Được tỷ phú Buffett hậu thuẫn, công ty "đầu tàu" xe điện Trung Quốc tự tin đánh bại Tesla
Trong khi cổ phiếu của Tesla Inc. gần đây đang giảm giá do lo ngại về nhu cầu thì đối thủ Trung Quốc BYD Co. lại đang ở chiều ngược lại khi các nhà đầu tư của hãng này đứng trước doanh thu kỷ lục và dấu ấn ngày càng mở rộng của họ trên thị trường xe điện lớn nhất thế giới.
BYD vượt trội so với các đối thủ EV
Cổ phiếu niêm yết tại Mỹ của BYD do Warren Buffett hậu thuẫn đã tăng 8,5% trong tháng qua so với mức giảm 40% của Tesla. Họ cũng đã vượt qua thước đo của các nhà sản xuất xe điện toàn cầu, vốn đã giảm 12% và vượt trội so với các công ty cùng ngành trong nước là Li Auto Inc. và Nio Inc.
Các nhà đầu tư coi BYD là người dẫn đầu cho lĩnh vực xe điện của Trung Quốc và nói rằng công ty sẽ là người hưởng lợi chính khi quốc gia này mở cửa lại nền kinh tế. Mặc dù đó là một lợi ích cho tất cả các nhà sản xuất ô tô, BYD vẫn có vị trí tốt vì nó đang chiếm thị phần, có quyền định giá tốt hơn và kiểm soát phần lớn chuỗi cung ứng, sản xuất chip và pin của riêng mình.
Kevin Net, giám đốc danh mục đầu tư tại Edmond de Rothschild Asset Management ở Paris, cho biết: “Chúng tôi thích sự tích hợp theo chiều dọc của BYD, được xây dựng trong nhiều năm, điều mà nhiều người hiện đang cố gắng đạt được. Và tất nhiên là phần thưởng bổ sung khi Trung Quốc mở cửa trở lại trong năm nay”.
Năm ngoái là một năm khó khăn đối với các nhà sản xuất xe điện trên toàn cầu. Lãi suất tăng và lạm phát cao hơn làm tổn thương nhu cầu. Chuỗi cung ứng gặp khó khăn và cạnh tranh gia tăng cũng ảnh hưởng đến điểm mấu chốt. Riêng đối với BYD, cổ phiếu đã giảm 27%, với mức lỗ tăng nhanh sau khi Berkshire Hathaway Inc. của tỷ phú Buffett, một công ty ủng hộ lâu dài, giảm bớt một phần cổ phần của mình.
Tuy nhiên, BYD dường như đã vượt qua nhiều trở ngại đó. Khối lượng sản xuất và bán các loại xe năng lượng mới của hãng này đã tăng gấp ba lần trong một năm bất chấp chính sách Covid Zero của Trung Quốc gây ra các đợt phong tỏa lẻ tẻ và kéo dài trên toàn thành phố.
Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, BYD đã nhận được khuyến nghị mua tương đương nhiều thứ hai trong số các nhà sản xuất ô tô toàn cầu với giá trị thị trường vượt quá 1 tỷ USD, chỉ sau Mahindra & Mahindra Ltd có trụ sở tại Mumbai. Ít nhất 13 công ty môi giới đã xác nhận khuyến nghị đó trong tuần trước.
Tất cả những lợi ích đó đi ngược với sự mất mát của Tesla, đặc biệt là khi công ty xe điện khổng lồ này cũng cố gắng giành được chỗ đứng vững chắc hơn ở Trung Quốc. Cổ phiếu của công ty của Elon Musk đã giảm 65% vào năm ngoái, bị kéo xuống thấp hơn khi ông tiếp quản Twitter Inc. Vào thứ Ba (3/1), cổ phiếu đã giảm hàng ngày lớn nhất kể từ năm 2020 sau khi không đạt ước tính giao hàng trong quý thứ ba liên tiếp mặc dù đã giảm giá mạnh cho người tiêu dùng Trung Quốc.
Vào thứ Sáu (6/1), Tesla đã thực hiện một đợt giảm giá khác đối với một số sản phẩm của mình tại quốc gia châu Á do cạnh tranh khốc liệt hơn. Trong khi đó, BYD đã thông báo tăng giá đối với một mẫu xe phổ biến vào cuối năm ngoái và công ty trong tuần này đã tung ra mẫu xe đầu tiên trong số hai thương hiệu xe điện hạng sang mới mà hãng sẽ giới thiệu trong năm nay. Cổ phiếu của công ty đã giảm tới 7,7%, chạm mức thấp nhất trong hơn hai năm vào thứ Sáu (6/1).
