Dịch chuyển khỏi Trung Quốc, doanh nghiệp toàn cầu mua mạnh hàng hoá từ Việt Nam

Diệp Vũ
Chia sẻ

Theo một khảo sát, Việt Nam đang dẫn đầu xu hướng doanh nghiệp toàn cầu đa dạng hoá nguồn cung hàng hoá khỏi Trung Quốc

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Bloomberg.
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Bloomberg.

Việt Nam, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ đang là những quốc gia dẫn đầu trong xu hướng các doanh nghiệp toàn cầu đa dạng hoá nguồn cung cấp hàng hoá khỏi Trung Quốc.

Loadstar - một tờ báo chuyên theo dõi chuỗi cung ứng toàn cầu - đưa tin một công ty kiểm tra chất lượng và kiểm soát chuỗi cung ứng có tên Qima với trụ sở ở Hồng Kông đã thực hiện một cuộc khảo sát với sự tham gia của 700 công ty có chuỗi cung ứng quốc tế.

Cuộc khảo sát tiến hành trong quý 1 cho thấy hoạt động mua hàng hoá từ Trung Quốc đã tăng mạnh trở lại, nhưng vẫn chưa đạt tới mức như trước khi Covid-19 trở thành đại dịch.

"Những nguồn cung cấp hàng hoá thay thế như Việt Nam, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ đang chứng kiến sự tăng trưởng bền vững", báo cáo của Qima được Loadstar trích dẫn.

Chẳng hạn, mức độ phổ biến của Việt Nam đối với các doanh nghiệp Mỹ và châu Âu đã tăng mạnh trong mấy năm trở lại đây, dẫn tới mức tăng 16% về số cuộc kiểm tra và kiểm toán về nguồn hàng từ Việt Nam trong quý 1 năm nay.

Khoảng 1/3 đơn vị mua hàng trên toàn cầu, và 38% ở Mỹ, xem Việt Nam là một trong những đích đến khi họ có kế hoạch mua thêm hàng hoá trong năm nay.

"Đây là quý tăng trưởng thứ ba liên tiếp của Việt Nam, bắt đầu từ giữa năm 2020", Qima giải thích, nhấn mạnh rằng nhu cầu kiểm tra nguồn hàng từ Việt Nam trong quý 1 đã tăng gấp đôi so với quý 1/2019. Ngoài ra, có tới 43% doanh nghiệp có trụ sở ở Mỹ trong cuộc khảo sát của Qima nói rằng Việt Nam là 1 trong 3 nguồn hàng lớn nhất.

"Ngoài ra, cơn khát hàng hoá từ Việt Nam còn chưa được thoả mãn, và nhiều khả năng sẽ định hình lại bức tranh cung ứng hàng hoá trong năm 2021", báo cáo của Qima có đoạn viết.

"Khoảng 1/3 đơn vị mua hàng trên toàn cầu, và 38% ở Mỹ, xem Việt Nam là một trong những đích đến khi họ có kế hoạch mua thêm hàng hoá trong năm nay".

Các nguồn hàng thay thế khác ở Đông Nam Á cũng đạt kết quả tốt trong quý 1. Theo dữ liệu của Qima, mức tăng trưởng các cuộc kiểm tra nguồn cung ứng ở Đông Nam Á đạt 2 con số ở tất cả các quốc gia, "nhờ mối quan tâm mới từ các thương hiệu Mỹ và châu Âu".

Loadstar mới đây cũng đưa tin rằng nhập khẩu hàng hoá bằng tàu container từ khu vực ASEAN vào Mỹ hiện đang tăng trưởng nhanh hơn so với từ Trung Quốc, dù giá trị còn ở mức thấp hơn nhiều.

Nhận xét về Trung Quốc, Qima cho rằng "các xu hướng đa dạng hoá dài hạn về chuỗi cung ứng toàn cầu đang tiếp tục làm suy giảm vị thế thống lĩnh của nước này".

Báo cáo nói thêm: "Sự bật tăng mạnh mẽ của khối lượng hàng hoá được mua từ Trung Quốc trong quý 1 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái là không thể phủ nhận: nhu cầu kiểm tra đối với nguồn hàng từ Trung Quốc tăng 55% trong quý 1, nhưng điều này không đồng nghĩa với sự tăng trưởng nếu như so với thời kỳ trước đại dịch".

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con