Mua bán nhà đất: Chủ yếu vẫn để ở

Từ Nguyên
Chia sẻ

Tỷ lệ mua bất động sản để ở vẫn chiếm phần lớn trong các hoạt động mua bán nhà đất hiện nay

Chỉ có 11,5% số người được hỏi cho biết mua bán nhà đất nhằm mục đích đầu tư ngắn hạn, gần 27% là đầu tư dài hạn.
Chỉ có 11,5% số người được hỏi cho biết mua bán nhà đất nhằm mục đích đầu tư ngắn hạn, gần 27% là đầu tư dài hạn.
Tỷ lệ mua bất động sản để ở vẫn chiếm phần lớn trong các hoạt động mua bán nhà đất hiện nay.

Đó là kết quả khảo sát, thăm dò ý kiến được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu của Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) về thị trường bất động sản năm 2009 và triển vọng trong năm 2010, vừa được công bố ngày 22/9.

Kết quả khảo sát của gần 500 mẫu điều tra tại hai thị trường chính, gồm Hà Nội và Tp.HCM cho thấy: có đến 61,5% người tiêu dùng cho biết sẽ mua bất động sản phục vụ cho nhu cầu ở, có 11,5% cho mục đích đầu tư kiếm lợi nhuận trong ngắn hạn, và gần 27% cho mục đích đầu tư dài hạn.

Ngoài ra, một trong những điểm nổi bật được đa số các chuyên gia, doanh nghiệp và cá nhân tham gia trả lời khảo sát đưa ra, đó là sự phục hồi của thị trường bất động sản là hoàn toàn có cơ sở và rất có thể sẽ bắt đầu vào khoảng giữa năm 2010 - 2011.
  
Kết quả thăm dò khả năng biến động giá nhà đất cho thấy, có khoảng 57,1% doanh nghiệp cho rằng, trong vòng vài năm tới, giá nhà đất tại các thành phố lớn sẽ giữ ổn định như mức hiện nay, gần 43% cho rằng giá sẽ tăng cao và không có ý kiến nào cho rằng giá bất động sản sẽ giảm.

Theo Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) Nguyễn Mạnh Hà, nhu cầu mua bất động sản để ở tăng mạnh là điều có thật bởi hiện nay (và cả trong những năm tới), cầu về bất động sản vẫn có thể cao hơn nhiều so với nguồn cung.

Do vậy, việc giữ giá cao, thậm chí là giá có thể sẽ tiếp tục tăng cũng là điều dễ hiểu. Chỉ khi nào, nguồn cung bất động sản về cơ bản đáp ứng đủ cầu thì mới hy vọng có được sự giảm giá từ các phân khúc nhà ở cũng như các dịch vụ cho thuê bất động sản.

Cũng chính vì thiếu hụt nguồn cung nên có đến 43% ý kiến cho rằng nguồn cung bất động sản tại Hà Nội sẽ tăng rất mạnh, còn 57% cho rằng sẽ tăng vừa phải. Còn tại Tp.HCM có 71,4% ý kiến cho rằng nguồn cung sẽ tăng vừa phải và chỉ có 28,6% cho rằng nguồn cung sẽ tăng rất mạnh.

Trong khi đó, nhận định về thị trường chung cư và căn hộ cao cấp, có đến 72% các doanh nghiệp bất động sản cho rằng, thị trường này sẽ không có nhiều biến đổi trong ngắn hạn, chỉ có 14,3% cho rằng sẽ có sự bùng nổ.

Tuy nhiên, kết quả khảo sát cũng cho thấy, ngoại trừ phân khúc căn hộ chung cư trung và cao cấp, còn lại các phân khúc khác của thị trường bất động sản đều tăng giá mạnh, một số thậm chí gần đạt đến giá đỉnh của cơn sốt cuối năm 2007.

Về thị trường văn phòng cho thuê, 43% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho rằng thị trường này sẽ suy giảm trong ngắn hạn, còn các chuyên gia tham gia phỏng vấn cũng cho rằng thị trường này đang có xu hướng giảm giá do vẫn chịu tác động của khủng hoảng kinh tế.

Với thị trường nhà ở cho người thu nhập thấp, 60% trong số các ý kiến được tham vấn cho rằng có xu hướng phát triển rất mạnh trong ngắn hạn do chủ đầu tư được nhiều ưu đãi về ngân sách và nhu cầu nhà ở xã hội ngày càng tăng do có tốc độ di cư dân số từ các địa phương khác đổ về thành phố tăng nhanh.

Đáng chú ý, đa số các chuyên gia về bất động sản đều cho rằng, các đợt bùng nổ của thị trường bất động sản thường cách nhau từ 5 - 6 năm (các đợt 1995 - 2002 - 2007). 

Do đó, chu kỳ tăng giá sắp tới của thị trường bất động sản ít có khả năng khởi đầu trong năm 2009 hoặc 2010 mà có thể sẽ phục hồi trở lại vào năm 2010 - 2011. Điều này cũng có nghĩa, nếu theo quy luật, thời điểm thị trường tăng giá mạnh và đi vào ổn định ít nhất cũng phải từ 2011 hoặc 2012 trở đi.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con