"Mùa mua sắm" liệu có còn là cơ hội tăng trưởng doanh thu cho các nhà bán hàng trực tuyến?
45% người tiêu dùng tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương hiện nay đang cắt giảm những chi tiêu không cần thiết trong thời buổi kinh tế nhiều thách thức…
Các ngày lễ mua sắm lớn như “Ngày Độc thân 11/11” của Tập đoàn Alibaba, “Black Friday”, “Cyber Monday” và Tết Nguyên Đán rất nổi tiếng vì mang lại tiềm năng to lớn cho các doanh nghiệp thương mại điện tử trong việc tăng doanh số bán hàng và thu hút những khách hàng mới đang mong muốn kiếm thêm tiền.
Tuy nhiên, theo báo cáo gần đây của Rakuten Insight, trong môi trường kinh tế vĩ mô đầy thách thức hiện nay, 62% người tiêu dùng ở khu vực APAC có xu hướng kiểm tra giá cả nhiều hơn và 45% đang cắt giảm những khoản chi tiêu không cần thiết. Mặc dù một số người cho rằng điều này có thể làm giảm chi tiêu của người tiêu dùng trước mùa lễ hội mua sắm năm nay, nhưng đây có thể là cơ hội kịp thời cho các doanh nghiệp đang tìm cách đưa ra các ưu đãi và giảm giá để chống lạm phát.
Trên thực tế, năm ngoái đã có 130 thương hiệu vượt qua mốc doanh thu 13 triệu USD trong bốn giờ đầu tiên của Lễ hội Mua sắm Toàn cầu 11.11, đạt tổng doanh thu khổng lồ 153 tỷ USD.
Mặc dù đưa ra các ưu đãi và khuyến mãi hấp dẫn là bước đầu tiên đối với nhiều thương nhân tham gia lễ hội mua sắm, nhưng nhiều người có thể mắc sai lầm khi nhắm mắt làm ngơ trước trải nghiệm của người tiêu dùng và đặc biệt là sở thích thanh toán.
CHÚ Ý HƠN ĐẾN VIỆC THANH TOÁN
Sẽ chẳng có ích gì khi đưa ra ưu đãi tốt nhất nhưng khách hàng lại không thể thanh toán. Trong một báo cáo gần đây, Statista ước tính tỷ lệ chuyển đổi mua sắm thương mại điện tử trung bình toàn cầu trong quý đầu tiên của năm 2023 là 2% khi người tiêu dùng quyết định hoàn tất giao dịch mua, trải nghiệm người dùng liền mạch và việc đáp ứng các tùy chọn thanh toán địa phương đóng vai trò quan trọng để thực sự tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi. Người bán phải cần chú ý nhiều hơn đến bước thanh toán, sao cho nó thuận lợi nhất. Ngay cả một sai sót nhỏ nhất trong việc cung cấp dịch vụ thanh toán cũng có thể đồng nghĩa với việc mất doanh thu, mất khách hàng và mất cơ hội. Nghe có vẻ đơn giản nhưng hiện nay không có một quy mô nào phù hợp cho tất cả mọi người khi nói đến thanh toán, đặc biệt là ở thị trường APAC bị phân mảnh.
Một sai lầm phổ biến mà người bán mắc phải là chỉ lựa chọn phương thức thanh toán dựa trên đặc điểm của thị trường quê nhà. Tuy nhiên, các phương thức thanh toán có các luồng khác nhau, từ mã QR đến chuyển hướng khách hàng đến các ứng dụng thanh toán cụ thể. Chỉ thêm phương thức thanh toán là không đủ để đảm bảo tỷ lệ chuyển đổi cao hơn, cùng một phương thức thanh toán có thể mang lại tỷ lệ chuyển đổi rất khác nhau ngay cả trong cùng một ngành dọc. Yếu tố khác biệt nằm ở cách người bán điều chỉnh luồng thanh toán để đáp ứng mong đợi của khách hàng nhằm thực sự tạo ra trải nghiệm tùy chỉnh, mua sắm một lần.
Các doanh nghiệp cần cung cấp phương thức thanh toán phù hợp cho đúng ngành và khu vực mà họ đang nhắm mục tiêu. Thông thường, điều này có nghĩa là có nhiều phương thức thanh toán để đáp ứng các sở thích khác nhau của khách hàng, cho phép người bán tiếp cận các phân khúc đối tượng khác nhau trong cùng một thị trường.
TỐI ƯU HÓA LÀ CHÌA KHÓA CỦA TƯƠNG LAI
Khi doanh nghiệp đã giành được khách hàng và đưa họ đến mục thanh toán, thì doanh nghiệp nên có một bước chuyển đổi tối ưu hóa để không vụt mất đơn hàng. Đơn giản như việc thêm mô tả về bước tiếp theo có thể dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi tăng đáng kể 20%, việc đặt phương thức thanh toán được sử dụng nhiều nhất ở đầu danh sách trên trang thanh toán sẽ giúp thanh toán nhanh hơn, điều đó mang lại cảm giác quen thuộc cho trải nghiệm của người tiêu dùng địa phương và cuối cùng là tăng chuyển đổi.
Bước này cần phải bắt đầu trước khi diễn ra các ngày lễ mua sắm vì thời gian và sự chú ý khách hàng. Nhưng nó có thể tiết kiệm rất nhiều công sức và khắc phục sự cố sau này.
Người bán phải kiểm tra luồng thanh toán của mình để đảm bảo nó thực sự mang lại trải nghiệm thanh toán dễ dàng cho khách hàng của họ. Họ có thể thử thu hút các tình nguyện viên bên ngoài doanh nghiệp kiểm tra luồng thanh toán trên nhiều thiết bị khác nhau nhằm giúp xác định lỗi, trục trặc hoặc vấn đề về khả năng sử dụng có thể cản trở chuyển đổi. Người bán nên tận dụng mối quan hệ với bên nhận thanh toán của mình để đảm bảo các luồng được kiểm tra và không có lỗi trước khi mùa mua sắm bắt đầu.
Khi một giao dịch không thành công, doanh nghiệp nên có một cẩm nang để giải quyết và khắc phục nó. Họ cần giúp khách hàng dễ dàng tiếp tục từ nơi họ đã dừng lại và bắt đầu giao dịch mới hoặc thay đổi phương thức thanh toán.
Thế giới thanh toán trực tuyến rất phức tạp. Nhưng bằng cách tránh những sai lầm phổ biến và ưu tiên hỗ trợ và giáo dục thị trường phù hợp, người bán có thể tận hưởng một mùa lễ hội mua sắm thịnh vượng với tỷ lệ chuyển đổi tăng vọt và doanh số phá kỷ lục.