Đại gia công nghệ Trung Quốc Honor quyết tâm quay trở lại thị trường Ấn Độ
Bảo Ngọc
28/08/2023
Căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Ấn Độ sau cuộc đụng độ quân sự vào năm 2020 ở biên giới tranh chấp trên dãy Himalaya…
Kể từ đó, Ấn Độ đã cấm hơn 250 ứng dụng Trung Quốc và thường xuyên mở cuộc điều tra các công ty điện thoại thông minh đến từ quốc gia này. Tình trạng nghiêm trọng đến nỗi thương hiệu smartphone nổi tiếng Honor có trụ sở tại Trung Quốc, trước đây thuộc phân khúc giá rẻ của Huawei Technologies, đã rút lui khỏi Ấn Độ khoảng một năm trước, theo Tech Wire Asia.
Honor quyết định rút lui khỏi Ấn Độ ngay sau khi chính quyền nước này tiến hành điều tra kỹ lưỡng một số thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu Trung Quốc. Quá trình bắt đầu vào tháng Hai năm ngoái, khi các quan chức thuế Ấn Độ tiến hành khám xét văn phòng Huawei. Sau đó, vào tháng 5/2023, chính phủ Ấn Độ đã tịch thu 725 triệu USD từ Xiaomi với cáo buộc hãng này chuyển tiền bất hợp pháp sau khi quan chức địa phương yêu cầu trả khoảng 87,8 triệu USD thuế nhập khẩu quá hạn.
Đến tháng 7/2023, Cơ quan Phòng chống Tội phạm Tài chính Ấn Độ đã “đánh úp” văn phòng của Vivo và đóng băng tài khoản ngân hàng công ty do nghi ngờ rửa tiền. Trước đó, Bộ Tài chính Ấn Độ khám xét trụ sở thương hiệu chị em Oppo của Vivo, cáo buộc hãng này trốn thuế hải quan khoảng 550 triệu USD.
Chính quyền Ấn Độ không quan tâm đến việc người dân địa phương yêu thích điện thoại Trung Quốc, thay vào đó vẫn tăng cường giám sát ba công ty hàng đầu - Xiaomi, Vivo và Oppo. Chỉ riêng ba gã khổng lồ này đã kiểm soát hơn 60% thị trường điện thoại thông minh Ấn Độ, theo dữ liệu từ Counterpoint vào giữa năm ngoái.
Mặc khác, nhiều nhà sản xuất smartphone Trung Quốc tại thị trường Ấn Độ đã tung ra các thương hiệu phụ hoặc thương hiệu thứ hai nhằm thu hút nhóm khách hàng mới. Ngay cả Honor cũng phủ nhận tuyên bố hoàn toàn rời khỏi Ấn Độ, công ty chỉ đang tạm thời rút lui đội ngũ vận hành để bảo vệ lợi ích và tránh những rắc rối chính trị.
Ngay cả Giám đốc điều hành Zhao Ming cũng khẳng định rằng Honor rút đội ngũ ra khỏi đất nước vì “những lý do rõ ràng”. Ông nhấn mạnh công ty vẫn tiếp tục hoạt động, được quản lý bởi đối tác địa phương trong khi tìm ra "phương pháp tiếp cận an toàn". Ở chiều ngược lại, nhiều doanh nghiệp Ấn đã cố gắng phát triển điện thoại thông minh giá cả phải chăng trong vài năm qua nhưng hầu như không tạo được nhiều tiếng vang trên thị trường.
CHINH PHỤC ẤN ĐỘ MỘT LẦN NỮA
Không thể phủ nhận mức độ yêu thích của người dân đối với điện thoại thông minh Trung Quốc vượt qua mọi căng thẳng chính trị, chủ yếu vì Ấn Độ là thị trường nhạy cảm về giá. Đó có thể là lý do tại sao các thương hiệu điện thoại thông minh Trung Quốc không từ bỏ “mảnh đất màu mỡ” này một cách nhanh chóng, họ có lợi thế về giá so với các thương hiệu nổi bật hơn như Samsung và Apple.
