Hàng loạt công ty công nghệ Trung Quốc có kế hoạch phát triển ở thị trường quốc tế
Thành công của TikTok và Shein đã truyền cảm hứng cho các công ty khởi nghiệp tìm kiếm sự phát triển ở nước ngoài…
Rosie Zhang là một trong những doanh nhân công nghệ đang chờ đợi Trung Quốc mở cửa lại biên giới với thế giới để thúc đẩy tăng trưởng cho các công ty khởi nghiệp như của cô. “Giờ đây chúng tôi có thể sẽ ra thị trường nước ngoài”, cô nói sau ba năm công ty của cô tại Thượng Hải đã nỗ lực vượt qua khó khăn trong thời kỳ đại dịch.
Zhang chỉ là một trong số ngày càng nhiều nhà sáng lập công nghệ Trung Quốc, những người, ngay cả trong thời điểm căng thẳng địa chính trị gia tăng cũng đang không ngừng nỗ lực phát triển doanh nghiệp ra bên ngoài.
NHỮNG ĐỘNG LỰC ĐƯA CÁC DOANH NGHIỆP TRUNG QUỐC RA NGOÀI
Theo Financial Times, tăng trưởng kinh tế ảm đạm, cạnh tranh gay gắt cùng các cuộc đàn áp công nghệ của Bắc Kinh và nỗ lực thúc đẩy “sự thịnh vượng chung” nhắm vào các ông trùm kinh doanh của đất nước đã làm các nhà sáng lập mất niềm tin vào thị trường quê nhà của họ. “Các doanh nhân Trung Quốc phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở trong nước và môi trường kinh doanh không chắc chắn, vì vậy, đương nhiên tìm kiếm cơ hội ở nước ngoài là điều tất yếu”, Huan Li, một nhà đầu tư tại công ty tăng tốc khởi nghiệp Plug and Play cho biết.
Bên cạnh đó, thành công ngày càng tăng của các tập đoàn công nghiệp và công nghệ hàng đầu Trung Quốc trên thị trường toàn cầu đang mang lại sự khích lệ cho nhiều doanh nghiệp khác trong thị trường này.
Theo đó, Những nền tảng thương mại điện tử như Temu và Shein đã càn quét thị trường Mỹ với những chiếc váy 7 USD hay những chiếc ba lô chỉ 3 USD từ các nhà máy ở Trung Quốc. TikTok đang chiếm ngày càng nhiều thời gian sử dụng thiết bị của 1 tỷ người dùng trên toàn cầu, trong khi doanh số bán hàng của các nhà sản xuất xe điện như BYD đang đẩy Trung Quốc lên đầu bảng xuất khẩu ô tô toàn cầu. Công ty Cloudpick của Zhang cung cấp một hệ thống thị giác máy tính có thể biến bất kỳ cửa hàng tiện lợi nhỏ nào thành trải nghiệm giống như Amazon Go cho người mua sắm. Với 60% trong số 500 địa điểm khách hàng của tập đoàn ở Trung Quốc, Zhang đang dẫn đầu một nỗ lực đổi mới để tự động hóa việc thanh toán bên ngoài quốc gia này.
Zhang nhận định năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp: “Các công ty Trung Quốc sản xuất phần mềm và phần cứng phải liên tục cắt giảm chi phí, giảm tỷ suất lợi nhuận và tăng hiệu quả để duy trì khả năng tồn tại, nhưng thử nghiệm bằng lửa đương nhiên mang lại lợi thế khi thâm nhập thị trường nước ngoài. Nếu bạn có thể sống sót ở đây, bạn có thể làm được ở bất cứ đâu”.
Các nhà sáng lập tại các trung tâm đổi mới như Bắc Kinh và Thâm Quyến cho biết khách hàng nước ngoài rất ít khi mặc cả về giá và họ cũng sẵn sàng trả thêm tiền cho công nghệ giúp tăng tốc quy trình kinh doanh hoặc tự động hóa các hoạt động sản xuất.
Khó khăn trong việc bán phần mềm ở Trung Quốc là một phần nguyên nhân khiến Allen Liu, nhà sáng lập của startup WWN quyết định nhắm mục tiêu của các Phần mềm dưới dạng Dịch vụ (SaaS) sang khách hàng nước ngoài.
“Khách hàng nước ngoài luôn sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm mà họ cần. Mặc dù, hoạt động kinh doanh của chúng tôi trong nước không phát triển nhanh nhưng khá ổn định, điều này cho phép chúng tôi có cơ hội mở rộng sang các thị trường nước ngoài mới nổi”, Allen Liu cho biết.
