Ô tô nhập khẩu từ Indonesia tăng mạnh trở lại, Trung Quốc giảm sâu

An Nhi
Chia sẻ

Ô tô nhập khẩu có xuất xứ từ Thái Lan vẫn đứng đầu bảng, xe nhập khẩu Trung Quốc giảm mạnh trong khi xe từ Indonesia tăng trở lại

Mẫu xe đa dụng 5+2 chỗ ngồi Suzuki XL7 nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.
Mẫu xe đa dụng 5+2 chỗ ngồi Suzuki XL7 nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, đã có 9.796 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng 2/2021, đạt giá trị kim ngạch xấp xỉ 200 triệu USD.

Đáng chú ý là nếu chỉ xét riêng về số lượng, các loại ô tô nguyên chiếc (CBU) nhập khẩu có xuất xứ từ Thái Lan tiếp tục áp đảo khi chiếm đến 53%, đạt 5.196 chiếc.

Xe nhập khẩu có xuất xứ từ Indonesia cũng đã tăng mạnh trở lại trong tháng 2/2021, đạt 3.300 chiếc, chiếm 34% thị phần.

Trong khi đó, các loại xe từ Trung Quốc đã giảm mạnh về số lượng khi chỉ có 589 chiếc được nhập khẩu về nước tháng vừa qua, chiếm 6% thị phần ô tô nhập khẩu. Đây là cú sụt giảm sâu của ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc. Tháng đầu năm, ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc đạt đến 1.463 chiếc, vượt qua Indonesia để đứng thứ 2 sau Thái Lan.

Xét về giá trị kim ngạch, các loại ô tô nhập khẩu Thái Lan vẫn đứng đầu bảng khi đạt hơn 101 triệu USD, tiếp theo là Indonesia đạt hơn 40 triệu USD và thứ ba là Trung Quốc đạt 22,5 triệu USD.

Hiện tại, Việt Nam đang nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ 12 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Ngoài Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc, một số nước khác có lượng xe ô tô CBU xuất khẩu vào Việt Nam lớn gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ và Nga.

THỐNG KÊ Ô TÔ NHẬP KHẨU THEO XUẤT XỨ THÁNG 2/2021

Ô tô nhập khẩu từ Indonesia tăng mạnh trở lại, Trung Quốc giảm sâu - Ảnh 1
Ô tô nhập khẩu từ Indonesia tăng mạnh trở lại, Trung Quốc giảm sâu - Ảnh 2

Thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam đang chịu tác động lớn từ các hiệp định thương mại. Trong đó đáng kể nhất là Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA).

Theo quy định của ATIGA, kể từ ngày 1/1/2018, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giữa các nước nội khối ASEAN đã giảm về 0%. Quy định này đã tạo nên một bước ngoặt lớn để đưa Thái Lan và Indonesia trở thành hai nước có lượng xe ô tô xuất khẩu vào Việt Nam nhiều nhất.

Trước khi lộ trình cắt giảm thuế về 0% được thực hiện, Hàn Quốc và Nhật Bản là hai xuất xứ chủ yếu của mặt hàng ô tô nhập khẩu tại Việt Nam.

Trung Quốc với lợi thế là các loại xe tải, xe chuyên dụng mặc dù không được hưởng lợi nhiều từ các hiệp định thương mại song vẫn đang duy trì ở vị trí thứ 3. Số lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc thường không lớn song giá trị kim ngạch lại rất đáng kể.

Cũng theo thống kê của Tổng cục Hải quan, cộng dồn 2 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã nhập khẩu 17.922 xe ô tô CBU, đạt giá trị kim ngạch trên 397 triệu USD.

Trong đó, xe có xuất xứ từ Thái Lan xếp đầu bảng với 9.537 chiếc, đạt giá trị hơn 186 triệu USD; Indonesia xếp thứ hai với 4.737 chiếc, đạt giá trị 59,3 triệu USD; Trung Quốc đứng thứ ba với 2.040 chiếc, đạt giá trị 70,7 triệu USD.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con