“Ma trận” làm giàu kiểu đa cấp ở Công ty Gold Time

Đỗ Mến
Chia sẻ

Cơ quan tố tụng xác định, ông Đồi và các đồng phạm có hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để huy động vốn trái pháp luật của các nhà đầu tư với tổng số tiền là hơn 657 tỷ đồng.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Viện KSND Tối cao đã hoàn tất vụ án lừa đảo theo hình thức huy động vốn đa cấp xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Thời gian Vàng (viết tắt là Goldtime).

Các bị can bị truy tố gồm ông Nguyễn Khắc Đồi (SN 1979, Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty Gold Time), Lâm Thanh Phong (SN 1981, phó Tổng giám đốc), Bàn Văn Dũng (SN 1982, giám đốc chi nhánh Gia Lai), Trương Hoàng Ngọc Diệp (SN 1988, giáo viên), Trần Hữu Hoàng (SN 1986, giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Thời gian Vàng), Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (SN 1985, giám đốc Công ty cổ phần đầu tư giáo dục Thời gian Vàng), Nguyễn Thị Kim Yến (SN 1988, kế toán), Trương Thị Trung Thanh Trúc (SN 1979, kế toán).

Cả 8 bị can bị truy tố về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

“MA TRẬN” LÀM GIÀU, HUY ĐỘNG VỐN ĐA CẤP

Cáo trạng thể hiện, khoảng đầu năm 2018, ông Nguyễn Khắc Đồi bàn bạc, thống nhất với Phong, Dũng, Diệp thành lập Công ty Gold Time với vốn điều lệ 20 tỷ đồng nhằm mục đích huy động vốn theo hình thức đa cấp. Công ty không sản xuất kinh doanh, lấy tiền của nhà đầu tư sau để trả tiền hoa hồng, tiền thưởng cho nhà đầu tư trước.

Nhằm vận hành hệ thống, ông Đồi thuê Trần Hữu Hoàng với giá 360 triệu đồng để nâng cấp tạo lập website Goldtimecoffee.vn và login.goldtimecoffee.vn. Trong đó, phần mềm GoldtimeGroupvn nhằm vận hành hệ thống để huy động tiền của nhà đầu tư.

Các bị can thực hiện theo hình thức “cây hệ thống”. Trên “Cây hệ thống” tạo lập tài khoản quản trị là “Goldtimegroupvn” để cấp số dư “điểm ví” (01 điểm ví tương ứng với 01 VND) bán cho nhà đầu tư mua “phân quyền”. Hệ thống quy định 1 “phân quyền” (1 gói đầu tư) có giá trị 3 triệu, đồng tương đương với 3 triệu “điểm ví”.

Để trở thành nhà đầu tư, các cá nhân tham gia phải thực hiện các bước gồm đăng ký tài khoản, mua “phân quyền” bằng cách thức nộp 3 triệu đồng hoặc mua “điểm ví” trực tiếp từ đội ngũ thanh khoản của công ty hoặc mua lại “điểm ví” từ nhà đầu tư khác trên hệ thống.

Khi có đủ 3 triệu “điểm ví”, nhà đầu tư đăng nhập vào tài khoản Gold Time đã đăng ký để kích hoạt (active) mua gói phân quyền. Từ thời điểm này, công ty sẽ chi “hoa hồng”, “tiền thưởng” cho nhà đầu tư bằng “điểm ví” vào “ví điểm”.  

Công ty đưa ra chính sách hoa hồng và tiền thưởng. Cụ thể, thành viên đầu tiên gọi là F0, nếu kêu gọi người khác tham gia mạng lưới gọi là F1 và giới hạn trong 11 “tầng” (từ F1-F11).

Nếu F0 giới thiệu được một người tham gia là F1- tầng 1 thì được hưởng 10% số tiền F1 đã nộp vào công ty (tức 300.000 đồng) gọi là hoa hồng giới thiệu trực tiếp. Khi F1 giới thiệu được người tham gia trực tiếp dưới mình là F2, thì F0 được hưởng 0,5% số tiền F2 đã nộp vào công ty (tức là 15.000 đồng), gọi là tiền hoa hồng giới thiệu gián tiếp và F1 được hưởng hoa hồng trực tiếp của F2 và không giới hạn số lượng F2. ...

