Khó khăn bủa vây, Thế Giới Di Động tạm dừng mở mới cửa hàng ở tất cả các chuỗi

Nam Anh
Chia sẻ

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2022, trong đó đáng chú ý khi cho biết trước khó khăn chi phí tài chính tăng, rủi ro chuỗi cung ứng, rủi ro tỷ giá… nên đã tạm dừng mở mới cửa hàng ở tất cả các chuỗi của hãng…

Thế Giới Di Động cho biết, doanh thu quý 3/2022 giảm 23% từ mức đình cùng kỳ năm trước nhưng vẫn cao thứ 3 trong lịch sử hoạt động.
Thế Giới Di Động cho biết, doanh thu quý 3/2022 giảm 23% từ mức đình cùng kỳ năm trước nhưng vẫn cao thứ 3 trong lịch sử hoạt động.

Thế giới Di động cho biết 9 tháng đầu năm, công ty đạt doanh thu thuần 102.816 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, hoàn thành 73% kế hoạch doanh thu của cả năm. Lợi nhuận sau thuế đạt 3.483 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, và đạt 55% lế hoạch lợi nhuận sau thuế của năm.

Trong tổng doanh thu, Thế giới Di động (bao gồm Topzone) và Điện máy Xanh đóng góp lần lượt là 27.000 tỷ đồng và 54.000 tỷ đồng, chiếm 79% doanh số MWG, tăng 27% so với 9 tháng đầu năm ngoái.

Riêng quý 3, doanh thu của các chuỗi bán lẻ điện thoại, điện máy tăng trưởng 62% từ nền so sánh thấp cùng kỳ năm trước.

Bách hóa Xanh mang về xấp xỉ 20.000 tỷ đồng, tương đương 19.4%, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

 
Khó khăn bủa vây, Thế Giới Di Động tạm dừng mở mới cửa hàng ở tất cả các chuỗi - Ảnh 1

Thế Giới Di Động cho biết, doanh thu quý 3/2022 giảm 23% từ mức đình cùng kỳ năm trước nhưng vẫn cao thứ 3 trong lịch sử hoạt động. Với số điểm bán ít hơn (tương đương quý 1/2021), tổng số hóa đơn trong quý này đã tiệm cận mức cao nhất vào quý 2/2021 và tổng sản lượng hàng hóa bản rà đạt hơn 90% so với mức đỉnh vào quý 3/2021.

Doanh thu bình quân của Bách hóa Xanh là 1,36 tỷ đồng cửa hàng trong tháng 9. Bách hóa Xanh định hướng chỉ bán rau trong ngày, nên khi thời tiết mưa nhiều dẫn tới tỷ lệ bản giảm giá cuối ngày tăng lên, ảnh hưởng đến doanh thu của chuỗi. Dự kiến, doanh thu sẽ đạt 15 - 16 tỷ đồng cửa hàng trong mùa cao điểm mua sắm vào tháng 12.

Doanh thu online lũy kế tăng trưởng 52% so với cùng kỳ, chiếm 14% tổng doanh thu của MWG. Trong đó, tỷ trọng đóng góp doanh thu của kênh online đối với Thế giới Di động/Điện máy Xanh là 17% và Bách hóa Xanh là 3%.

Đáng chú ý, công ty này cho biết, ban lãnh đạo MWG đã nhận định từ sớm về các kịch bản của thị trường và các biến động bất lợi có thể có trong ngành nghề mà công ty đang hoạt động, gồm: tác động của lạm phát đến sức mua của người tiêu dùng (đặc biệt đối với các mặt hàng không thiết yếu); chi phí đầu vào và chi phí tài chính tăng, rủi ro chuỗi cung ứng, rủi ro tỷ giá...

Trong quý 3/2022, công ty đã hoàn tất hạch toán những chi phí phát sinh một lần liên quan đến quá trình tái cấu trúc của Bách hóa Xanh. Do đó, lợi nhuận ròng trong quý 4 dự kiến sẽ cải thiện đáng kể so với quý 3. Ngoài ra, công ty cũng tái cơ cấu nợ: Chuyển một phần nguồn tài trợ vốn lưu động từ nợ ngắn hạn sang dài hạn. Các khoản vay dài hạn đến hạn phải trả trong quý 4 đã được Công ty chuẩn bị sẵn sàng nguồn tiền để trả nợ khoản vay dài hạn mới (đáo hạn năm 2025) với lãi suất rất tốt so với thị trường chung đã hoàn tất giải ngân cuối quý 3.

“MWG luôn chủ động tối ưu dòng tiền, đảm bảo khả năng thanh khoản và kiểm soát các hệ số nợ ở mức an toàn”, thông tin từ Thế Giới Di Động nhấn mạnh, đồng thời cho biết cũng đã chuẩn bị các phương án phù hợp và chủ động điều chỉnh hoạt động kinh doanh trong quý 4/2022. Cụ thể, tạm dừng mở mỗi cửa hàng ở tất cả các chuỗi (ngoại trừ một số ít cửa hàng thử nghiệm hoặc các cửa hàng mang lại lợi nhuận ngay).

Rà soát và cắt bỏ mọi thứ lãng phí, không hiệu quả; tiếp tục tìm cách thức tối ưu vận hành, tự động hóa để nâng cao hiệu quả hoạt động. Kiểm soát chặt chẽ hàng tồn kho ở tất cả các chuỗi để đảm bảo phục vụ khách hàng đầy đủ trong dịp mua sắm cao điểm cuối năm nhưng không gây ra gánh nặng cho năm tới. Nỗ lực tăng trưởng dương cho cả năm 2022 và trên hết là bảo vệ dòng tiền hoạt động.

Theo Thế Giới Di Động, dòng tiền lành mạnh giúp MWG trụ vững qua những năm thách thức, giúp công ty có dư địa và sự chủ động để tăng tốc ngay khi điều kiện kinh doanh thuận lợi và cơ hội phát triển mạnh mẽ đến trong tương lai.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con