Những doanh nghiệp địa phương đang có lợi thế hơn các gã khổng lồ công nghệ tại khu vực APAC
Gia Linh
28/09/2024
Các doanh nghiệp tại Châu Á sẽ có lợi thế hơn các gã khổng lồ công nghệ khi tham gia vào thị trường khu vực bởi chủ nghĩa bảo hộ ở địa phương và những ưu đãi chưa phù hợp của phương Tây…
Khi các công ty công nghệ mở rộng ra toàn cầu, họ ngày càng nhận ra rằng các dịch vụ đồng nhất đã không hấp dẫn khách hàng tiềm năng như thành công của họ trong quá khứ.
Với những gã khổng lồ công nghệ có trụ sở chủ yếu ở phương Tây như Apple, Google, Stripe, Mastercard hay Visa đều đang phải vật lộn để đạt được mức thâm nhập thị trường mà họ đã quen. Điều này có thể dễ dàng thấy ở các thị trường mới nổi như Nam Mỹ, tiểu lục địa Ấn Độ và một số khu vực của khu vực APAC.
Mặc dù có những điểm tương đồng giữa tầng lớp trung lưu đang phát triển ở các quốc gia khác biệt như Brazil và Pakistan, ví dụ như các công ty đang nhận ra rằng các giải pháp mong muốn cho mỗi địa lý hóa ra lại rất khác nhau.
Ở các quốc gia lớn như Ấn Độ, sự khác biệt khu vực nội bộ có nghĩa là các nhà cung cấp công nghệ và sản phẩm tài chính kỹ thuật số phải điều chỉnh các dịch vụ của họ nhiều hơn so với Bắc Mỹ và Châu Âu đồng nhất hơn.
CƠ HỘI CHO DOANH NGHIỆP CHÂU Á TRONG LĨNH VỰC FINTECH
Rất nhiều người mong đợi rằng việc có các tổ chức phạm vi toàn cầu tham gia lĩnh vực tài chính sẽ làm mọi chuyện trở nên dễ dàng hơn, bởi tiền và thương mại có mặt ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên sự khác nhau giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng ở các khu vực trên thực tế lại là một thách thức không hề nhỏ. Đó là những người từng được gã khổng lồ Google gọi là NBU (The next billion users) - Một tỷ người dùng tiếp theo.
Các hoạt động và văn hóa hàng ngày ở các thị trường mới nổi khác nhau rất nhiều, với mỗi lĩnh vực đều có những thách thức riêng mà không thể giải quyết được nếu không có sự đi sâu vào tìm hiểu. Và sự thay đổi sau đó trong các yêu cầu về sản phẩm làm mất đi tính kinh tế theo quy mô mà các lĩnh vực tài chính và công nghệ dựa vào.
Điều đó mở đường cho các doanh nghiệp châu Á tại địa phương áp dụng một số cách tiếp cận thành công hơn của các công ty phương Tây và Trung Quốc, giải quyết đối tượng tương đối hạn chế của họ bằng các dịch vụ phù hợp với nhu cầu và vấn đề của địa phương. Ví dụ như việc các công ty nhỏ hơn như KhataBook và OKCredit, Jio và GoJek đã thành công trong khi Mastercard và Deutsche Telekom đã thất bại.
MÔ HÌNH KINH DOANH CHÂU Á CỦA TRUNG QUỐC
Để nói về sự thành công của các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc như Tencent hay Wechat, thường khó có thể xác định được do sự đan xen giữa khu vực nhà nước và tư nhân tại quốc gia đó, đây là một mô hình kinh tế không nơi nào khác có thể so sánh được.
Nhưng điều đáng chú ý là 40% GDP của Trung Quốc được tạo ra mà không có sự tham gia trực tiếp của chính phủ, tạo ra một trong những tầng lớp trung lưu năng động nhất trên thế giới.
Các công ty bên ngoài khó có thể tiếp cận được với thị trường Trung Quốc một cách thoải mái, bởi sự kết hợp giữa kinh doanh, thương mại, tài chính và quyền công dân đã tìm thấy chỗ đứng trong các ứng dụng đa năng tập trung độc đáo ở Trung Quốc.
Các công ty thâm nhập thị trường mới nổi từ bên ngoài thường sẽ gặp phải sự phản đối ở cấp địa phương đối với các dịch vụ của họ vì chính phủ không chỉ muốn giữ quyền kiểm soát hệ thống tài chính của họ mà còn không muốn thấy nguồn thu nhập thuế có giá trị bị mất vào tay kế toán của các công ty đa quốc gia lớn.
Người ta chỉ cần nhìn vào số tiền thuế mà các công ty công nghệ khổng lồ của Mỹ đã nộp trên khắp châu Âu để nhận ra rằng nỗi sợ hãi của chính phủ các quốc gia đang phát triển là có cơ sở. Mọi thứ sẽ tốt hơn khi người thực hiện việc đó là các công ty địa phương, chịu sự điều chỉnh của luật pháp và thuế địa phương, chứ không phải là một công ty khác kiếm tiền và chuyển tiền thuế của mình ra nước ngoài.
Trong khi nhu cầu về lợi nhuận và cổ tức của các công ty công nghệ lớn vẫn tiếp tục, các công ty có trụ sở tại Bờ Tây Mỹ và các thủ đô châu Âu có thể phải chấp nhận mức biên lợi nhuận mỏng hơn so với mong đợi nếu họ đặt chi nhánh tại các thị trường mới.
Điều này là do nhu cầu về mức độ chi tiết của các dịch vụ đa dạng như các lãnh thổ mà họ muốn hoạt động. Với sự hậu thuẫn ngầm của các chính quyền tiểu bang tại các lãnh thổ đang phát triển, các công ty trong nước và các công ty khởi nghiệp sáng tạo có lợi thế ở nhiều cấp độ.
Từ khóa:
Nhật Bản sẽ áp dụng yêu cầu an ninh mạng bắt buộc cho nhà máy chip từ năm 2026, trong bối cảnh gia tăng tấn công mạng vào ngành sản xuất.
OpenAI đang trải qua giai đoạn khó khăn khi phải cạnh tranh với Google và Anthropic, trong bối cảnh chi phí hạ tầng tăng cao và chiến lược mở rộng quá nhanh.
UAE đang nhanh chóng hiện thực hóa tham vọng AI với các thỏa thuận đầu tư lớn từ Mỹ và kế hoạch mở rộng ra châu Phi, nhằm củng cố vị thế công nghệ toàn cầu.
Chen Tao, tỷ phú AI Trung Quốc, sở hữu 9,1 tỷ USD nhờ cổ phiếu Victory Giant tăng 530% trong bối cảnh mở rộng đầu tư toàn cầu.
Trung Quốc đang áp dụng AI và robot để tối ưu hóa sản xuất, giảm chi phí và lao động, củng cố vị thế công xưởng thế giới trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu.
Thương vụ giữa Google và Meta có thể làm thay đổi cuộc chơi chip AI, khi Nvidia đối mặt với sự cạnh tranh mới từ TPU của Google.
Tổng thống Donald Trump công bố Sứ mệnh Genesis, sử dụng AI để cải thiện an ninh quốc gia và phát triển kinh tế Mỹ thông qua nghiên cứu khoa học.
Phong trào 'AI vegans' đang gia tăng, phản đối AI vì lý do đạo đức và tác động môi trường, theo chia sẻ từ những người trẻ tại châu Âu.
Liên minh Công nghiệp Công nghệ Chủ quyền Châu Âu (ESTIA) sẽ chính thức ra mắt vào năm 2026, nhằm thúc đẩy chủ quyền công nghệ số tại châu lục.