Hàng không gấp rút thuê thêm tàu bay, không tăng giá vé trái quy định cao điểm Tết

Ánh Tuyết
Chia sẻ

Bộ Giao thông vận tải khẳng định giá vé máy bay nội địa được thực hiện theo cơ chế giá vé linh hoạt và trong khung giá quy định. Để phục vụ nhu cầu đi lại tăng vọt dịp Tết, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các hãng hàng không tăng chuyến bay phục vụ dịp cao điểm, đặc biệt là bố trí bay đêm và thuê thêm tàu bay ngắn hạn...

Bộ Giao thông vận tải đề nghị không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định.
Bộ Giao thông vận tải đề nghị không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định.

Mới đây, cử tri tỉnh Bình Thuận phản ánh giá vé máy bay cao, không ổn định và kiến nghị xem xét giảm giá vé máy bay.

CƠ CHẾ GIÁ VÉ LINH HOẠT NHƯNG DƯỚI MỨC TRẦN

Trong văn bản số 169/BGTVT-VT phản hồi Đoàn đại biểu Quốc hội và cử tri tỉnh Bình Thuận, Bộ Giao thông vận tải nêu rõ giá vé máy bay, cả quốc tế và nội địa hiện đều được thực hiện theo cơ chế giá vé linh hoạt, với nhiều dải giá từ thấp đến cao tùy tình hình cung - cầu thị trường, điều kiện vé, thời điểm xuất vé, chất lượng dịch vụ…

 

"Hiện tại, các hãng hàng không Việt Nam đều kê khai giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa với nhiều mức giá đáp ứng nhu cầu của hành khách và đảm bảo trong khung giá quy định tại các Thông tư trên", Bộ Giao thông vận tải khẳng định. 

Với các đường bay nội địa, để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư số 17/2019 ngày 03/5/2019 ban hành khung giá vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa và Thông tư số 34/2023 ngày 30/11/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 17/2019.

Theo đó, từ tháng 3/2024, giá vé máy bay hạng phổ thông trên 4 nhóm đường bay nội địa có khoảng cách từ 500km trở lên sẽ tăng từ 2,27% - 6,67%, tương ứng mức tăng từ 50 - 250 nghìn đồng/vé tùy độ dài từng đường bay.

Theo đó, giá vé áp dụng cho 5 nhóm đường bay với mức giá vé 1,6 - 4 triệu đồng/vé/chiều tùy cự ly, chưa bao gồm các khoản phí và phụ thu khác từ tháng 3 tới đây.

Cũng theo cơ quan này, theo cơ chế thị trường, với những giai đoạn cao điểm khi cầu tăng quá lớn so với cung, các hãng hàng không đều tăng tỷ lệ bán vé ở giá cao. Ngược lại, ở những giai đoạn thấp điểm hoặc các chuyến bay lệch đầu dịp lễ Tết, nhu cầu tham gia vận chuyển của hành khách thấp khi cầu sụt giảm mạnh so với cung, các hãng hàng không đều hạ thấp giá vé.

TĂNG CHUYẾN ĐÁP ỨNG NHU CẦU TĂNG VỌT

Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và với giá vé phù hợp, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Kế hoạch công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, gắn với phòng, chống dịch trong dịp tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân Giáp Thìn năm 2024.

Trong đó, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các hãng hàng không tăng chuyến bay phục vụ trong ngày cao điểm. Theo Cục Hàng không Việt Nam, dịp cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn, các hãng dự kiến cung ứng 5,5 triệu ghế trên các đường bay nội địa, tăng 4% so với thời điểm Tết Nguyên đán Quý Mão và xấp xỉ 2,1 triệu ghế trên các đường bay quốc tế, tăng 36,8% so với thời điểm Tết Nguyên đán năm trước.

 

"Hỗ trợ và khuyến khích các hãng hàng không đảm bảo lực lượng vận tải và tăng năng lực khai thác thông qua việc tìm kiếm các tàu bay thuê ngắn hạn, kéo dài thời gian khai thác hàng ngày của đội tàu bay, tăng cường khai thác các chuyến bay vào ban đêm".

Bộ Giao thông vận tải.

Đồng thời, theo dõi tình hình bán vé, đặt chỗ của các hãng hàng không dịp Tết Nguyên đán để có giải pháp bổ sung tải cung ứng vào các đường bay có nhu cầu cao, đáp ứng nhu cầu của hành khách.

