CEO Tim Cook đã làm gì trong chuyến thăm Trung Quốc để vực dậy doanh số bán iPhone?
Theo CNN Business, cửa hàng mới trị giá 11,6 triệu USD nằm ở quận trung tâm Tĩnh An thành phố Thượng Hải, hiện là cửa hàng Apple lớn nhất Trung Quốc và chỉ xếp sau cửa hàng hàng đầu tiên của hãng trên Đại lộ số 5 (New York, Hoa Kỳ)…
“Nonghao Thượng Hải!”, Giám đốc Điều hành Apple Tim Cook hào hứng chia sẻ bài đăng trên X (trước đây là Twitter) vào giữa tuần trước, có nghĩa là “xin chào” trong tiếng Thượng Hải. “Tôi luôn phấn khởi khi được trở lại thành phố đáng mơ ước này”, vị CEO nói thêm.
CEO Cook cho biết ông đã dành cả buổi sáng để thưởng thức bữa ăn truyền thống gồm bánh bao và sữa đậu nành, đồng thời chụp ảnh selfie rất nhiều khi đi dạo dọc theo Bến Thượng Hải nổi tiếng của thành phố với nam diễn viên Zheng Kai.
HÀNH TRÌNH CỦA APPLE TẠI QUỐC GIA TỶ DÂN
Tại Thượng Hải, trung tâm tài chính của Trung Quốc đại lục, Apple hiện có 8 cửa hàng, con số lớn nhất so với bất kỳ thành phố nào khác ở nước này. Theo đó, hiện Apple sở hữu 47 cửa hàng tại 24 thành phố trên khắp Trung Quốc đại lục.
Quyết định khai trương cửa hàng mới tại Thượng Hải được đưa ra khi gã khổng lồ công nghệ cố gắng chống lại vô số đối thủ cạnh tranh, đặt mục tiêu phục hồi doanh số bán hàng trong thị trường đầy thách thức với trở ngại ngày càng tăng, từ suy thoái kinh tế đến căng thẳng địa chính trị và tâm lý người tiêu dùng.
Theo IDC Research, vào năm 2023, Apple lần đầu tiên chiếm vị trí dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc với thị phần kỷ lục 17,3%.
Nhưng trong sáu tuần đầu tiên năm 2024, doanh số bán iPhone tại quốc gia tỷ dân đã giảm 24% so với cùng kỳ năm trước, theo báo cáo riêng của Counterpoint Research hồi đầu tháng. Thị phần Apple tụt xuống sau Vivo, Huawei và Honor ở giai đoạn đó, trong khi doanh số của đối thủ Huawei tăng vọt 64%.
Chuyến thăm lần này của CEO Cook là chuyến thăm thứ ba tới Trung Quốc trong một năm, nhấn mạnh tầm quan trọng của đất nước đối với Apple khi là thị trường nước ngoài lớn nhất đồng thời là một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng sản xuất của hãng.
Ông Ivan Lam, nhà phân tích cấp cao thuộc Counterpoint, cho biết: “Trung Quốc vẫn luôn là thị trường quan trọng đối với Apple, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp trên 800 USD, nơi hãng giữ vị trí thống lĩnh”.
Ông khẳng định: “Với sự hồi sinh của Huawei và một số nhà sản xuất điện thoại nội địa khác dần thu hút sự chú ý từ người tiêu dùng, Apple đang chủ động tăng cường hiện diện thương hiệu, tận dụng chuỗi cửa hàng hoành tráng như một công cụ chính nhằm quảng bá sản phẩm điện thoại thông minh cao cấp”.
KHÔNG CÓ CHUỖI CUNG ỨNG NÀO 'QUAN TRỌNG HƠN'
Đầu tháng này, đại gia Thung lũng Silicon tuyên bố sẽ mở rộng trung tâm nghiên cứu tại Thượng Hải để hỗ trợ tất cả dòng sản phẩm hiện hành và tiết lộ kế hoạch khai trương phòng thí nghiệm nghiên cứu ứng dụng mới tại Thâm Quyến vào cuối năm nay.
Ông Daniel Ives, Giám đốc Điều hành kiêm nhà phân tích cổ phiếu cấp cao tại Wedbush Securities, nhấn mạnh: “Trung Quốc là trái tim và lá phổi trong chiến lược tăng trưởng của Apple”.
Theo truyền thông Trung Quốc, giữa tuần trước, CEO Cook đã tổ chức buổi chia sẻ thông tin cùng ba nhà cung cấp của Apple bao gồm BYD, Lens Technology và Everwin Precision Technology tại văn phòng Thượng Hải.
“Không có chuỗi cung ứng nào trên thế giới quan trọng đối với Apple hơn Trung Quốc”, ông Cook bày tỏ mạnh mẽ với nhóm phóng viên.
Ông đã gặp Wang Chuanfu, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch BYD, công ty sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, tại phiên họp.
Theo China Daily, vị CEO ca ngợi các nhà cung cấp Trung Quốc đang tạo nên “nền sản xuất tiên tiến nhất thế giới” .
Theo một số bài đăng trên mạng xã hội, Giám đốc Điều hành Apple cũng đã đến thăm một xưởng sản xuất phim có tiếng, trò chuyện với đội ngũ phát triển trò chơi di động và giao lưu với công chúng.
NGƯỜI DÂN TRUNG QUỐC CÓ CÒN HÂM MỘ IPHONE?
“Tôi nghĩ CEO Cook sẽ không lùi bước tại thị trường Trung Quốc, ngay cả khi áp lực cạnh tranh từ đối thủ Huawei ngày càng gia tăng”, chuyên gia Ives dự đoán.
Apple vẫn đón nhận nhiều sự ưu ái từ giới đam mê công nghệ trong nước. Được biết, có hơn 100 người hâm mộ đã xếp hàng qua đêm để trở thành một trong những vị khách đầu tiên bước vào cửa hàng mới của Apple và chụp ảnh với CEO Cook.
“Tôi sẽ đến và chiêm ngưỡng cửa hàng”, Dolores, nhà sản xuất phim đang sinh sống tại Bắc Kinh, chia sẻ. Cô đã sử dụng iPhone, iPad và MacBook trong nhiều năm. Cô nói thêm: “Tôi đã quen với thiết kế và hệ thống của Apple, toàn bộ sản phẩm đều ‘bóng bẩy và đẹp mắt’”.
Wei, một cư dân Bắc Kinh khác, cũng cho biết anh sẽ đến thăm cửa hàng mới khai trương: “Tôi nghe nói cửa hàng khá hoành tráng”.
Cả hai đều khẳng định sẽ trung thành với thương hiệu, bất chấp lời kêu gọi ngày càng lan rộng trên nhiều nền tảng mạng xã hội Trung Quốc mong muốn người tiêu dùng chuyển sang thiết bị di động “cây nhà lá vườn” để thể hiện tinh thần dân tộc.