Chậm hơn Apple gần 20 năm, vì sao giờ đây Google mới mở cửa hàng bán lẻ?

Đức Anh
Chia sẻ

Gần 20 năm sau ngày Apple có cửa hàng bán lẻ đầu tiên, Google vừa có động thái tương tư...

Cửa hàng Google Store tại khu Chelsea, New York, Mỹ - Ảnh: Google.
Cửa hàng Google Store tại khu Chelsea, New York, Mỹ - Ảnh: Google.

Alphabet, công ty mẹ Google, vừa tuyên bố sẽ mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên, có tên Google Store, vào mùa hè năm nay tại thành phố New York, Mỹ.

Cửa hàng sẽ được đặt ở tầng dưới trong tòa nhà văn phòng của công ty tại khu vực Chelsea - nơi làm việc của phần lớn trong số 11.000 nhân viên Google ở New York.

Cửa hàng này sẽ bán một số sản phẩm nổi bật của Google như điện thoại Pixel, dòng sản phẩm kết nối cho nhà thông minh, thiết bị thể dục Fitbit và máy tính Pixelbook. Khách hàng cũng có thể đặt hàng trên trang web GoogleStore.com và lấy tại cửa hàng.

Tương tự như mô hình Genius Bar của Apple, Google sẽ thuê "các chuyên gia" để hỗ trợ khách hàng giải quyết các vấn đề liên quan tới thiết bị, sửa màn hình hoặc giúp cài đặt phần mềm. 

Cửa hàng đầu tiên của Google tại New York chỉ cách một cửa hàng Apple Store vài dãy phố. Nhiều người đặt câu hỏi rằng tại sao phải tới gần 20 năm sau khi đối thủ Apple mở cửa hàng bán lẻ đầu tiên, Google mới có động thái tương tự.

Trên thực tế, trước đây, Google từng cân nhắc việc mở cửa hàng bán lẻ. Tuy nhiên, sau khi thử nghiệm với một số cửa hàng tạm, nơi khách hàng có thể ghé qua trải nghiệm sản phẩm mới trước khi chúng được ra mắt, Google quyết định tập trung vào bán hàng qua trang web và các kênh bán lẻ của mình.

Hiện tại, hoạt động bán hàng của Google chủ yếu phụ thuộc vào trang web và các hãng bán lẻ khác như Best Buy, Amazon. Trong khi đó, đối thủ Apple được xem là thành công lớn khi xây dựng được chuỗi bán lẻ khổng lồ với hơn 500 điểm tại hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. 

Đăng tải trên blog, Jason Rosenthal, Phó chủ tịch phụ trách Kênh bán hàng trực tiếp và thành viên tại Google gọi đây là "bước đi quan trọng tiếp theo trong hành trình phần cứng" của công ty.

“Google Store là một bước đi quan trọng tiếp theo trong hành trình phần cứng của chúng tôi nhằm mang đến những trải nghiệm hữu ích nhất về Google, bất cứ nơi nào và bất cứ khi nào khách hàng cần. Chúng tôi mong muốn được gặp gỡ nhiều khách hàng và lắng nghe phản hồi của họ về cửa hàng, từ đó chúng tôi có thể tiếp tục khám phá và thử nghiệm các không gian bán lẻ thực tế khác nhau và xây dựng dựa trên trải nghiệm", ông Rosenthal cho biết.

Ông cũng nhấn mạnh rằng dù mua sắm trực tuyến phát triển bùng nổ, nhiều khách hàng vẫn muốn trải nghiệm các thiết bị phần cứng trước khi mua, để được tận tay cảm nhận xem nó thế nào, âm thanh ra sao hay vẻ ngoài thế nào.

Google trước đó cho biết mảng kinh doanh phần cứng của mình trị giá "hàng tỷ USD" nhưng đến nay vẫn chưa công bố dữ liệu này.

Tuy vậy, không phải đại gia công nghệ nào cũng thành công khi mở cửa hàng bán lẻ. Nhiều năm qua, Microsoft đẩy mạnh hoạt động bán lẻ bằng cách mở nhiều cửa hàng để người tiêu dùng dùng thử dịch vụ, phần mềm, phần cứng. Tuy nhiên, mùa hè năm ngoái, hãng này tuyên bố đống toàn bộ 83 cửa hàng Microsoft Store để tập trung vào bán hàng trực tuyến. 

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con