“Ô tô xanh” đang dần khẳng định chỗ đứng tại Việt Nam
So với thời điểm cách đây vài năm, thị trường ô tô Việt đang chứng kiến bước chuyển mình mạnh mẽ trong trào lưu “xe xanh”.
Có thể thấy rất rõ điều này khi lần đầu tiên hai mẫu xe điện của VinFast cùng lọt vào danh sách 10 sản phẩm bán chạy nhất, không chỉ riêng trong tháng 6, mà cả cộng dồn nửa đầu năm 2023.
Trong tháng 6/2023, VinFast VF 5 Plus tiếp tục thu hút sự quan tâm của khách hàng với 609 chiếc được bán ra. Tuy nhiên, hai dòng xe đạt doanh số cao nhất là VF 8 và VF e34, trong đó VF 8 dẫn đầu với 1.184 xe được bàn giao, trong khi VF e34 đạt 1.007 xe. Mẫu SUV full-size hạng sang VF 9 cũng có 355 xe được bán ra thị trường trong tháng 6.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, VinFast VF e34 và VF 8 đều đạt mức doanh số ấn tượng. Trong đó, VF e34 khẳng định vị thế là mẫu ô tô điện bán chạy nhất thị trường Việt Nam với tổng cộng 5.072 xe bán ra. VF 8 xếp thứ hai với 4.555 xe đến tay khách hàng.
Mặc dù mới được chính thức bàn giao từ cuối quý I và đầu quý II, hai mẫu VF 9 và VF 5 Plus cũng nhanh chóng được thị trường đón nhận, với 1.034 xe VF 9 và 977 xe VF 5 Plus.
Tổng cộng, VinFast đã bàn giao 11.638 xe ô tô điện cho khách hàng tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm. Đây là kết quả ấn tượng của VinFast nói riêng và thị trường xe điện Việt Nam nói chung trong bối cảnh thị trường lao dốc, người dân thắt chặt chi tiêu khiến sức tiêu thụ ô tô sụt giảm mạnh.
Bên cạnh kết quả kinh doanh ấn tượng, VinFast còn khẳng định cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy xu hướng “xanh hoá” giao thông tại Việt Nam, hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững khi hợp tác với nhiều đối tác cung cấp các dịch vụ vận tải công cộng bằng xe điện tại các tỉnh, thành phố lớn. Mới đây, tại triển lãm “VinFast - Vì tương lai xanh”, VinFast đã cam kết đóng góp 1 triệu đồng trên mỗi xe ô tô điện bán ra cho Quỹ Vì tương lai xanh của Tập đoàn Vingroup để hỗ trợ cho các hoạt động vì môi trường.
Từ ngày 7/7 đến ngày 17/9/2023, VinFast cũng đã lần đầu tiên mang triển lãm “VinFast - Vì tương lai xanh” đến 11 tỉnh, thành phố tại Việt Nam để giới thiệu hệ sinh thái xe điện toàn diện tới đông đảo người tiêu dùng cả nước. Ngoài ra, tại các showroom, đại lý trên toàn quốc, VinFast vẫn liên tục tổ chức các chương trình lái thử xe ô tô điện, để giúp khách hàng có cơ hội trải nghiệm thực tế và hiểu hơn về những ưu điểm vượt trội của ô tô điện VinFast so với các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong.
Bên cạnh đó, hiện Nghị định 10/2022 đã có hiệu lực, quy định ô tô điện chạy pin sẽ nộp phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0% kể từ ngày 1/3/2022, trong vòng 3 năm. Trong 2 năm tiếp theo, mức thu bằng 50% so với ô tô chạy xăng, dầu có cùng chỗ ngồi. Nghị định này được kỳ vọng sẽ giúp xe điện được đón nhận nhiều hơn ở Việt Nam, thúc đẩy tiêu thụ những sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.
Trên thực tế, việc miễn phí trước bạ cho dòng xe điện sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm được nhiều chi phí lăn bánh. Chẳng hạn, 2 chiếc xe xăng và xe điện có cùng giá niêm yết là 1 tỷ đồng. Xe xăng hiện nay đang được giảm 50% phí trước bạ cho đến ngày 31/5/2022, người mua sẽ phải đóng ít nhất 50 - 60 triệu đồng. Nhưng với xe điện, trong vòng 3 năm tới sẽ không phải đóng loại phí này, đồng nghĩa người mua sẽ tiết kiệm được ít nhất 100 - 120 triệu đồng.
Chính sách miễn phí trước bạ này rất quan trọng đã khiến nhiều người tiêu dùng tại Việt Nam quan tâm hơn đến các dòng xe ô tô điện. Ngoài người tiêu dùng được lợi, việc miễn thuế trước bạ cho ô tô điện cũng đã bước đầu thu hút được thêm nhiều nhà sản xuất và phân phối ô tô tham gia vào thị trường này.
