CEO Toyota ví Tesla như “nhà hàng chưa có món ăn”

Bình Minh
Chia sẻ

Tổng giám đốc (CEO) Akio Toyoda của Toyota cho rằng Tesla chưa làm công việc kinh doanh thật sự trong thế giới thực

CEO Akio Toyoda của Toyota - Ảnh: Reuters.
CEO Akio Toyoda của Toyota - Ảnh: Reuters.

Theo hãng tin CNBC, quan điểm này được ông Toyoda đưa ra trong một cuộc điện đàm với các nhà phân tích về tình hình kinh doanh của hãng vào hôm 6/11.

Khi được hỏi về giá trị vốn hóa của Tesla, ông Toyota thừa nhận rằng mức vốn hóa khoảng 400 tỷ USD của Tesla là rất cao, vượt qua cả tổng vốn hóa của 4 hãng ô tô Nhật Bản cộng lại. Ông cũng nói Toyota có thể học tập từ thành công của Tesla với các nhà đầu tư, cũng như từ mô hình kinh doanh của Tesla - một mô hình với nhiều nguồn doanh thu đến từ xe điện, phần mềm, các sản phẩm năng lượng tái sinh, và bán hạn ngạch khí thải (regulatory credit).

Nhưng sau đó, ông Toyoda so sánh hoạt động kinh doanh của Tesla với một nhà hàng vẫn còn ở giai đoạn quảng cáo công thức nấu ăn, trong khi Toyota giống với một nhà hàng đã phục vụ được một lượng lớn khách hàng.

"Tôi xin được nói như thế này, nếu bạn dùng phép so sánh, thì hoạt động kinh doanh của Tesla giống như hoạt động của một nhà bếp và một người đầu bếp vậy. Họ chưa thật sự kinh doanh trong thế giới thực", ông Toyota phát biểu.

"Họ mới đang cố gắng buôn bán công thức nấu ăn. Người đầu bếp nói: ‘Công thức của chúng tôi sẽ trở thành tiêu chuẩn của thế giới trong tương lai!’. Tại Toyota, chúng tôi có một nhà bếp thực sự và một đầu bếp thực sự, đang nấu ra các món ăn rồi. Chúng tôi có những khách hàng, những vị rất kỹ tính về thứ mà họ muốn ăn, đang ngồi trước chúng tôi, và đang ăn những món ăn của chúng tôi nấu ra rồi".

Vị CEO nhấn mạnh rằng Toyota đã sản xuất và bán số lượng và chủng loại ô tô lớn hơn nhiều so với Tesla. Theo ước tính, hiện đang có khoảng 100 triệu ô tô Toyota được sử dụng trên toàn cầu. Hãng dự kiến bán được 9,42 triệu xe trong năm nay.

Trong khi đó, Tesla dự kiến bán được 500.000 ô tô chạy điện trong 2020.

CEO Toyota ví Tesla như “nhà hàng chưa có món ăn” - Ảnh 1.

CEO Elon Musk của Tesla bên một mẫu xe điện do hãng này sản xuất - Ảnh: Reuters.

Ông Toyoda gọi các sản phẩm ô tô mà Toyota cung cấp ra thị trường là một "thực đơn đầy đủ", bao gồm cả xe chạy động cơ đốt trong, xe hybrid, xe chạy hoàn toàn bằng điện, và xe chạy pin nhiên liệu hydro.

Prius, dòng xe hybrid bán chạy của Toyota, có mặt trên thị trường từ năm 1997. Nhưng trước đây, Toyota mới chỉ sản xuất một số lượng rất hạn chế xe chạy điện hoàn toàn thuộc dòng RAV4, bao gồm một mẫu RAV4 điện thế hệ thứ hai mà hãng hợp tác sản xuất với Tesla.

Đến cuối năm 2019, Toyota mới cam kết sản xuất số lượng lớn xe chạy điện. Đó là khi hãng này công bố liên doanh với hãng xe điện BYD của Trung Quốc - một trong những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Tesla trên thị trường xe điện toàn cầu.

Giống như nhiều hãng xe lớn khác, Toyota đang lạc quan về sự hồi phục của thị trường ô tô toàn cầu sau cú sốc mà đại dịch Covid-19 gây ra, đặc biệt là sự phục hồi nhanh chóng của doanh số xe tại Trung Quốc. Trong tháng 9, doanh số toàn thị trường ô tô Trung Quốc tăng 12,8% so với tháng 8, đánh dấu tháng tăng thứ 6 liên tiếp. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm ngoái, doanh số ô tô tháng 9 tại Trung Quốc vẫn thấp hơn 6,9%.

Trong dự báo mới nhất đưa ra hôm 6/11, Toyota nhận định lợi nhuận hoạt động của hãng có thể đạt 1,3 nghìn tỷ Yên, tương đương 12,6 tỷ USD, trong tài khóa 2020 kết thúc vào tháng 3/2021. Con số dự báo này tăng gấp hơn 2 lần so với dự báo lợi nhuận 500 tỷ Yên mà Toyota đưa ra trước đó.

Trong tài khóa 2019, Toyota đạt lợi nhuận hoạt động 2,47 nghìn tỷ Yên.

Toyota dự báo bán được 9,42 triệu ô tô trên toàn cầu trong năm nay, tăng so với mức dự báo 9,1 triệu xe đưa ra trước đó, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với doanh số 10,46 triệu xe đạt được trong 2019.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con