Gần 38.700 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận

Thanh Thủy
Chia sẻ

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến mở rộng 6 - 8 làn xe theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT với tổng vốn sơ bộ gần 38.700 tỷ đồng, nhà đầu tư sẽ thu phí trong 23 năm 5 tháng…

Gần 38.700 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Ảnh minh họa.
Gần 38.700 tỷ đồng mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Ảnh minh họa.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận vừa được Ban Quản lý Dự án 7 (đơn vị được giao lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi) báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về kế hoạch triển khai.

Cụ thể, theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT, Ban Quản lý dự án 7 đã phối hợp cùng liên danh nhà đầu tư đề xuất dự án là Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM - Công ty cổ phần Tasco lập theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.

Theo đó, phạm vi nghiên cứu dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là toàn tuyến dài 91,8 km từ TP.HCM đến Mỹ Thuận.

Trong đó, đoạn cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã đầu tư 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp liên tục, nền đường rộng 26 m, giải phóng mặt bằng theo quy mô 8 làn xe hoàn chỉnh sẽ mở rộng lên 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp liên tục, nền đường rộng 41 m, vận tốc thiết kế 120km/h.

Đối với đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hiện có 4 làn xe và dải dừng xe khẩn cấp không liên tục, nền đường rộng 17 m, giải phóng mặt bằng theo quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh sẽ mở rộng lên quy mô 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp liên tục, nền đường rộng 32,25 m, vận tốc thiết kế 100km/h. Trong 8 nút giao liên thông của dự án hiện đã có các nút giao Vành đai 3, Bến Lức, Cai Lậy, Cái Bè, An Thái Trung đầu tư hoàn chỉnh.

Do vậy, nhà đầu tư đề xuất đầu tư hoàn chỉnh các nút giao còn lại để tăng năng lực thông hành, bao gồm: nút giao Thân Cửu Nghĩa (bổ sung 3 nhánh); nút giao Chợ Đệm (bổ sung 2 nhánh rẽ và 1 cầu vượt); xây dựng mới nút giao đường tỉnh 818 và nút giao đường nối từ cao tốc TP.HCM - Trung Lương (thuộc nút giao Tân An) với quốc lộ 62.

Về lộ trình thực hiện, căn cứ trên cơ sở thực tế nhiệm vụ được giao, các đơn vị đã và đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, phê duyệt chủ trương đầu tư. Theo đó, từ quý 2/2024 đến quý 1/2025 lập báo cáo nghiên cứu khả thi, phê duyệt dự án từ quý 2/2025 đến quý 3/2025; lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án từ quý 3/2025 đến quý 1/2026; triển khai thực hiện dự án từ quý 1/2026 đến quý 4/2028.

Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận khoảng 38.693 tỷ đồng. Toàn bộ nguồn vốn do nhà đầu tư thu xếp. Trong đó, vốn chủ sở hữu là 5.804 tỷ đồng (15% tổng mức đầu tư), vốn vay và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác 32.889 tỷ đồng (85% tổng mức đầu tư). Nhà đầu tư thu phí hoàn vốn trong 23 năm 5 tháng.

Về phương án hoàn trả vốn ngân sách Nhà nước ứng trước, nhà đầu tư sẽ sử dụng doanh thu trong 10 năm đầu thu phí để hoàn trả vốn đầu tư dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương (giai đoạn 1).

 

Hiện trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận chỉ có trạm dừng nghỉ tại km28+200 thuộc địa bàn tỉnh Long An đang khai thác. Còn trạm dừng nghỉ tại km78+220 (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) chưa hoàn thiện.

Ngoài ra, theo đề nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Long An, bổ sung 1 trạm dừng nghỉ tại km12+800 (bên trái tuyến). Đặc biệt, vấn đề này đã được nhà đầu tư nghiên cứu đề xuất quy mô khoảng 20 ha và kiến nghị mở rộng trạm dừng nghỉ tại km28+200 với quy mô khoảng 20ha mỗi bên. Trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư đã nghiên cứu thêm phương án điều chỉnh vị trí trạm dừng nghỉ tại km78+220 sang vị trí km72+790 với quy mô lớn hơn.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con