Mai Linh Miền Bắc thoát lỗ ngoạn mục nhờ thanh lý xe cũ
Nhờ khoản thu từ thanh lý xe cũ mà Mai Linh Miền Bắc đã ghi nhận lợi nhuận 359 triệu đồng sau nhiều kỳ ghi nhận thua lỗ.
Báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 của Công ty Cổ phần Mai Linh Miền Bắc (Mã MLN - UpCOM) cho thấy, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 102 tỷ đồng, tăng gần 4% so với cùng kỳ năm 2016. Lợi nhuận gộp đạt 11 tỷ đồng, tăng 5 tỷ đồng.
Doanh thu từ hoạt động tài chính giảm gần một nửa, từ 1,2 tỷ đồng quý 3 năm ngoái xuống còn 735 triệu đồng quý 3 năm nay. Trong khi đó, chi phí bán hàng tăng từ 1,2 tỷ đồng lên 3,8 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp tăng từ 8,6 tỷ đồng lên 10,2 tỷ đồng dẫn đến cả quý, Mai Linh Miền Bắc lỗ thuần 7,4 tỷ đồng.
Tuy nhiên, khoản thu nhập khác từ việc thanh lý tài sản cố định tăng đột biến từ 3,3 tỷ đồng lên 9,1 tỷ đồng đã giúp Mai Linh Miền Bắc lội ngược dòng, lãi trước thuế 359 triệu đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ 7,5 tỷ đồng.
Trước đó, trong nửa đầu năm 2017, Mai Linh Miền Bắc cũng rơi vào tình trạng tương tự. Hoạt động kinh doanh chính sa sút khiến công ty lỗ từ hoạt động kinh doanh 37 tỷ đồng. Tuy nhiên, khoản lợi nhuận khác mà phần lớn là thanh lý xe cũ đã giúp công ty này lãi hơn 12 tỷ đồng.
Như vậy, lũy kế 9 tháng đầu năm, Mai Linh Miền Bắc ghi nhận 627 tỷ đồng doanh thu thuần và lãi ròng gần 13 tỷ đồng - thấp hơn so với cùng kỳ năm trước.
Mai Linh Miền Bắc là đơn vị sở hữu và vận hành 16 công ty con của Tập đoàn Mai Linh từ Hà Tĩnh trở ra khu vực phía Bắc. Trong hệ thống công ty 3 miền của Mai Linh thì Mai Linh Miền Bắc là công ty chịu ảnh hưởng nặng nhất từ sự cạnh tranh của Uber, Grab.
Mai Linh Miền Bắc đã niêm yết trên sàn UPCoM. Tuy nhiên, so với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 11.500 đồng/cổ phiếu, thị giá MLN đã giảm gần 4 lần, hiện chỉ có giá 2.900 đồng/cổ phiếu. Thanh khoản của MLN mỗi phiên cũng rất thấp, chỉ trên dưới 1.000 đơn vị mỗi phiên.
Tuần trước, công ty đã thông qua việc bổ sung ngành nghề kinh doanh vận tải hành khách bằng xe lam, xe lôi, xe máy nhằm tăng sức cạnh tranh và giữ chân khách hàng trong tình thế bị Grab và Uber dồn vào đường cùng.