Chiếc xe hơi rẻ nhất thế giới “chào đời”

Kiều Oanh
Chia sẻ

Mức giá 2.500 USD chắc chắn khiến mọi người băn khoăn về chất lượng và hình thức của chiếc Nano

Nano, chiếc xe rẻ nhất thế giới.
Nano, chiếc xe rẻ nhất thế giới.
Ngày 10/1, hãng sản xuất ôtô Tata Motors của Ấn Độ đã cho cả thế giới “chiêm ngưỡng” chiếc xe hơi rẻ nhất hành tinh nhằm vào tầng lớp khách hàng trung lưu. Chiếc xe có giá chỉ 2.500 USD này được hãng mẹ đặt cho cái tên Nano.

Của rẻ là của…

Mức giá 2.500 USD chắc chắn khiến mọi người băn khoăn về chất lượng và hình thức của chiếc Nano.

Trả lời câu hỏi này, Chủ tịch Tata cho biết, chiếc xe này được gắn động cơ 623 cm3 và có kích thước nhỏ hơn phần lớn các mẫu xe hiện có mặt trên thế giới. So với chiếc xe rẻ nhất hiện có mặt trên thị trường Ấn Độ hiện nay là chiếc Maruti Suzuki 800, chiếc Nano nhỏ hơn khoảng 20%.

Còn ngoài ra, chiếc xe cũng có bốn cửa và những đặc điểm thông thường không khác gì nhiều so với bất kỳ một chiếc xe bốn chỗ nào khác.

“Chiếc Nano được làm bằng kim loại chứ không phải bằng nhựa. Chiếc xe được thiết kế và sản xuất như mọi chiếc xe khác. Chúng tôi không bỏ qua một công đoạn nào khiến ảnh hưởng độ an toàn, tính đáng tin cậy hay mức gây ô nhiễm của chiếc xe”, Chủ tịch Tata khẳng định.

Chủ tịch Tata cũng cho biết thêm, chiếc Nano sẽ có thể đáp ứng hoặc thậm chí vượt các tiêu chuẩn về khí thải hiện tại và trong tương lai của châu Âu, khiến chiếc xe này có mức độ thân thiện với môi trường cao hơn nhiều chiếc xe cỡ nhỏ khác hiện có mặt trên thị trường, bất chấp mức giá “rẻ như cho” của nó.

Tata dự kiến, năm tới hãng sẽ xuất xưởng 200.000 chiếc Nano và kế hoạch này sẽ khiến hãng phải bỏ ra từ 380 đến 435 triệu USD. Trong vòng ít nhất 3 năm tới, hãng chưa định xuất khẩu chiếc Nano, nhưng sau đó, hãng có thể sẽ giới thiệu chiếc xe này tại các thị trường đang phát triển khác để nhằm vào tầng lớp khách hàng trung lưu. Còn tại thị trường Ấn Độ, khách hàng sẽ có cơ hội sở hữu chiếc xe từ tháng 9 hoặc tháng 10 năm nay.

Sẽ chẳng dễ dàng cho Nano

Chiếc Nano của Tata được coi là nhân vật mới nhất trong cuộc đua toàn cầu nhằm vào thị trường ôtô giá rẻ dành cho lượng khách hàng đông đảo tại các nước đang phát triển. Trong bối cảnh tăng trưởng chậm lại tại các thị trường phương Tây, các hãng sản xuất ôtô đang hướng sang tìm cơ hội tại các thị trường có tốc độ tăng trưởng cao như Ấn Độ, Trung Quốc và Brazil, nơi xe càng rẻ bán càng chạy.

Nhiều thập kỷ qua, hãng Maruti Suzuki India, một công ty con của “gã người Nhật” Suzuki, đã “thống lĩnh” thị trường ôtô tại Ấn Độ. Hiện mẫu xe rẻ nhất của hãng này tại đây, tức là chiếc Maruti Suzuki 800, có giá khoảng 5.000 USD.