Mặt khác, nếu nhà đầu tư đạt doanh số tối thiểu 1 tỷ đồng (có tối thiểu 334 người tham gia trong hệ thống của mình) và có tối thiểu 10 thành viên F1 đủ điều kiện theo mô hình phát triển 5 sao) sẽ trở thành “đại lý kinh doanh phân quyền” và được thưởng 10 triệu đồng cộng với thưởng 1% doanh số.

Cũng với điều kiện trên nhưng doanh số đạt 5 tỷ đồng sẽ trở thành “giám đốc kinh doanh phân quyền” với tiền thưởng 30 triệu đồng và 2-3% doanh số.

Để mở rộng mạng lưới hoạt động, ông Đồi đã thành lập các Công ty trực thuộc Gold Time gồm: Công ty Cổ phần Công nghệ Thời gian vàng chuyên phát triển các website, ứng dụng, phần mềm cho Công ty Gold Time phục vụ cho việc quảng bá về hình ảnh của Công ty GoldTime.

Công ty Cổ phần Đầu tư Giáo dục Thời Gian Vàng chuyên tổ chức đào tạo, thuyết trình, giảng dạy cho người mới tham gia về mô hình bán phân quyền; trực tiếp “livestream”, đăng tải hình ảnh, video, clip, chia sẻ các bài viết trên trang mạng xã hội để quảng bá thương hiệu Gold Time.

Cáo trạng thể hiện một số khoản mà Công ty Gold Time đã chi ra.
Cáo trạng thể hiện một số khoản mà Công ty Gold Time đã chi ra.

Còn Công ty Cổ phần Bất động sản Thời gian Vàng có nhiệm vụ liên kết môi giới bất động sản với các công ty môi giới bất động sản khác và quảng bá thương hiệu Goldtime; Công ty Cổ phần Tư vấn và Du lịch Thời gian vàng có mục đích để dẫn các tour du lịch, cung cấp dịch vụ lưu trú cho khách và quảng bá thương hiệu Gold Time.

Các bị can còn thành lập 14 Chi nhánh, Văn phòng đại diện tại các địa phương để quảng bá thương hiệu Goldtime, kêu gọi thành viên tham gia; giải quyết các thắc mắc, khiếu nại cho các nhà đầu tư; hỗ trợ kiểm tra, xác minh tài khoản của các nhà đầu tư…

NHÀ ĐẦU TƯ BỊ CHIẾM ĐOẠT HƠN 329 TỶ ĐỒNG

Theo dữ liệu công ty, có 361.056 thành viên đăng ký tham gia, trong đó có 281.435 nhà đầu tư mua phân quyền với hơn 844,3 triệu “điểm ví”.

Cơ quan tố tụng xác định, ông Đồi và các đồng phạm có hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để huy động vốn trái pháp luật của các nhà đầu tư với tổng số tiền là hơn 657 tỷ đồng. Tổng số tiền đã chi trả cho các nhà đầu tư là hơn 327 tỷ đồng.

Số tiền ông Đồi và các đồng phạm chiếm đoạt là hơn 329,8 tỷ đồng. Cho đến nay mới có 25 bị hại gửi đơn tố giác với số tiền bị chiếm đoạt là hơn 3,6 tỷ đồng.

Theo cơ quan điều tra, số tiền huy động được, các bị can sử dụng chi trả lương, chi hoạt động của Công ty; mua nhiều tài sản (nhà đất, xe ô tô).

Hiện công an đã phong tỏa hơn 179,6 tỷ đồng trong tài khoản của Công ty Gold Time, các bị can và những người liên quan.

Cơ quan điều tra tạm giữ 5 xe ô tô, kê biên 12 nhà, đất thuộc sở hữu Công ty Gold Time và tạm ngừng giao dịch đối với 4 thửa đất có liên quan quan đến việc Công ty Gold Time sử dụng tiền huy động của nhà đầu tư để đặt cọc mua đất mở Văn phòng đại diện tại tỉnh Yên Bái.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con