Một nửa lực lượng lao động tại Dell từ chối trở lại văn phòng

Sơn Trần
Chia sẻ

Dell đưa ra nhiều chính sách làm việc mới với hy vọng đưa nhân viên trở lại làm việc trực tiếp thay vì trực tuyến. Tuy nhiên, gần nửa số nhân viên công ty ở Hoa Kỳ đã từ chối lên văn phòng, thậm chí là cả cơ hội thăng tiến…

Trụ sở chính của Dell đặt tại RoundRock, Texas.
Trụ sở chính của Dell đặt tại RoundRock, Texas.

Mặc dù làm việc từ xa là mơ ước của nhiều nhân viên văn phòng, nhưng các nhà quản lý dường như không thích điều này. Thay vì chấp nhận thay đổi văn hóa làm việc, một số nhà tuyển dụng đã bổ sung quy định công ty và các chính sách phạt nhằm kéo nhân viên trở lại văn phòng, theo Business Insider.

Dell là một ví dụ điển hình. Tháng 2 năm nay, gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ đưa ra chính sách trở lại văn phòng (RTO), yêu cầu tất cả nhân viên chính thức lựa chọn làm việc kết hợp (hybrid) hay làm việc từ xa.

Quy định nêu rõ, những nhân viên chọn làm việc từ xa sẽ không đủ điều kiện để thăng chức hoặc thay đổi vai trò. Trong khi đó, nhân viên làm việc kết hợp phải đến văn phòng 39 ngày một quý, tương đương khoảng ba ngày một tuần. Lịch đến văn phòng được theo dõi bằng hệ thống mã màu.

Tuy nhiên, vài tháng sau khi triển khai, chính sách RTO có vẻ không hiệu quả. Theo báo cáo nội bộ về lực lượng lao động mà Business Insider thu thập, gần 50% nhân viên chính thức toàn thời gian của Dell tại Hoa Kỳ lựa chọn làm việc từ xa.

Trừ khi họ đồng ý thay đổi lựa chọn, nếu không rất nhiều nhân viên Dell tại Hoa Kỳ hiện không đủ điều kiện thăng chức. Hơn nữa, dữ liệu cho thấy khoảng 1/3 nhân viên quốc tế cũng chọn làm việc từ xa.

Dell đã không trả lời yêu cầu bình luận liên quan đến vấn đề này, nhưng hãng tin tưởng rằng "kết nối trực tiếp cùng cách tiếp cận linh hoạt là rất quan trọng để thúc đẩy đổi mới và tạo ra sự khác biệt về giá trị".

Dữ liệu mà BI sở hữu không có sẵn với tất cả nhân viên Dell, nhưng nhiều người xác nhận một nửa hoặc hơn nửa đội nhóm chọn làm việc trực tuyến.

"Nhóm của tôi trải rộng khắp thế giới. Gần 90% nhóm chọn làm việc từ xa vì trong trường hợp của chúng tôi, việc đến văn phòng không thực sự mang lại lợi ích gì", một nhân viên giấu tên chia sẻ.

Nhiều nhân viên ở các bộ phận bán hàng, hỗ trợ kỹ thuật, kỹ thuật và nhân sự đã đồng ý trả lời phỏng vấn báo chí để giải thích lý do tại sao họ chọn làm việc từ xa cho dù mất cơ hội phát triển nghề nghiệp. Tất cả nhân viên đều yêu cầu giấu tên vì họ không được phép tự do phát ngôn với giới truyền thông.

LỢI ÍCH CỦA LÀM VIỆC TỪ XA (WFH)

Đối với một số nhân viên, lợi ích cá nhân và tài chính từ làm việc từ xa là quá tốt để từ bỏ. Một nhân viên khẳng định "tôi được hưởng lợi rất nhiều khi làm việc trực tuyến từ năm 2020 và kèm theo đó là sự phát triển vượt bậc về mặt cá nhân. Tôi không sẵn sàng từ bỏ nếu không cần thiết".

Nhân viên này giải thích trước COVID-19, cuộc sống của họ "về cơ bản là chỉ ở nhà và nơi làm việc", có rất ít thời gian dành cho việc khác.

Giống đa số người làm việc từ xa trong thời kỳ đại dịch, nhân viên Dell nhận thấy làm việc tại nhà giúp họ có nhiều thời gian hơn dành cho gia đình, tìm hiểu sở thích và gặp gỡ bạn bè bên ngoài chốn công sở.