Đáp trả chiến lược “xe 2.500 USD” của Tata, các hãng sản xuất ôtô lớn của phương Tây ồ ạt thay nhau công bố kế hoạch mở nhà máy sản xuất ôtô cỡ nhỏ tại Ấn Độ.

Hãng Ford của Mỹ vừa công bố kế hoạch tung ra thị trường Ấn Độ một mẫu xe mới có giá khoảng 7.500 USD. Hãng Nissan của Nhật Bản cũng có kế hoạch vài năm nữa sẽ sản xuất các mẫu xe có giá 7.000 USD và 5.000 USD tại thị trường này. Hiện hãng Renault của Pháp và Nissan đang hỗ trợ hãng Bajaj Auto của Ấn Độ sản xuất một loại xe có giá 3.000 USD.

Hãng Volkswagen mới cho biết sẽ tiến hành sản xuất xe hơi loại nhỏ tại một nhà máy mới ở Ấn Độ vào năm 2010. Còn Fiat, hãng ôtô lớn nhất của Italy, thì cho biết sẽ đưa ra thị trường Ấn Độ 5 mẫu xe mới ngay trong năm nay, trong đó có 2 mẫu được sản xuất ngay tại nước này.

Cuộc đua mỗi ngày thêm quyết liệt này là một trong nhiều những thử thách tiềm tàng mà Chủ tịch tập đoàn Tata, ông Ratan Tata, phải đối mặt. “Đại gia” công nghiệp người Ấn này đang ấp ủ hy vọng trở thành Henry Ford của đất nước mình bằng cách tung ra thị trường những chiếc xe có giá thậm chí chỉ bằng giá một bộ phận nào đó trên chiếc xe của các hãng đối thủ.

Ông tin tưởng rằng, mức giá quá “bèo” này sẽ khiến chiếc xe của họ tạo ra lực hấp dẫn mạnh mẽ đối với người dân ở một đất nước hiện vẫn còn coi xe máy là một loại phương tiện giao thông chủ yếu. Theo thống kê, hiện dân số Ấn Độ đã vượt quá 1 tỷ người nhưng lượng ôtô 4 chỗ bán ra tại thị trường này trong năm ngoái chỉ trên dưới 1 triệu chiếc. Trong khi đó, doanh số xe máy được tiêu thụ tại đây lên tới 7 triệu chiếc.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, mọi chuyện sẽ không chỉ dễ dàng như thế. Thứ nhất chiếc Nano “chào đời” trong bối cảnh các hãng ôtô trên thế giới đang phải đối mặt với giá vật liệu tăng cao, khiến lợi nhuận ngày càng eo hẹp. Chủ tịch Tata cho biết, chính ông cũng chưa thể dự báo xem đến lúc nào dự án xe giá “bèo” này sẽ đem lại lợi nhuận cho hãng và tỷ suất lợi nhuận sẽ là bao nhiêu.

Thêm vào đó, mức giá tưởng như không thể thấp hơn này sẽ khiến lu mờ hình ảnh của một tập đoàn đang nỗ lực phát triển trên phạm vi toàn cầu và tạo dựng cho mình một thương hiệu có đẳng cấp, trong đó có việc đi đầu trong chiến lược mua lại hai thương hiệu hạng sang của Ford là Jaguar và Land Rover.

* Một vài con số về chiếc xe rẻ nhất thế giới:

Sản xuất tại: Singur, Tây Bengal
Chiều dài: 3,1 m
Chiều rộng: 1,5 m
Chiều cao: 1,6 m
Khoảng cách giữa các bánh xe: 2,33 m
Tốc độ tối đa: 105 km/h
Động cơ: 623 cc/33 ps
Tiêu hao nhiên liệu: 50 dặm/gallon
Giá: Khoảng 2.500 USD
Doanh số mục tiêu năm 2008: 200.000 xe

(Theo WSJ)


Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con