Với việc các doanh nghiệp Trung Quốc ngày càng nhìn thấy tiềm năng của thị trường nước ngoài trong các lĩnh vực mới nổi như AI, thì áp lực từ sự trỗi dậy của TikTok gây ra cho Facebook có thể sẽ xuất hiện nhiều hơn trên toàn bộ ngành công nghệ.
Zhang cho biết Cloudpick, tập đoàn bán pin nhiệt để sưởi ấm này đang nhắm mục tiêu bán hàng ở châu Âu, nơi giá điện tăng chóng mặt có thể định giá các sản phẩm của họ thấp hơn các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và Israel. Qian Huang, người sáng lập Passive Edge, cho biết công ty khởi nghiệp của ông cũng có lợi thế tương tự, với mức giá chỉ bằng một nửa so với các đối thủ Anh và Đức.
Wu Houfeng, Tổng giám đốc của Zhengchao Electric, cho biết giá thấp và chuỗi cung ứng nội địa hóa sẽ giúp bộ sạc xe điện của họ có chỗ đứng ở Đông Nam Á và Châu Đại Dương, những thị trường mục tiêu đầu tiên của tập đoàn. Trao đổi với Financial Times, ông cho biết: “Hoạt động kinh doanh trong nước cho phép chúng tôi trả phí cho việc mở rộng ra nước ngoài”.
NHỮNG RÀO CẢN NGĂN CÁC DOANH NGHIỆP TRUNG QUỐC THỰC HIỆN HÓA TẦM NHÌN
Tuy nhiên, khi phát triển thành công ra thị trường nước ngoài, một trở ngại với các doanh nghiệp là căng thẳng địa chính trị gia tăng. Nhà đầu tư Plug and Play Li cho biết xích mích của Trung Quốc với phương Tây gây khó khăn cho việc mở rộng ra nước ngoài của các công ty lớn nhưng điều này ít nghiệm trọng hơn ở các công ty khởi nghiệp, đặc biệt là khi họ không nằm trong tầm ngắm của Bắc Kinh. Ông nói: “Một số người lo lắng rằng tất cả các công ty Trung Quốc đều bị chính phủ kiểm soát, nhưng thực ra không phải như vậy”.
Các công ty lớn của Trung Quốc, chẳng hạn như TikTok và hãng thời trang nhanh Shein, đã đi đầu trong việc cố gắng che giấu nguồn gốc của họ. Theo đó, TikTok hiện tự gọi mình là một công ty toàn cầu có trụ sở chính tại Los Angeles và Singapore. Danh sách 9 địa điểm văn phòng toàn cầu của họ trên trang web không đề cập đến bất kỳ địa điểm nào ở Trung Quốc, nơi các nhóm kỹ sư, nhà thiết kế sản phẩm và nhân viên vận hành điều hành phần lớn ứng dụng ăn khách.
Tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc Pinduoduo gần đây đã xóa mô tả đến từ Trung Quốc khỏi ứng dụng mới Temu bán hàng giá rẻ cho người Mỹ. Trang web của Temu vào tháng 4 đã xóa “Pinduoduo” và “China” khỏi mục giới thiệu của họ và hiện tuyên bố: “Temu được thành lập tại Boston, Massachusetts vào năm 2022”.
Danny Tao, người đứng đầu công ty ePropulsion, cho biết nguồn gốc từ Trung Quốc có những lợi thế xong cũng gây ra bất lợi cho họ tại thị trường nước ngoài. Trước đây, nhờ những hỗ trợ của trung tâm chuỗi cung ứng xe điện Trung Quốc, công ty của ông đã trở thành một trong những nhà sản xuất động cơ điện cho thuyền hàng đầu thế giới.
Tuy nhiên, việc là một doanh nghiệp đến từ Trung Quốc cũng khiến việc bán hàng ở nước ngoài trở nên khó khăn.
Ông thừa nhận: “Chúng tôi đang cố gắng xây dựng một thương hiệu toàn cầu không khiến mọi người nhớ đến Trung Quốc. Thế nhưng, chúng tôi sẽ không phủ nhận nguồn gốc Trung Quốc của mình. Nếu ai đó hỏi tôi sản phẩm của chúng tôi được thiết kế và sản xuất ở đâu, tôi sẽ nói là Trung Quốc, nhưng không cần phải nhấn mạnh vào bất cứ bản sắc Trung Quốc nào”.