Nhập khẩu ôtô năm 2008: Khó khăn, vẫn lập kỷ lục!

Đức Thọ
Chia sẻ

Mặc dù kinh tế khó khăn song giá trị kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng ôtô năm 2008 vẫn cao kỷ lục, đạt mức 2,44 tỷ USD

Các điều chỉnh về thuế suất đã tác động rất mạnh mẽ lên thị trường ôtô nhập khẩu năm 2008 - Ảnh: Doãn Khuê.
Các điều chỉnh về thuế suất đã tác động rất mạnh mẽ lên thị trường ôtô nhập khẩu năm 2008 - Ảnh: Doãn Khuê.
Mặc dù kinh tế khó khăn song giá trị kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng ôtô năm 2008 vẫn cao kỷ lục, đạt mức 2,44 tỷ USD.

Trong đó, giá trị kim ngạch nhập khẩu các loại ôtô nguyên chiếc đạt hơn 1 tỷ USD, với số lượng xe đạt 50.400 chiếc.

Theo Tổng cục Thống kê, ước tính riêng tháng 12/2008 giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã đạt 57,3 triệu USD với khoảng 2.000 chiếc được đưa về nước, cao hơn tháng trước đó 13,6 triệu USD về giá trị và 500 xe về số lượng.

Như vậy, giá trị kim ngạch nhập khẩu các loại sản phẩm ôtô năm 2008 đã cao hơn năm 2007 tròn 1 tỷ USD. Riêng với ôtô nguyên chiếc, kim ngạch nhập khẩu năm 2008 đã tăng gần gấp đôi so với năm trước về giá trị và tăng 22.400 chiếc về số lượng.

Giới phân tích cho rằng, sở dĩ kim ngạch nhập khẩu ôtô năm 2008 vẫn tăng kỷ lục một phần lớn là do hệ quả từ năm 2007 để lại.

Đối với các nhà sản xuất ôtô trong nước, việc sản lượng bán hàng năm 2007 đạt mức cao đã dẫn đến những bản kế hoạch tăng công suất sản xuất, lắp ráp cho năm 2008. Do đó, mặc dù khi kinh tế khó khăn, thị trường bị “hãm” mạnh, các nhà sản xuất vẫn không thể lập tức dừng các kế hoạch sản xuất.

Bởi theo các hãng ôtô, mỗi kế hoạch sản xuất, kinh doanh được đưa ra phải mất khoảng thời gian ít nhất là 6 tháng để thực hiện, và vì vậy cũng sẽ mất khoảng thời gian tương tự để có thể hủy bỏ.

Đối với xe nguyên chiếc, có thể nói 2008 là năm nhiều biến động nhất từ trước tới nay của thị trường ôtô nhập khẩu. Đặc biệt ở giai đoạn giữa năm, các trào lưu tranh thủ nhập khẩu “chạy” thuế và mua “chạy” giá đã tạo nên những cơn sốt “nóng”, “lạnh” bất thường của thị trường.

Có thể lấy một so sánh đơn giản dưới đây để thấy rõ tác động mạnh mẽ của các trào lưu này lên kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc.

Năm 2007 cũng là một năm đáng chú ý của thị trường ôtô nhập khẩu với 3 lần liên tiếp thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc được điều chỉnh giảm, đưa từ mức 90% xuống còn 60%, kéo theo giá xe trong nước cũng giảm mạnh. Tuy nhiên, thuế thấp và giá thấp cũng không làm cho lượng xe nhập khẩu tăng lên là mấy.

Vậy tại sao trong năm 2008 thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc cũng có đến 2 lần liên tiếp tăng trở lại vào tháng 3 và tháng 4, đưa từ mức 60% lên 83%, lại khiến lượng xe nhập khẩu tăng vọt ngay trong thời điểm đó? Lý giải dễ hiểu nhất chính là trong khi thị trường vẫn đang sôi động, các nhà nhập khẩu đã tiến hành nhập khẩu ồ ạt để tránh các mức thuế mới trong khi người tiêu dùng cũng tranh thủ mua để tránh mức giá mới được dự báo là sẽ tăng mạnh theo thuế.

Hiện thị trường ôtô nhập khẩu vẫn đang chìm trong ảm đạm, lượng xe bán ra thấp trong khi lượng xe tồn kho vẫn rất lớn. Nhiều dự báo cho rằng thị trường ôtô nhập khẩu sẽ vẫn còn ảm đạm ít nhất trong 6 tháng đầu năm 2009.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con