"Càng dành thời gian ở văn phòng thì tôi càng có ít thời gian, không gian và tiền bạc cá nhân cho những điều tuyệt vời đó. Khi ở nhà, tôi vẫn hoàn thành tốt công việc mà vẫn đạt được nhiều lợi ích cá nhân".

"Với mức lương hiện tại, việc quay trở lại văn phòng khiến kế hoạch chi tiêu của chúng tôi ảnh hưởng nghiêm trọng", một nhân viên khác chỉ rõ chi phí đi lại, ăn uống tại nơi làm việc.

NHÂN VIÊN "KHÔNG CÓ VĂN PHÒNG ĐỂ TRỞ VỀ"

Một số nhân viên cho biết họ không có lựa chọn nào khác ngoài lựa chọn ở nhà và tiếp tục công việc vì văn phòng gần đó đã đóng cửa hoặc quá xa để di chuyển. "Dell đã đóng cửa trụ sở nơi tôi làm việc từ năm 2020, vì vậy tôi không có văn phòng để trở lại", nhân viên giấu tên giải thích.

Nhưng với một số nhóm trải rộng nhiều tiểu bang và múi giờ, họ cảm thấy việc có mặt là vô nghĩa mặc dù sống gần văn phòng.

Ông Michael Dell, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Dell.
Ông Michael Dell, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Dell.

Một nhân viên khác trong nhóm toàn cầu cho biết lịch trình của họ đòi hỏi sự linh hoạt: "Tôi sẽ không làm việc 8 tiếng trong văn phòng Dell và rồi về nhà và làm thêm 3 giờ nữa trong các cuộc họp với đồng nghiệp tại Ấn Độ hay Malaysia".

Người này nói thêm không có phản hồi nào từ bộ phận nhân sự về chính sách mới đã hạn chế nhóm như thế nào. Hơn nữa, các văn phòng gần như trống rỗng ở một số địa điểm cũng là lý do khiến nhân viên không mấy mặn mà đến công ty.

Một số người nghi ngờ về tính logic đằng sau chính sách mới. Trong cuộc họp toàn công ty, COO Jeff Clark cho rằng làm việc tại văn phòng giúp nhân viên dễ dàng chia sẻ và học hỏi kiến thức lẫn nhau.

“QUY ĐỊNH PHẠT” VÔ NGHĨA

Một số nhân viên cấp cao chia sẻ rằng, họ đã được bổ nhiệm nên Dell thực sự không thể thăng chức cho họ nữa. Kỹ sư cao cấp giấu tên chia sẻ "tôi không thể cải thiện thứ bậc hơn nữa trừ khi tôi muốn chuyển hẳn sang làm công tác quản lý".

Nhiều nhân viên cảm thấy cơ hội thăng tiến bị hạn chế hơn trong những năm gần đây. "Tôi biết một vài người có thể sẽ lưỡng lự khi làm việc từ xa bởi lo ngại về khả năng thăng chức, nhưng thật sự không có cơ hội nào nên họ coi đó là lời đe dọa vô nghĩa".

Theo kết quả báo cáo tài chính mới nhất, Dell ghi nhận doanh thu hàng năm đạt 88,4 tỷ USD, giảm 14% so với năm 2023 và thấp hơn mức trước đại dịch. Trong quý đầu tiên năm tài chính 2025, công ty báo cáo doanh thu 22,2 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.

Khi văn hóa làm việc mới của Dell bắt đầu có "sức nặng", một vài nhân viên có ý định rời khỏi công ty. Một nhân viên kể rằng "mọi bà mẹ mà tôi nói chuyện tại Dell đều đang tìm kiếm công việc khác vì họ cần làm việc từ xa".

Nhân viên khác lại thừa nhận anh ta đang tìm kiếm công việc mới và sẽ "nhảy việc" ngay khi đạt được thỏa thuận và hầu như mọi người anh biết ở công ty, ngoại trừ nhân viên mới, đều đang làm vậy.

"Trước toàn bộ thất bại này, tôi sẽ không nghĩ đến việc đi nơi khác", anh này nói thêm. "Trở thành một công dân hạng hai không để lại cho bạn bất kỳ cơ hội nghề nghiệp nào."

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con