image Thứ Tư, 03/12/2025

Đại gia công nghệ Trung Quốc Honor quyết tâm quay trở lại thị trường Ấn Độ

Bảo Ngọc

28/08/2023

Chia sẻ

Căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Ấn Độ sau cuộc đụng độ quân sự vào năm 2020 ở biên giới tranh chấp trên dãy Himalaya…

Đại gia công nghệ Trung Quốc Honor quyết tâm quay trở lại thị trường Ấn Độ

Kể từ đó, Ấn Độ đã cấm hơn 250 ứng dụng Trung Quốc và thường xuyên mở cuộc điều tra các công ty điện thoại thông minh đến từ quốc gia này. Tình trạng nghiêm trọng đến nỗi thương hiệu smartphone nổi tiếng Honor có trụ sở tại Trung Quốc, trước đây thuộc phân khúc giá rẻ của Huawei Technologies, đã rút lui khỏi Ấn Độ khoảng một năm trước, theo Tech Wire Asia.

Honor quyết định rút lui khỏi Ấn Độ ngay sau khi chính quyền nước này tiến hành điều tra kỹ lưỡng một số thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu Trung Quốc. Quá trình bắt đầu vào tháng Hai năm ngoái, khi các quan chức thuế Ấn Độ tiến hành khám xét văn phòng Huawei. Sau đó, vào tháng 5/2023, chính phủ Ấn Độ đã tịch thu 725 triệu USD từ Xiaomi với cáo buộc hãng này chuyển tiền bất hợp pháp sau khi quan chức địa phương yêu cầu trả khoảng 87,8 triệu USD thuế nhập khẩu quá hạn.

Đến tháng 7/2023, Cơ quan Phòng chống Tội phạm Tài chính Ấn Độ đã “đánh úp” văn phòng của Vivo và đóng băng tài khoản ngân hàng công ty do nghi ngờ rửa tiền. Trước đó, Bộ Tài chính Ấn Độ khám xét trụ sở thương hiệu chị em Oppo của Vivo, cáo buộc hãng này trốn thuế hải quan khoảng 550 triệu USD.

Chính quyền Ấn Độ không quan tâm đến việc người dân địa phương yêu thích điện thoại Trung Quốc, thay vào đó vẫn tăng cường giám sát ba công ty hàng đầu - Xiaomi, Vivo và Oppo. Chỉ riêng ba gã khổng lồ này đã kiểm soát hơn 60% thị trường điện thoại thông minh Ấn Độ, theo dữ liệu từ Counterpoint vào giữa năm ngoái.

Mặc khác, nhiều nhà sản xuất smartphone Trung Quốc tại thị trường Ấn Độ đã tung ra các thương hiệu phụ hoặc thương hiệu thứ hai nhằm thu hút nhóm khách hàng mới. Ngay cả Honor cũng phủ nhận tuyên bố hoàn toàn rời khỏi Ấn Độ, công ty chỉ đang tạm thời rút lui đội ngũ vận hành để bảo vệ lợi ích và tránh những rắc rối chính trị.

Ngay cả Giám đốc điều hành Zhao Ming cũng khẳng định rằng Honor rút đội ngũ ra khỏi đất nước vì “những lý do rõ ràng”. Ông nhấn mạnh công ty vẫn tiếp tục hoạt động, được quản lý bởi đối tác địa phương trong khi tìm ra "phương pháp tiếp cận an toàn". Ở chiều ngược lại, nhiều doanh nghiệp Ấn đã cố gắng phát triển điện thoại thông minh giá cả phải chăng trong vài năm qua nhưng hầu như không tạo được nhiều tiếng vang trên thị trường.

CHINH PHỤC ẤN ĐỘ MỘT LẦN NỮA

Không thể phủ nhận mức độ yêu thích của người dân đối với điện thoại thông minh Trung Quốc vượt qua mọi căng thẳng chính trị, chủ yếu vì Ấn Độ là thị trường nhạy cảm về giá. Đó có thể là lý do tại sao các thương hiệu điện thoại thông minh Trung Quốc không từ bỏ “mảnh đất màu mỡ” này một cách nhanh chóng, họ có lợi thế về giá so với các thương hiệu nổi bật hơn như Samsung và Apple.

"Ấn Độ chưa bao giờ là thị trường trọng tâm của Honor (gian đoạn còn là công ty con của Huawei) cho đến năm 2020 - khi hai bên buộc phải tách thương hiệu và đánh giá lại chiến lược", ông Neil Shah, Phó chủ tịch Counterpoint Research cho biết. Thực tế, Honor vẫn có mặt tại thị trường Ấn Độ thông qua đối tác PSAV Global dành cho máy tính xách tay, máy tính bảng và thiết bị đeo.

Việc “tái xuất” chỉ tập trung vào dòng sản phẩm điện thoại thông minh, chính xác là điện thoại Honor 90 đã ra mắt ở một số quốc gia khác. Theo Reuters, sự trở lại của Honor dựa trên thỏa thuận cấp phép với công ty mới thành lập đặt trụ sở tại Gurugram, HonorTech. "Chi phí thỏa thuận" không được tiết lộ gắn liền với nhiệm vụ chuyển giao công nghệ và phần cứng.