"Ấn Độ chưa bao giờ là thị trường trọng tâm của Honor (gian đoạn còn là công ty con của Huawei) cho đến năm 2020 - khi hai bên buộc phải tách thương hiệu và đánh giá lại chiến lược", ông Neil Shah, Phó chủ tịch Counterpoint Research cho biết. Thực tế, Honor vẫn có mặt tại thị trường Ấn Độ thông qua đối tác PSAV Global dành cho máy tính xách tay, máy tính bảng và thiết bị đeo.
Việc “tái xuất” chỉ tập trung vào dòng sản phẩm điện thoại thông minh, chính xác là điện thoại Honor 90 đã ra mắt ở một số quốc gia khác. Theo Reuters, sự trở lại của Honor dựa trên thỏa thuận cấp phép với công ty mới thành lập đặt trụ sở tại Gurugram, HonorTech. "Chi phí thỏa thuận" không được tiết lộ gắn liền với nhiệm vụ chuyển giao công nghệ và phần cứng.
Honor sẽ tung ra ba phiên bản điện thoại mới tại Ấn Độ, với dòng Number tầm trung dự kiến ra mắt vào tháng 9/2023. "Tất cả các điện thoại cuối cùng sẽ được sản xuất tại Ấn Độ", CEO HonorTech, ông Madhav Sheth, khẳng định với Reuters nhưng không tiết lộ thêm chi tiết. Vị CEO cho rằng thách thức lớn nhất vẫn là chính phủ Ấn Độ.
Có thể nói, sự gia nhập của các nhà cung cấp Trung Quốc đã mở ra thị trường điện thoại thông minh đầy tiềm năng tại Ấn Độ, giúp phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng, từ đó thúc đẩy ngành sản xuất địa phương. Giờ đây, Ấn Độ đã trở thành nhà sản xuất điện thoại di động lớn thứ hai thế giới.
Hồi đầu năm nay, Thời báo Kinh tế Ấn Độ đưa tin, chính phủ nước này đã yêu cầu các nhà sản xuất Trung Quốc, bao gồm Xiaomi, Oppo, Realme và Vivo, bổ nhiệm người dân địa phương vào những vị trí quan trọng của hãng, chẳng hạn như Giám đốc Điều hành, Giám đốc Vận hành, Giám đốc Tài chính và Giám đốc Kỹ thuật.
Từ khóa:
Thỏa thuận 38 tỷ USD giữa AWS và OpenAI mở ra kỷ nguyên mới cho AI, cung cấp hàng trăm nghìn GPU, đáp ứng nhu cầu tính toán khổng lồ.
Meta, Amazon, Alphabet và Microsoft ghi nhận doanh thu quảng cáo trực tuyến tăng mạnh trong quý III, bất chấp chi tiêu lớn cho AI.
Amazon chuẩn bị cắt giảm 14.000 vị trí khối văn phòng, đồng thời tăng cường đầu tư vào trí tuệ nhân tạo nhằm tiết kiệm chi phí và tái cấu trúc tổ chức.
Giám đốc Điều hành Jensen Huang chia sẻ tại hội nghị GTC AI 2025 về tham vọng đưa công nghệ AI vào mọi lĩnh vực, từ xe tự lái đến nhà máy robot.
Google và Anthropic công bố thỏa thuận đám mây trị giá hàng chục tỷ USD, mở ra cơ hội mới cho AI với 1 triệu bộ xử lý TPU.
Quý III/2025, IPO Đông Nam Á đạt 2,5 tỷ USD, tăng gấp ba lần so với quý trước, với Singapore dẫn đầu thị trường.
Khám phá mô hình AI Ling-1T của Ant Group với hàng nghìn tỷ tham số, hứa hẹn vượt trội về hiệu suất và tốc độ xử lý.
Khám phá tầm nhìn của Malaysia trở thành quốc gia AI toàn diện và bền vững vào năm 2030 với các giải pháp đổi mới và đầu tư hạ tầng.
Khám phá sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử Việt Nam và những thách thức đang đối mặt. Đọc ngay để hiểu rõ hơn!
Khám phá tác động của bất ổn chính trị đến ngành công nghệ Pháp và sự lo ngại của giới khởi nghiệp. Đọc ngay để hiểu rõ hơn!