Christina Woon, giám đốc đầu tư bộ phận chứng khoán châu Á tại abrdn plc, cho biết: “Những sai sót gần đây của Tesla về hiệu suất và sản lượng đã làm gia tăng mối lo ngại về nhu cầu trên thị trường”.
Cổ phiếu Tesla rẻ hơn BYD
Tuy nhiên, vẫn có những lý do để thận trọng. Dữ liệu của Bloomberg cho thấy Tesla đã được giao dịch với mức định giá rẻ hơn BYD kể từ cuối tháng 12. Và những câu hỏi về việc nền kinh tế Trung Quốc có thể phục hồi nhanh như thế nào sẽ là động lực chính thúc đẩy doanh số bán hàng tiếp theo.
Edmond de Rothschild's Net cho biết thêm, điều đó có thể có nghĩa là cổ phiếu BYD sẽ có nhiều biến động trong thời gian tới, vì “tâm lý chung đối với Trung Quốc vẫn là một dấu hỏi lớn” với tốc độ mở cửa trở lại và phục hồi tiêu dùng của quốc gia này.
Chứng khoán Trung Quốc niêm yết tại Mỹ cũng đã có một đợt phục hồi nóng kể từ mức thấp trong tháng 10. Chỉ số Nasdaq Golden Dragon China đã tăng 72% trong giai đoạn này, so với mức giảm 6% của Chỉ số Nasdaq 100.
Sự gia tăng đã được thúc đẩy bởi quyết định của Bắc Kinh mở lại biên giới và đưa đất nước đi đúng hướng để vượt lên sau ba năm bị cô lập theo chính sách Covid Zero. Những cổ phiếu này cũng đã có một khởi đầu thuận lợi cho đến năm 2023, nới rộng khoảng cách về hiệu suất kể từ đầu năm.
Trong khi đó, Tesla đã thực hiện một đợt giảm giá khác đối với xe điện Model 3 và Y tại Trung Quốc vào thứ Sáu (6/1), đồng thời giới thiệu mẫu sedan Model S và Model X cao cấp hơn để nắm giữ tốt hơn phân khúc cao cấp của thị trường EV lớn nhất thế giới.
Trước đó, Tesla phải đối mặt với “thời kỳ đau đớn” kéo dài hàng tháng tại Trung Quốc, một trong những thị trường quan trọng nhất của hãng xe điện này.
Tesla đã phải thực hiện một động thái hiếm hoi là giảm giá ô tô của mình ở Trung Quốc và Mỹ cho đến cuối năm 2022 trong một nỗ lực rõ ràng nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng trong bối cảnh nhu cầu trì trệ.
Nhà sản xuất ô tô điện đang tiếp tục giảm giá - ít nhất là ở Trung Quốc - để thúc đẩy doanh số bán hàng tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, điều rất quan trọng đối với sự tăng trưởng liên tục của công ty.
Cho đến cuối tháng 2, Tesla sẽ cung cấp cho người mua Trung Quốc chiếc sedan Model 3 và SUV Model Y của họ một khoản ưu đãi lên tới 10.000 nhân dân tệ, tương đương 1.500 USD theo tỷ giá hối đoái hiện tại. Tesla cũng không tăng giá để phản ánh việc kết thúc chương trình trợ cấp bán xe điện của chính phủ Trung Quốc vào ngày 1 tháng 1, nghĩa là hãng đang hấp thụ cú hích.
Doanh số bán hàng chậm lại ở Trung Quốc - một thị trường khổng lồ dành cho xe điện đầy cạnh tranh - có thể giải thích cho việc giảm giá mạnh. Bất chấp chiến lược mới, doanh số bán hàng trong nước của Tesla đã giảm khoảng 30% trong khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 12 năm 2022, theo JPMorgan. Các nhà phân tích của ngân hàng này cho biết trong một lưu ý gửi các nhà đầu tư vào tháng 1 rằng tình hình ở Trung Quốc có thể trở nên tồi tệ hơn trước khi nó trở nên tốt hơn.