Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Hoàng Lâm
Chia sẻ

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030 - Ảnh 1

UBS cho biết họ vẫn tin rằng xe điện cuối cùng sẽ trở thành lựa chọn hệ truyền động thống trị sau năm 2030. Liên minh châu Âu có thể quyết định giảm bớt mức độ nghiêm trọng của nỗ lực buộc tất cả doanh số bán ô tô mới phải chạy bằng điện vào năm 2035 và gia hạn thời hạn đó.

Doanh số bán ô tô điện ở châu Âu và Mỹ đang chững lại, các hãng như Volkswagen, BMW, Mercedes, GM và Ford đã phải thu hẹp lại các mục tiêu quá tham vọng.

UBS đã cắt giảm dự báo doanh số bán xe điện ở châu Âu xuống còn 8,3 triệu vào năm 2030 so với ước tính trước đó là 9,6 triệu.

Nhà nghiên cứu đầu tư Jefferies đã dự báo doanh số bán xe điện ở châu Âu sẽ tăng từ khoảng 2 triệu chiếc vào năm 2023 lên 8,9 triệu chiếc vào năm 2030 với thị phần là 65% so với 16%.

Schmidt Automotive Research cho biết doanh số bán xe điện ở Tây Âu sẽ đạt 8,4 triệu chiếc hay 60% tổng thị trường vào năm 2030, so với mức chỉ dưới 2 triệu chiếc vào năm 2023 (16,9%).

UBS đã cắt giảm dự báo doanh số bán xe điện ở châu Âu trong năm nay xuống còn 2,3 triệu so với ước tính trước đó là 2,5 triệu, năm 2025 xuống còn 2,9 triệu (3,6 triệu), 2026-3,5 triệu so với 4,8 triệu, 2027-4,5 triệu so với 6,3 triệu, 2028- 5,7 triệu so với 7,5 triệu và 2029-7,1 triệu so với 8,5 triệu.

UBS nhận định: “Khả năng chi trả là lý do chính đằng sau xu hướng trì trệ ở các thị trường phương Tây”.

3 lý do hàng đầu để không mua xe điện là: Giá mua quá cao; Không đủ phạm vi cho mỗi lần sạc và thời gian sạc lâu.

UBS cho rằng mối đe dọa đối với các nhà sản xuất châu Âu từ Trung Quốc có thể bị trì hoãn nếu EU tăng thuế đối với hàng nhập khẩu, nhưng điều này có thể hạn chế việc chuyển sang xe điện. Theo UBS, chiến lược chỉ dành cho xe điện của Volvo, với việc loại bỏ mạnh mẽ xe ICE và xe hybrid, có khả năng làm suy yếu khả năng thu nhập của hãng.

Ngân hàng này vẫn giữ quan điểm dài hạn cho rằng xe điện cuối cùng sẽ giành chiến thắng, nhưng những nhà sản xuất được coi là truyền thống như BMW, những người bị coi là quá chậm trong việc đón nhận cuộc cách mạng điện, giờ đây đang có vẻ nhạy bén.

“Chúng tôi nhắc lại quan điểm của mình rằng BEV sẽ trở thành hệ thống truyền động thống trị trên toàn cầu sau năm 2030. Nhưng miễn là BEV không hoàn toàn có giá cả phải chăng ở các thị trường phương Tây, thì di sản linh hoạt của các nhà sản xuất có thể sẽ cho thấy thu nhập và xu hướng FCF (dòng tiền tự do) mạnh hơn so với các chiến lược tích cực chỉ dành cho BEV đang chịu áp lực ký quỹ đáng kể so với các đối thủ cạnh tranh mới nổi của Trung Quốc”, báo cáo cho biết. “Chúng tôi nghĩ đối với các nhà sản xuất truyền thống, rủi ro gián đoạn vẫn cao hơn bao giờ hết ở Trung Quốc, nhưng bên ngoài Trung Quốc, rủi ro gián đoạn đã giảm xuống, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp và đại chúng ở Mỹ. Phân khúc đại chúng của EU vẫn phải đối mặt với các mối đe dọa cạnh tranh cao từ xe điện Trung Quốc và mức thuế tiềm tàng cao hơn chỉ có thể trì hoãn mối đe dọa này ở mức độ vừa phải, gây ra những tác dụng phụ không mong muốn đối với các nhà sản xuất châu Âu”.

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030 - Ảnh 2

Việc thiếu xe điện giá rẻ ở châu Âu và Mỹ đang cản trở doanh số bán hàng.

Thiếu các mẫu BEV giá cả phải chăng vẫn là lý do hàng đầu ở châu Âu và Mỹ không mua ô tô chạy hoàn toàn bằng điện. Điều này có nghĩa là tình trạng ổn định có thể kéo dài vài năm cho đến khi đạt được mức chi phí ngang bằng với ô tô ICE, thậm chí còn hơn thế nữa khi trợ cấp EV đang được áp dụng. trên con đường suy thoái ở các thị trường trọng điểm.

UBS cho biết cuộc khảo sát cho thấy xe điện hybrid plug-in (PHEV) sẽ không được hưởng lợi nhiều và dự báo doanh số bán hàng ở châu Âu hầu như không thay đổi từ năm 2024 đến năm 2030 ở mức hơn 1 triệu chiếc mỗi năm, đạt 1 triệu chiếc vào năm 2030, so với dự báo trước đó của họ về 900.000. Họ cho biết việc thắt chặt các quy định của EU sau năm 2025 sẽ gây bất lợi cho việc bán PHEV.

Hiện vẫn còn phải chờ xem liệu sau cuộc bầu cử quốc hội châu Âu (tháng 6), EU có tuân thủ nghiêm ngặt khuôn khổ chính trị CO2 của mình trong năm 2025 và 2030 và thậm chí hơn thế nữa vào năm 2035 khi lệnh cấm xe ICE trên thực tế có hiệu lực hay không. Trong khi đó, ở Mỹ, mọi thứ sẽ phụ thuộc vào việc ai là người chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng vào tháng 11 cuối năm 2024.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con