mini E sẽ được cho thuê sử dụng dài hạn tại Mỹ với giá khoảng 850 USD/tháng có đầy đủ các dịch vụ bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ kèm theo. Một khi được nạp đầy điện, xe có thể vận hành khoảng 200 km.
Hãng sản xuất xe hơi Nissan của Nhật Bản mới đây cũng tuyên bố sẽ tung dòng xe hơi điện sang thị trường Mỹ vào 2010. Kế hoạch này đánh dấu bước tiến mới của Nissan trong cuộc đua về dòng xe hơi "thân thiện với môi trường".
Carlos Ghosn, Tổng giám đốc Nissan, nói đây là lần đầu tiên nhà sản xuất xe hơi này đưa ra dòng xe có mức khí thải "bằng không" tới thị trường Mỹ. Nissan cũng kỳ vọng vào năm 2012, dòng xe này sẽ được bán trên toàn thế giới.
Tuy nhiên, bất chấp việc các nhà sản xuất ôtô tích cực cải tiến, triển vọng sản xuất kinh doanh của họ năm nay được dự báo là vẫn ảm đạm, do kinh tế toàn cầu suy thoái.
Theo báo cáo mà Ngân hàng Scotia của Canada vừa công bố, tình hình buôn bán ôtô toàn cầu trong năm nay sẽ "ế ẩm" hơn năm 2008, trong đó 6 tháng đầu năm nay sẽ là giai đoạn đặc biệt khó khăn, với mức suy giảm có thể lên đến hai con số so với cùng kỳ năm ngoái.