Dược Bến Tre khởi đầu một hành trình mới
Sau 11 năm niêm yết trên HNX, 13,5 triệu cổ phiếu DBT của Công ty Cổ phần Dược phẩm Bến Tre (Bepharco) sẽ chính thức chuyển sàn sang niêm yết trên HOSE
Ngoài việc đặt dấu mốc quan trọng trong hành trình phát triển nhằm nâng cao vị thế doanh nghiệp, cổ phiếu DBT còn được kỳ vọng sẽ trở nên hấp dẫn hơn khi niêm yết trên sàn HOSE.
Sau 11 năm niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), 13,5 triệu cổ phiếu DBT của Công ty Cổ phần Dược phẩm Bến Tre (Bepharco) sẽ chính thức chuyển sàn sang niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HOSE) vào ngày 28/10/2020. Trong phiên đầu tiên, giá mở cửa của DBT đã đạt mức 17.000 đồng/cổ phiếu, tăng 2.000 đồng so với giá tham chiếu (cũng là mức giá trong phiên giao dịch cuối cùng trên sàn HNX).
Ngoài việc đặt dấu mốc quan trọng trong hành trình phát triển nhằm nâng cao vị thế doanh nghiệp, cổ phiếu DBT còn được kỳ vọng sẽ trở nên hấp dẫn hơn khi niêm yết trên sàn HOSE.
THẾ MẠNH CỦA BEPHARCO
Là doanh nghiệp có quy mô vừa so với nhiều doanh nghiệp trong ngành, nhưng Bepharco có những lợi thế riêng biệt với truyền thống hơn 40 năm xây dựng và phát triển. Từ một doanh nghiệp phân phối nội tỉnh, sau cổ phần hoá và qua nhiều giai đoạn tái cấu trúc, Bepharco đã trở thành một doanh nghiệp dược có mạng lưới kinh doanh rộng khắp cả nước và nguồn hàng đa dạng (nhập khẩu và hàng sản xuất). Với triết lý "Thuốc tốt - Sức khoẻ tốt", Bepharco từng bước triển khai để thực hiện triệt để triết lý này.
Trong 5 năm qua, Bepharco đã thực hiện mở rộng mảng sản xuất ra sản phẩm Đông dược và Sinh phẩm. Hiện Bepharco nắm quyền sở hữu 82,15% vốn điều lệ của Công ty Cổ phần Dược phẩm Yên Bái (Ypharco), là doanh nghiệp Đông dược có uy tín lâu đời trên thị trường và có nhiều sản phẩm được người tiêu dùng tin dùng. Sản phẩm nổi bật hơn 25 năm qua của Ypharco là nhóm sản phẩm chữa trị cảm cúm với thương hiệu Cảm Xuyên Hương Yên Bái, với nhà máy Đông dược đạt chuẩn GMP WHO hơn 10 năm qua.
Với danh mục nhóm Sinh phẩm, Bepharco hiện đang nắm tỷ lệ sở hữu 51% tại Công ty Cổ phần Vắc xin và Sinh Phẩm Nha Trang (Biopharco), là doanh nghiệp ứng dụng chuyển giao công nghệ sản xuất, kinh doanh vắc xin sinh phẩm dùng cho người, với dòng sinh phẩm EnteroGolds và EnteroGran. Biopharco có nhà máy đạt chuẩn GMP WHO và đang tập trung vào dòng sản phẩm sinh phẩm chất lượng cao.
Ngoài ra, với cam kết chất lượng thuốc tốt được quán triệt ở tất cả các doanh nghiệp thành viên, Bepharco sẽ tiếp tục mở rộng sang lĩnh vực sản xuất dược và đặc biệt là tân dược đạt tiêu chuẩn EU trong nước. Công ty dự kiến phát triển mạnh lĩnh vực nghiên cứu và phát triển thuốc cho việc sản xuất thuốc trong các nhà máy thuộc hệ thống Bepharco.
Với mối quan hệ bền chặt hơn 30 năm qua, Bepharco tiếp tục là đối tác tin cậy của Richter, Egis, Sanavita,… trong nhiều năm tới. Các thuốc nhập khẩu của Bepharco đều được thị trường đánh giá cao và đã được chấp nhận tại thị trường Việt Nam nhiều năm. Hướng đi chiến lược của Bepharco trong thời gian tới là tiếp tục mở rộng các mặt hàng nhập khẩu từ các thị trường phát triển. Hiện Công ty đang tìm kiếm và mở rộng mặt hàng thuốc nhập khẩu chất lượng cao từ các đối tác lớn của mình, là các công ty dược hàng đầu thế giới.