Honor sẽ tung ra ba phiên bản điện thoại mới tại Ấn Độ, với dòng Number tầm trung dự kiến ra mắt vào tháng 9/2023. "Tất cả các điện thoại cuối cùng sẽ được sản xuất tại Ấn Độ", CEO HonorTech, ông Madhav Sheth, khẳng định với Reuters nhưng không tiết lộ thêm chi tiết. Vị CEO cho rằng thách thức lớn nhất vẫn là chính phủ Ấn Độ.

Có thể nói, sự gia nhập của các nhà cung cấp Trung Quốc đã mở ra thị trường điện thoại thông minh đầy tiềm năng tại Ấn Độ, giúp phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng, từ đó thúc đẩy ngành sản xuất địa phương. Giờ đây, Ấn Độ đã trở thành nhà sản xuất điện thoại di động lớn thứ hai thế giới.

Hồi đầu năm nay, Thời báo Kinh tế Ấn Độ đưa tin, chính phủ nước này đã yêu cầu các nhà sản xuất Trung Quốc, bao gồm Xiaomi, Oppo, Realme và Vivo, bổ nhiệm người dân địa phương vào những vị trí quan trọng của hãng, chẳng hạn như Giám đốc Điều hành, Giám đốc Vận hành, Giám đốc Tài chính và Giám đốc Kỹ thuật. 


Nền kinh tế số Malaysia dẫn đầu khu vực với tăng trưởng 19%

Nền kinh tế số Malaysia đạt 39 tỷ USD vào năm 2025, tăng 19% nhờ thương mại điện tử và du lịch số phục hồi mạnh mẽ.

11:06 29/11/2025
Được nhà đầu tư hậu thuẫn, startup robot Trung Quốc Era bắt đầu thực hiện nhiều đơn hàng lớn

Robot Era vừa huy động gần 140 triệu USD trong vòng Series A+, đẩy mạnh thương mại hóa với hơn 70 triệu USD đơn hàng cho năm 2025.

19:30 26/11/2025
Nvidia tăng trưởng bùng nổ, nhưng nỗi lo “bong bóng AI” vẫn chưa nguôi

Nvidia báo cáo doanh thu quý III tăng 60%, nhưng thị trường vẫn lo ngại về tính bền vững của đầu tư vào hạ tầng AI trong bối cảnh bong bóng có thể nổ.

19:30 26/11/2025
Những yếu tố nào đang quyết định sự bùng nổ của các trung tâm dữ liệu?

Các trung tâm dữ liệu AI đang tạo ra sức ép lớn lên lưới điện và tài nguyên môi trường, trong khi hứa hẹn mang lại hàng trăm nghìn việc làm tại Mỹ.

10:53 26/11/2025
Nhân viên Google phải tăng gấp đôi năng lực phục vụ AI sau mỗi 6 tháng

Ông Amin Vahdat từ Google cho biết công ty sẽ tăng gấp đôi năng lực AI sau mỗi 6 tháng, hướng tới mục tiêu 1.000 lần trong 4-5 năm tới.

09:58 26/11/2025
Làm thế nào để xây dựng chuỗi cung ứng bán dẫn có khả năng phục hồi?

Chuỗi cung ứng bán dẫn cần khả năng chống chịu để ứng phó với rủi ro, từ sự tập trung sản xuất đến chiến lược khu vực hóa và đầu tư công nghệ.

14:25 24/11/2025
“Rót tiền” vào AI, không phải doanh nghiệp nào cũng thành công

Làn sóng đầu tư AI đang tạo ra sự phân hóa giữa các tập đoàn lớn và doanh nghiệp nhỏ, khi những công ty như DoorDash và Duolingo gặp khó khăn trong việc thu hút nhà đầu tư.

09:13 20/11/2025
Thị trường giao dịch công nghệ châu Á đạt kỷ lục

Dòng vốn đầu tư công nghệ tại châu Á – Thái Bình Dương đạt mức cao nhất bốn năm, với Trung Quốc, Ấn Độ dẫn đầu trong làn sóng IPO và đầu tư AI.

09:09 20/11/2025
Malaysia, Indonesia và Ấn Độ là những thị trường trung tâm dữ liệu tăng trưởng hàng đầu

BMI dự báo công suất trung tâm dữ liệu tại APAC tăng 9,7% mỗi năm, với Malaysia, Indonesia và Ấn Độ dẫn đầu trong giai đoạn 2025-2028.

09:06 20/11/2025
Cuộc chiến giữa Google, Amazon và OpenAI trong ngành mua sắm trực tuyến

Google, Amazon và OpenAI đang đua nhau tích hợp AI vào mua sắm trực tuyến, hứa hẹn thay đổi thói quen tiêu dùng của người dùng internet.

09:04 20/11/2025