DBC còn dư 2,79 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu và 270.000 cổ phiếu ESOP

Hà Anh
Chia sẻ

Dabaco Việt Nam (DBC) cho biết, sẽ tiếp tục chào bán 2.792.078 cổ phiếu với giá 15.000 đồng/cổ phiếu cho 15 nhà đầu tư cá nhân, thời gian đăng ký và nộp tiền từ 26/8 đến 11h ngày 29/8...

Sơ đồ giá cổ phiếu DBC trên HOSE.
Sơ đồ giá cổ phiếu DBC trên HOSE.

Công ty Cổ phần Tập đoàn DABACO Việt Nam (mã DBC-HOSE) thông báo Nghị quyết HĐQT thông qua xử lý cổ phiếu còn lại chưa phân phối hết.

Theo đó, kết thúc đợt chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu ngày 15/8, Dabaco Việt Nam đã chào bán được 77,88 triệu cổ phiếu trong tổng đăng ký chào bán 80,67 triệu cổ phiếu, tương ứng chiếm 96,5% tổng khối lượng đăng ký chào bán và còn lại 2.792.078 cổ phiếu không chào bán hết.

Đáng lưu ý, số cổ phiếu không chào bán hết được chào bán tiếp sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán.

DBC còn dư 2,79 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu và 270.000 cổ phiếu ESOP - Ảnh 1

Được biết, cổ phiếu Dabaco Việt Nam chào bán đang thấp hơn 46,5% so với giá đóng cửa ngày 23/8 là 28.050 đồng/cổ phiếu và chốt phiên ngày 26/8, giá cổ phiếu này giảm về còn 27.550 đồng/cổ phiếu.

Ngoài ra, Dabaco Việt Nam cũng báo cáo đã chào bán 11.730.000 cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) trong tổng chào bán 12 triệu cổ phiếu, còn lại 270.000 cổ phiếu chưa phân phối hết.

Công ty sẽ chào bán cổ phiếu ESOP cho các nhân viên khác với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, thời gian đăng ký và nộp tiền từ 26/8 đến 11h ngày 29/8. Trong đó, ông Nguyễn Danh Quyết, Giám đốc Ban quản lý dự án được mua 100.000 cổ phiếu; ông Trần Công Nam Giám đốc Ban kỹ thuật chất lượng được mua 90.000 cổ phiếu; và bà Nguyễn Thị Kim Oanh, phụ trách quan hệ cổ đông được mua 80.000 cổ phiếu ESOP.

DBC còn dư 2,79 triệu cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu và 270.000 cổ phiếu ESOP - Ảnh 2

Trước đó, ngày 5/6, Dabaco Việt Nam thông qua hai kế hoạch tăng vốn điều lệ bằng việc chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP).

Trong đó, đầu tiên, Công ty dự kiến chào bán 12 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP), tương ứng 4,96% tổng số lượng cổ phiếu đang lưu hành, giá phát hành 10.000 đồng/cổ phiếu.

Ngoài ra, Dabaco Việt Nam thông qua kế hoạch chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu tỷ lệ 33,33%, tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu được quyền mua thêm hơn 33 cổ phiếu mới với giá 15.000 đồng/cổ phiếu và dự kiến triển khai trong năm 2024.

Ước tính theo số lượng cổ phiếu đang lưu hành, Dabaco Việt Nam sẽ chào bán thêm 80.667.286 cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để huy động hơn 1.210 tỷ đồng.

Như vậy, nếu hoàn thành hai đợt chào bán, vốn điều lệ của Dabaco Việt Nam sẽ tăng từ 2.420 tỷ đồng, lên 3.346,7 tỷ đồng. Tổng số tiền huy động là 1.330 tỷ đồng sẽ được Công ty dùng toàn bộ để đầu tư vào Công ty TNHH Dầu thực vật Dabaco để thực hiện “Dự án Đầu tư xây dựng nhà máy ép và tinh luyện dầu đậu nành Dabaco”.

Trước đó, Pyn Elite Fund vừa báo cáo mua 1,63 triệu cổ phiếu DBC theo phương thức khớp lệnh. Qua đó nâng tỷ lệ sở hữu lên 22,8 triệu cổ phiếu, chiếm 9,45% vốn tại DBC. Như vậy, tính từ tháng 5 đến nay, quỹ ngoại này liên tục mua vào cổ phiếu DBC với số lượng 6,63 triệu cổ phiếu DBC với tổng giá trị ước tính khoảng 192 tỷ đồng.

Tạm tính theo giá đóng cửa phiên giao dịch ngày 1/8 là 26.250 đồng/cổ phiếu, Pyn Elite Fund đã bỏ ra khoảng 42,7 tỷ đồng để thực hiện giao dịch này.

Về kết quả kinh doanh, DBC đã công bố báo cáo tài chính quý 2/2024 với doanh thu thuần đạt 3.185 tỷ đồng, giảm 8% so với cùng kỳ năm trước (3.473 tỷ đồng); lợi nhuận gộp giảm 35% xuống còn gần 431 tỷ đồng; doanh thu tài chính giảm 60% đạt gần 5 tỷ đồng - trong khí đó, chi phí tài chính lại tăng 13% lên 80 tỷ đồng. Sau khi trừ các khoản chi phí khác, lợi nhuận sau thuế của Dabaco sụt giảm 55% từ 327 tỷ xuống còn 145 tỷ đồng.

Lũy kế nửa đầu năm 2024, DBC ghi nhận doanh thu thuần đạt 6.437 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước (5.787 tỷ đồng); lãi sau thuế đạt hơn 218 tỷ đồng, cao gấp 36 lần số thực hiện cùng kỳ 2023 (6,091 tỷ đồng).

Theo giải trình từ Dabaco, trong quý 2/2024, tình hình giá cả nguyên vật liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi trong nước và nhập khẩu tiếp tục biến động; dịch bệnh trên đàn gia súc gia cầm, đặc biệt là dịch tả lợn Châu Phi vẫn diễn biến phức tạp trên diện rộng khiến tổng đàn chăn nuôi lợn của cả nước giảm mạnh, và công ty cũng bị ảnh hưởng.

Mặc dù giá lợn hơi trong nước tăng nhưng kết quả sản xuất kinh doanh của các đơn vị chăn nuôi trong Tập đoàn cũng chưa cải thiện đáng kể. Trong khi đó, cùng kỳ năm trước công ty mẹ có thực hiện ghi nhận lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh bất động sản.

Năm 2024, DBC đã thông qua kế hoạch kinh doanh 2024 với doanh thu đạt 25.380 tỷ đồng, tăng 14% so với thực hiện năm ngoái; lợi nhuận sau thuế đạt 729,8 tỷ đồng, gấp 29 lần kết quả đạt được năm 2023.

Như vậy, sau 6 tháng, DBC mới hoàn thành được 25% mục tiêu doanh thu và 30% mục tiêu lợi nhuận năm.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con