Chuẩn sạc EV của Tesla sẽ trở thành tiêu chuẩn sạc chính thức ở Bắc Mỹ
Hiệp hội kỹ sư ngành ô tô Mỹ SAE International vừa công bố một tài liệu nói về tiêu chuẩn “kết nối chung” liên quan đến đến bộ sạc của Tesla. Báo cáo thông tin kỹ thuật về bộ ghép nối xe điện tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ (NACS) SAE J3400 của Tesla được phát hành chưa đầy sáu tháng sau khi SAE thông báo rằng họ sẽ tiêu chuẩn hóa đầu nối Tesla. Bộ Giao thông Vận tải Mỹ nhận xét việc này xảy ra với “tốc độ chưa từng có”.
Trong thông cáo báo chí của mình, SAE mô tả đây là một tiêu chuẩn sẽ “tăng đáng kể khả năng tiếp cận nguồn sạc cho người lái xe điện trên khắp Bắc Mỹ”. Điều này là do nó đi kèm với quyền truy cập vào mạng Supercharger rộng khắp của Tesla, lý do đã thúc đẩy các nhà sản xuất quốc tế áp dụng chuẩn NACS.
Tesla đã công bố thiết kế phích cắm độc quyền của mình vào tháng 11 năm 2022 và đổi tên nó thành “Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ” hay NACS trước bất kỳ nỗ lực hài hòa phi độc quyền nào.
Nhóm NACS tăng tốc sau khi Ford và GM thông báo rằng họ sẽ chuyển sang cổng sạc của Tesla, khiến hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn cũng phải làm theo ở Mỹ.
Tesla sau đó đã thông báo mở toàn bộ mạng lưới Supercharger cho Ford và GM mới đây. Thoả thuận được áp dụng từ tháng 2 năm 2024.
Không giống như các nhà sản xuất ô tô khác, Tập đoàn Volkswagen hiện chỉ đồng ý tham gia sau khi công bố tiêu chuẩn SAE J3400 TIR. Từ năm 2025, những chiếc xe điện mới của các thương hiệu VW, Audi, Porsche và Scout sẽ được trang bị cổng sạc Tesla và những chiếc xe điện hiện tại sẽ được cấp quyền truy cập vào mạng Supercharger của Tesla thông qua bộ chuyển đổi.
SAE cho biết thêm, tiêu chuẩn này giúp việc lắp đặt dễ dàng hơn và giúp đảm bảo rằng bất kỳ nhà cung cấp hoặc nhà sản xuất nào cũng có thể sử dụng, sản xuất hoặc triển khai đầu nối J3400 cho xe điện và trạm sạc trên khắp Bắc Mỹ.
SAE giải thích: “Cách tiếp cận này cũng có nghĩa là nguồn cấp điện tiện ích tương tự cho sạc nhanh DC có thể được sử dụng cho sạc AC, loại bỏ nhu cầu về bảng mạch riêng và máy biến áp bổ sung tại các điểm sạc, dẫn đến chi phí cơ sở hạ tầng thấp hơn và hiệu quả cao hơn”.
DoT đã thông báo rằng họ sẽ sớm công bố yêu cầu cung cấp thông tin để thu thập phản hồi từ những người tham gia thị trường về việc cập nhật các tiêu chuẩn và yêu cầu tối thiểu đối với các trạm sạc để tích hợp những yêu cầu này vào các quy định đối với các trạm sạc do chính phủ tài trợ.
Điều này có nghĩa là các phích cắm mới sẽ được đưa vào cơ sở hạ tầng do NEVI tài trợ, một động thái mà một số bang đã lường trước và ghi vào luật địa phương.
Bộ Giao thông Mỹ cũng gật đầu với sự phát triển trên thực tế, đồng thời nói thêm rằng phần lớn các nhà sản xuất ô tô đã thông báo rằng họ sẽ áp dụng nó trên các phương tiện bắt đầu từ năm 2025, với các bộ chuyển đổi sẽ có sẵn cho chủ sở hữu hiện tại ngay sau mùa xuân tới.
Đối với Volkswagen trong tuyên bố hôm nay, cho biết họ đang “khám phá các giải pháp bộ chuyển đổi cho các phương tiện hiện có” vì điều này có tiềm năng mở rộng quyền truy cập sạc của khách hàng tới hơn 15.000 bộ siêu tăng áp.
Nhà sản xuất này cũng chỉ ra mạng lưới hơn 3.800 cửa hàng sạc nhanh hiện do Electrify America và Electrify Canada vận hành.
Electrify America trong khi đó đã thông báo rằng họ sẽ nỗ lực cung cấp đầu nối NACS tại các trạm sạc vào năm 2025 ở Bắc Mỹ, cũng như tiếp tục hỗ trợ CCS.
Rebecca Tinucci, Giám đốc cấp cao phụ trách sạc tại Tesla, nói: “Đầu năm nay, tiêu chuẩn Sạc Bắc Mỹ chỉ là một ý tưởng. Hiện tại, với cam kết của Tập đoàn VW, hầu hết mọi nhà sản xuất ô tô lớn đều đồng hành”.
Tesla cũng bắt đầu hoạt động với tư cách là nhà cung cấp phần cứng sạc, với việc BP đặt hàng các trạm Supercharger cho các điểm dừng nghỉ của riêng mình.
Theo một nghiên cứu của Phòng thí nghiệm Năng lượng Tái tạo Quốc gia (NREL), một trung tâm nghiên cứu được liên bang tài trợ, Mỹ đang trên đà lắp đặt mạng lưới 1,2 triệu bộ sạc công cộng cho xe điện, trong đó có 1 triệu bộ sạc Cấp 2 vào năm 2030.
Dự báo này vượt quá mục tiêu của chính quyền Biden là triển khai 500.000 bộ sạc công cộng vào năm 2030.
Theo nghiên cứu của NREL, việc xây dựng mạng lưới thu phí công cộng sẽ cần vốn đầu tư tích lũy từ 33 tỷ đến 55 tỷ USD từ vốn công và tư nhân.
Cố vấn khí hậu quốc gia của Nhà Trắng, Ali Zaidi, nói rằng cách tiếp cận của chính quyền Biden đối với các đầu nối CCS và NACS đang tạo điều kiện cho "có khả năng tương tác cao hơn và cuối cùng là một bộ bộ sạc dễ tiếp cận hơn trên toàn quốc".
Nhà Trắng cho biết các trạm sạc xe điện sử dụng phích cắm tiêu chuẩn Tesla sẽ đủ điều kiện nhận trợ cấp liên bang hàng tỷ USD miễn là chúng cũng bao gồm cả kết nối tiêu chuẩn sạc của Mỹ, CCS.
Các bang Texas và Washington cho hay họ sẽ xem NACS, cùng với CCS, như một phần của chương trình liên bang.