Về kế hoạch bổ sung đội tàu bay khai thác trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Bamboo Airways cho biết sẽ bổ sung 2 tàu bay vào đội tàu bay để khai thác từ đầu năm 2024 và tăng tải cung ứng phục vụ cao điểm Tết.

Điều này thế hiện những bước tiến cụ thể khẳng định nỗ lực phục hồi và ổn định hoạt động của Bamboo Airways, cũng như thể hiện sự ủng hộ, tin tưởng mà các đối tác trong và ngoài nước kiên tâm dành cho hãng.

Với việc tăng quy mô đội tàu, Bamboo Airways dự kiến tăng trên 20% tải cung ứng trong giai đoạn cao điểm, tập trung tăng tần suất khai thác trên các đường bay trục chính Hà Nội - TP.HCM, giữa Hà Nội/TP.HCM với Đà Nẵng và các đường bay địa phương có nhu cầu cao như TP.HCM - Vinh/Thanh Hóa/Hải Phòng. Ngoài ra, hãng cũng tăng cường các chuyến bay đêm trên đường bay TP.HCM - Hà Nội/Vinh/Đà Nẵng.

Song song với tăng cường hoạt động khai thác, hãng triển khai chính sách giá vé linh hoạt, phù hợp với khả năng chi trả của nhiều đối tượng hành khách. Đồng thời, triển khai giá vé kích cầu đối với các chuyến bay lệch đầu, qua đó, tạo điều kiện cho hành khách di chuyển trong giai đoạn cao điểm với mức giá hợp lý.

Hai "ông lớn" hàng không cũng dự kiến tiếp nhận tăng cường 4 tàu bay thuê ướt (thuê máy bay kèm tổ bay, kỹ thuật mặt đất, dịch vụ bảo dưỡng) ngay trước đợt cao điểm để phục vụ hành khách trên các chặng bay trong và ngoài nước.

Ngoài ra, theo báo cáo của các các hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines), nhu cầu khai thác các chuyến bay đêm phục vụ người dân về quê ăn Tết thông qua các cảng hàng không Đồng Hới, Phù Cát, Chu Lai, Tuy Hòa, Thọ Xuân, Vinh, Pleiku khá cao.

Dự kiến nhu cầu khai thác đêm trong giai đoạn Tết Giáp Thìn năm 2024, từ ngày 21/01/2024-25/02/2025 trong khung giờ từ 21:00 đến 05:59, đạt hơn 1,8 nghìn chuyến bay, chiếm tỷ trọng khoảng 8% so với tổng số chuyến bay nội địa khai thác toàn mạng.

Do đó, Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cảng hàng không chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ nhu cầu bay đêm của các hãng hàng không trên các đường bay nội địa theo kế hoạch của các hãng hàng không.

"Các cảng hàng không, hãng hàng không được yêu cầu thực hiện đúng quy định về kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định", Bộ Giao thông vận tải lưu ý.

 

Căn cứ báo cáo của các hãng hãng hàng không Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam cho biết kế hoạch khai thác toàn mạng và tình hình mở bán vé, đặt chỗ phục vụ Tết Giáp Thìn năm 2024 trong giai đoạn từ 24/01/2024 - 25/02/2024 có tổng số chuyến bay dự kiến đạt xấp xỉ 33,8 nghìn chuyến, tăng 14% so với cùng kỳ Tết năm 2023 và tăng 21% so với lịch bay thường lệ hiện tại.

Tính đến 04/01/2023 đối với chiều từ TP.HCM đi các sân bay địa phương, một số chặng hiện đang có tỷ lệ đặt chỗ (booking) cao rơi vào các ngày trước Tết Âm lịch, tức 22 tháng Chạp tới 30 tháng 1 âm lịch. Nhiều chặng gần như "cháy" vé có thể kể đến như: Hà Nội - Vinh (99%), TP.HCM - Huế (92,44%), TP.HCM - Pleiku (90,82%)... Ngược lại, đối với chiều từ các sân bay địa phương về TP.HCM, nhiều chặng đang có tỷ lệ tỷ lệ đặt chỗ (booking) cao rơi vào các ngày sau Tết Âm lịch.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con