Lạm phát đang thu hẹp lợi nhuận của "ông lớn" ngành bán lẻ

Phan Linh
Chia sẻ

Một báo cáo mới đây của Tập đoàn dữ liệu FiinGroup cho biết, Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã chứng khoán :MWG-HOSE) có thể gặp trở ngại do ngành hàng ICT (đóng góp gần 1/3 tổng doanh thu của MWG) bị sức ép lạm phát làm giảm nhu cầu đối với hàng tiêu dùng không thiết yếu...

FiinGroup nhận định tăng trưởng ngắn hạn của Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã chứng khoán: MWG-HOSE) có thể gặp trở ngại do ngành hàng ICT (đóng góp gần 1/3 tổng doanh thu của MWG) không còn hưởng lợi lớn như trong giai đoạn giãn cách xã hội và sức ép lạm phát làm giảm nhu cầu đối với hàng tiêu dùng không thiết yếu. Trong khi đó, doanh thu/cửa hàng của chuỗi Bách Hoá Xanh vẫn chưa cải thiện, giảm 15% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 4/2022.

Lợi nhuận sau thuế của MWG tháng 4/2022 tăng 5,7% so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu tháng thứ 3 liên tiếp lợi nhuận tăng trưởng dưới 10% và là mức tăng thấp nhất trong vòng 8 tháng gần đây.  

 

Theo FiinGroup, việc thay đổi layout tại chuỗi Bách hóa xanh làm gián đoạn hoạt động kinh doanh tại cửa hàng trong khoảng 3-5 ngày, khiến doanh thu của chuỗi trong tháng 4/2022 gần như đi ngang so với cùng kỳ (+0,9%). Tỷ trọng đóng góp của Bách Hoá Xanh trong tổng doanh thu tháng 4/2022 đạt 18,9%,  thấp hơn so với tháng 3/2022 (19,3%).

Tính chung 4 tháng năm 2022, MWG đạt 1,8 nghìn tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng thấp so với cùng kỳ năm trước (+7,6%) và hoàn thành 29% kế hoạch năm 2022.

Theo FiinGroup, đây là mức khá thấp nếu so với tỷ lệ hoàn thành cho cùng giai đoạn trong năm 2021 (36%) và 2019 (40%), không tính đến năm 2020 vì đây là năm đầu tiên chịu ảnh hưởng bởi giãn cách xã hội do Covid-19.

FiinGroup nhận định tăng trưởng lợi nhuận trong các tháng tới đây sẽ khó có đột biến và phụ thuộc vào chuỗi Thế giới di động và Điện máy xanh (thường có biên lợi nhuận gộp thấp hơn so với chuỗi Bách Hoá Xanh). Lý do là Bách Hoá Xanh dự kiến sẽ tiếp tục thay thế layout cho khoảng 1.680 cửa hàng còn lại, dự kiến hoàn tất vào quý 3, trong khi các chuỗi khác chưa đóng góp đáng kể vào doanh thu chung của MWG.

Việc thay thế layout, theo như FiinGroup ước tính, có thể khiến Bách Hoá Xanh hụt thu khoảng 220 tỷ đồng trong ngắn hạn (tương đương 10% doanh thu tháng của Bách Hoá Xanh) do hoạt động kinh doanh tại cửa hàng bị gián đoạn 3-5 ngày. Điểm tích cực đó là những cửa hàng hoạt động ổn định tối thiểu 30 ngày với layout mới có doanh thu trung bình theo ngày tăng 10% so với trước khi thay đổi.

Mức giá hiện tại của cổ phiếu MWG đang thấp hơn 4% so với đỉnh cũ thiết lập trong phiên 14/4 là 80.870 đồng/cổ phiếu (tính theo giá điều chỉnh việc trả cổ tức bằng cổ phiếu).

Giá cổ phiếu tăng 27,2% từ mức đáy 9 tháng thiết lập vào ngày 16/5/2022, kéo định giá P/E trượt 12 tháng tăng lên mức 22,5 lần. Đây là mức khá cao so với trung bình giai đoạn từ 2018 đến nay.

FiinGroup đánh giá động lực tăng giá cho cổ phiếu ngành bán lẻ nói chung và MWG nói riêng hiện khá hạn chế do tăng trưởng lợi nhuận đang chậm lại.

Về dài hạn, MWG vẫn là cổ phiếu bán lẻ ưa thích của nhà đầu tư nước ngoài và thường ở trạng thái kín room ngoại nhờ đà tăng trưởng dự kiến sẽ duy trì với triển vọng lạc quan của ngành Bán lẻ, sức khỏe tài chính lành mạnh và hệ thống quản trị doanh nghiệp hiệu quả nhất trong số các nhà bán lẻ đa kênh hiện nay giúp tối ưu hóa quản lý hàng tồn kho và vận hành hệ thống logistics.

Tuy nhiên, hai tuần gần đây khối ngoại đang bán ròng MWG. Trong tuần 13-17/6/2022, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng 127 tỷ đồng cổ phiếu MWG, gấp đôi giá trị bán ròng trong tuần trước đó. 

MWG hiện vẫn hút dòng tiền nhưng xu hướng tăng này đang yếu đi, bằng chứng là hiện tại giá chưa phá được qua đỉnh. Giá cổ phiếu MWG đang ở vùng cản và cần lực cầu đủ mạnh để tiếp tục xu hướng hiện tại.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con