Nước rút mạnh mẽ, sức mua ô tô năm 2020 vẫn sụt giảm

Đức Thọ
Chia sẻ

Tổng sức mua trên toàn thị trường ô tô Việt Nam năm 2020 vẫn không thể đạt mốc 300.000 xe cho dù đã có cú nước rút ngoạn mục.

Hyundai Accent vẫn chưa thể lật đổ được ngôi vương của Toyota Vios.
Hyundai Accent vẫn chưa thể lật đổ được ngôi vương của Toyota Vios.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, cộng dồn đến hết tháng 12, tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường năm 2020 đạt 296.634 chiếc, giảm 8% so với năm 2019.

Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 221.274 chiếc, giảm 7% so với năm ngoái; phân khúc xe thương mại đạt 71.507 chiếc, giảm 10%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 3.853 chiếc, giảm 26%.

Đáng chú ý là thị trường ô tô Việt Nam đã có được cú nước rút tháng cuối năm đầy ngoạn mục khi tăng trưởng đến 31,6% so với tháng 11/2020, đạt 47.865 chiếc.

Cả hai phân khúc chiếm tỷ trọng lớn là xe du lịch và xe thương mại đều tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, phân khúc xe du lịch đạt 36.856 chiếc, tăng trưởng đến 28% so với tháng liền kề trước đó. Nhóm xe thương mại đạt 10.673 chiếc, tăng 50%. Chỉ duy nhất phân khúc xe chuyên dụng giảm sâu 30% khi chỉ đạt 336 chiếc.

Mặc dù sụt giảm 8% so với năm ngoái song có thể thấy rằng, thị trường ô tô Việt Nam đã vượt qua năm 2020 đầy nỗ lực trong tình thế bị đè nặng bởi đại dịch Covid-19.

Đáng chú ý nhất là giai đoạn quý 2/2020, sau thời kỳ giãn cách xã hội hồi tháng 4 do dịch Covid-19 bùng phát, sức mua ô tô đã sụt giảm nghiêm trọng. Hầu hết mọi hoạt động trên thị trường hay tại mỗi doanh nghiệp, nhà máy lắp ráp ô tô đều ngừng trệ.

Đến cuối tháng 6/2020, Chính phủ ban hành Nghị định 70/2020/NĐ-CP trong đó áp dụng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ đối với các loại ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD). Sau đó, đa số các hãng xe đều tăng cường kích cầu bằng việc ưu đãi thêm 50% lệ phí trước bạ còn lại. Nhờ vậy, người tiêu dùng mua xe lắp ráp trong nước gần như không phải mất chi phí cho lệ phí trước bạ.

Những ưu đãi mạnh mẽ với xe CKD cũng đã đẩy các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) vào tình thế buộc phải ưu đãi để cạnh tranh. Những động thái kích cầu đã tạo nên cuộc chạy đua giảm giá, khuyến mại lớn nhất chưa từng có tại thị trường ô tô Việt Nam.

Chính cú "bẻ lái" của chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ đã giúp thị trường ô tô Việt Nam năm 2020 trở nên sáng sủa hơn, qua đó vượt qua sức ép khủng khiếp của đại dịch Covid-19.

Nước rút mạnh mẽ, sức mua ô tô năm 2020 vẫn sụt giảm - Ảnh 1.

 

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con