TIẾP TỤC MỞ RỘNG MẠNG LƯỚI PHÂN PHỐI
Hơn 40 năm mở rộng hệ thống phân phối, Bepharco đã có hơn 20.000 khách hàng là các bệnh viện và nhà thuốc ở cả ba vùng Bắc - Trung - Nam. Với phương châm kinh doanh thuốc tốt và phát triển bền vững, hệ thống phân phối của Bepharco từng bước đưa sản phẩm thuốc đến người dùng cuối với giá thành hợp lý.
Với tôn chỉ kinh doanh đảm bảo sức khoẻ người tiêu dùng, Bepharco dành được sự tin tưởng lâu bền của khách hàng trong nhiều năm qua. Hiện Bepharco phân phối hơn 250 sản phẩm thuốc khác nhau, và đặt mục tiêu sẽ phân phối một số loại thuốc đặc thù dành cho phụ nữ và trẻ em, tiếp tục kế hoạch mở rộng mạng lưới phân phối và tập trung sản phẩm cho các nhóm đặc thù này.
Sau nhiều năm kiên trì cải tiến hệ thống quản trị phân phối, Bepharco hiện đã vận dụng các phương pháp quản trị ERP đặc thù cho phân phối dược phẩm theo các kênh kinh doanh. Trong thời gian tới, Bepharco sẽ tiếp tục hoàn thiện thệ thống phân phối theo hướng Công nghệ hoá và rút ngắn thời gian đưa thuốc tới người tiêu dùng. Mạng lưới phân phối sẽ được mở rộng hơn nữa tới các thành phố lớn.
Theo ông Phạm Thứ Triệu, Tổng giám đốc Bepharco, ở thời điểm hiện tại, Bepharco đang ở giai đoạn phát triển mạnh mẽ chuỗi sản phẩm giá trị thông qua việc phát triển các sản phẩm chuyên biệt trong hệ thống, bao gồm các nhóm sản phẩm từ đông dược đến hóa dược và vắc xin, sinh phẩm. "Bepharco có kênh phân phối bán buôn rộng khắp 63 tỉnh thành và hệ thống bán lẻ tới hơn 20.000 quầy thuốc, nhà thuốc, phòng khám, bệnh viện. Năng lực phân phối của Bepharco đã được chứng minh và chúng tôi đủ năng lực tham gia đấu thầu quốc gia. Chúng tôi tập trung tối đa vào phát triển sản xuất và sản phẩm nội bộ và từ đó kiểm soát chất lượng tốt nhất, hiệu quả nhất và đảm bảo giá thuốc hợp lý cho cộng đồng", Ông Triệu nhấn mạnh.
NHIỀU CƠ HỘI CHO CỔ PHIẾU DBT
Bepharco đã niêm yết 3 triệu cổ phiếu DBT tại HNX vào ngày 30/10/2009. Đến nay, số lượng cổ phiếu DBT đã tăng gấp 4,5 lần. Việc chuyển sang niêm yết tại sàn HSX là một dấu mốc đặc biệt đối với Bepharco, đánh dấu sự trưởng thành về mọi mặt, cả về hoạt động sản xuất kinh doanh lẫn công tác quản trị, đồng thời, việc chuyển sàn niêm yết sang "sân chơi" có quy mô rộng lớn hơn giúp Bepharco nâng tầm thương hiệu.
Trong 4 năm trở lại đây, tình hình kinh doanh của Bepharco tương đối ổn định, lợi nhuận sau thuế đạt từ 25 - 30 tỷ đồng mỗi năm. Năm 2019, doanh thu hợp nhất đạt 794 tỷ đồng, tăng 36% so với năm 2016 và lợi nhuận sau thuế hợp nhất là 26 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2016; cổ tức duy trì từ 8% - 15%. Mục tiêu kinh doanh của Công ty trong 4 năm tới là doanh thu tăng trưởng ổn định 10%/năm, lợi nhuận tăng trưởng bình quân 15%/năm và cổ tức khoảng 10%/năm.