Đến lượt các “đại gia” xe hơi Nhật gặp hạn

Kiều Oanh
Chia sẻ

Hãng xe hơi lớn nhất Nhật Bản Toyota vừa cho biết, doanh số toàn cầu của tập đoàn này trong tháng 11 đã sụt giảm 21,8%

Trong tháng 11 vừa qua, Toyota chỉ bán được 618.000 xe trên toàn thế giới, giảm 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong tháng 11 vừa qua, Toyota chỉ bán được 618.000 xe trên toàn thế giới, giảm 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hãng xe hơi lớn nhất Nhật Bản Toyota vừa cho biết, doanh số toàn cầu của tập đoàn này trong tháng 11 đã sụt giảm 21,8%, mạnh nhất trong vòng 8 năm trở lại đây.

Một hãng xe hơn lớn nữa của Nhật là Nissan cũng cho biết, doanh số toàn cầu của hãng đã giảm 19,8% trong tháng 11. Sản lượng toàn cầu của Nissan trong tháng sụt tới 33,7% do doanh số ảm đạm tại thị trường Mỹ.

Sản lượng nội địa của ngành công nghiệp xe hơi Nhật Bản đã sụt giảm mạnh nhất trong vòng 41 năm qua.

Những số liệu đáng lo ngại về ngành xe hơi này được công bố chỉ ít ngày sau khi Toyota cho biết, năm tài khoá này sẽ là năm mà hãng chịu thua lỗ trong vòng 70 năm trở lại đây.

Hiện Toyota đang theo sát nút đối thủ General Motors (GM) của Mỹ về doanh số toàn cầu và có nhiều khả năng sẽ vượt GM để trở thành hãng xe lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, trong tháng 11 vừa qua, Toyota chỉ bán được 618.000 xe trên toàn thế giới, giảm 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ khi hãng bắt đầu theo dõi số liệu này từ năm 2000 tới nay.

Trong thời gian từ tháng 1-11/2008, Toyota bán được tổng số 8,356 triệu xe. Hiện GM chưa công bố số liệu tương tự.

Là hãng xe lớn thứ 3 của Nhật, Nissan cho biết, sản lượng toàn cầu của hãng trong tháng 11 đã giảm 33,7%, mạnh nhất từ khi số liệu này được theo dõi từ năm 1985 tới nay, xuống còn 222.212 xe. Doanh số toàn cầu của Nissan trong tháng giảm 19,8%, còn 237.653 xe.

Phát ngôn viên Yoku Matsuda của Nissan cho biết: “Nhu cầu suy yếu tại Mỹ và châu Âu đã gây áp lực lớn đối với hoạt động sản xuất của chúng tôi”.

Về phần mình, hãng xe hơi lớn thứ hai của Nhật là Honda cho biết, sản lượng toàn cầu của hãng trong tháng 11 giảm 9,9%, mạnh nhất trong 5 năm qua, còn 326.176 xe. Honda không công bố số liệu về doanh số toàn cầu của mình.

Trong một báo cáo do Hiệp hội Các nhà sản xuất xe hơi Nhật công bố ngày 25/12, sản lượng xe hơi sản xuất trong nước của Nhật Bản trong tháng 11 đã giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái, mạnh nhất từ năm 1967 tới nay, còn 854.171 xe. Xuất khẩu xe hơi của Nhật trong tháng này giảm 18%, còn 491.990 xe. Trong đó, riêng xuất khẩu sang thị trường Mỹ giảm 30%, còn 137.176 xe.

Trong số các hãng xe Nhật, Toyota và Nissan là hai hãng có tốc độ sụt giảm sản lượng trong nước mạnh nhất trong tháng này. Sản lượng trong nước của Toyota giảm 27%, còn 288.138 xe, trong khi xuất khẩu của hãng này sang thị trường Bắc Mỹ giảm 30%. Sản lượng nội địa của hãng Nissan cũng giảm tới 36%, còn 79.649 xe. Xuất khẩu của Nissan sang Mỹ trong tháng giảm tới 50%.

Sản lượng tại Nhật của hãng Honda trong tháng 11 này giảm 3,9%, còn 114.565 xe, trong khi xuất khẩu xe của hãng sang Mỹ giảm tới 31%.

Mặc dù vậy, các hãng xe Nhật xem ra vẫn còn may mắn hơn so với các hãng xe Mỹ. Cũng trong tháng 11/2008, doanh số bán của Ford giảm 31% so với cùng kỳ năm trước, GM giảm 41% và Chrysler giảm 47%.

Các hãng xe hơi Nhật Bản luôn nổi tiếng với những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu. Nhờ đó, các hãng này đã tránh được một số thách thức lớn mà các hãng xe Mỹ gặp phải thời gian qua như giá nhiên liệu cao. Tuy nhiên, nhu cầu sụt giảm ở Mỹ trong bối cảnh suy thoái cũng khiến doanh số và lợi nhuận của các tập đoàn này sụt giảm.

Đầu tuần này, Toyota cho biết, trong năm tài khoá kết thúc vào tháng 3/2009 này, có thể hãng sẽ thua lỗ 150 tỷ Yên, tương đương 1,66 tỷ USD, đánh dấu năm thua lỗ đầu tiên từ năm 1938 tới nay. Toyota được thành lập năm 1937.

Sau khi thông tin nói trên được công bố, ở Nhật đã xuất hiện tin đồn cho rằng, Chủ tịch Toyota là ông Katsuaki Watanabe có thể từ chức vào năm tới. Người được cho là nhiều khả năng sẽ kế nhiệm ông Watanabe là Phó chủ tịch điều hành Akio Toyoda - cháu nội của người sáng lập tập đoàn Toyota.

(Theo AP, Bloomberg)

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con