Một tên tuổi khác có thể kể đến bên cạnh VinFast đã có những bước đi đáng chú ý là Mercedes-Benz. Cuối 2022, Mercedes lần đầu tiên đưa về Việt Nam mẫu xe đầu bảng của dòng xe điện EQ - EQS sedan, mở đầu cho chặng đường kinh doanh xe xanh của hãng xe này tại Việt Nam. Sau EQS, Mercedes-Benz tuyên bố sẽ đưa thêm 3 mẫu SUV điện về Việt Nam bao gồm: EQB SUV – SUV hạng sang cỡ nhỏ, EQE SUV – SUV hạng sang cỡ trung, và EQS SUV – SUV hạng sang cỡ lớn.
Thương hiệu đồng hương BMW cũng gia nhập cuộc đua xe điện tại Việt Nam bằng mẫu i7, bản thuần điện của chiếc sedan đầu bảng Series 7. Volvo là thương hiệu mới nhất đánh tiếng tham gia phân khúc xe điện bằng kế hoạch đưa chiếc C40 về bán trong 2023.
Trước đó, năm 2020, tiên phong trong các hãng xe ngoại, Porsche đã mở bán sớm nhất Taycan, chiếc xe thuần điện đầu tiên trên thị trường. Sau đó, Audi giới thiệu e-tron SUV và e-tron GT đều trong 2022.
Nissan thì nổi bật với mẫu Kicks e-Power. Nissan Kicks e-POWER có thể coi như một chiến binh tiên phong tại thị trường Việt Nam khi không cần phải sạc pin nhưng lại đem đến trải nghiệm lái như xe thuần điện và sở hữu hàng tá công nghệ hiện đại, độc quyền từ thương hiệu Nhật Bản.
Honda Việt Nam mới đây cũng đã công bố thông tin về kế hoạch trung hòa carbon của mình trong thời gian tới, mở đầu sẽ là loạt xe hybrid sắp được ra mắt. Hãng cho biết chiếc xe dùng động cơ hybrid đầu tiên sẽ được giới thiệu đến khách hàng Việt Nam ngay trong năm nay. Sau đó, các sản phẩm sử dụng động cơ loại này sẽ tiếp tục được ra mắt.
Bên cạnh những tên tuổi lớn, thị trường xe điện Việt Nam cũng đã khai mở một phân khúc mới là xe điện mini. Theo xu thế điện khí hoá toàn cầu, Việt Nam đang có những ưu đãi lớn cho xe điện và thị trường xe điện mini vẫn còn là một thị trường ngách chưa có người khai phá thì Wuling HongGuang MiniEV là chiến binh mở đường. Những thông tin đầu tiên về mẫu xe này xuất hiện hồi đầu năm 2022 ngay lập tức đã nhận được sự chú ý đặc biệt.
Mặc dù xe điện mini giá rẻ là phân khúc thị trường ngách nhưng hứa hẹn sẽ rất sôi động thời gian tới khi có giá cả phải chăng, phù hợp với những người có thu nhập ở mức trung bình khá trở lên. Wuling HongGuang MiniEV ngay sau khi ra mắt cũng sẽ cần có các bước đà chuẩn bị vì các đối thủ khác sẽ sớm xuất hiện. Cuộc đua về giá, thiết kế xe điện mini tại thị trường Việt Nam được cho sẽ rất khốc liệt thời gian tới.
Mới đây nhất, một mẫu xe điện khác của Trung Quốc là Zhidou A01 cũng đã bất ngờ xuất hiện thị trường Việt khi xuất hiện tại Triển lãm Quốc tế về công nghiệp ô tô, xe máy và công nghiệp phụ trợ lần thứ 19 (Saigon Autotech & Accessories 2023). Theo thông tin từ phía hãng xe Trung Quốc, khoảng 3 tháng nữa, Zhidou A01 sẽ bán chính thức tại Việt Nam. Mức giá dự kiến cho mẫu xe này là trên 100 triệu đồng.
Đáp lại các đối thủ, ngay sau đó, VinFast chính thức công bố mẫu ô tô điện cỡ nhỏ VF 3. Với ưu điểm nhỏ gọn, hiện đại, VF 3 phù hợp cho nhiều mục đích sử dụng và không gian vận hành; đồng thời là lựa chọn di chuyển xanh, thông minh và năng động cho tất cả mọi người.
Xe VF 3 sẽ có 2 phiên bản Eco và Plus, với mức giá phù hợp khả năng tiếp cận của đại đa số người dân, mang tới giải pháp di chuyển an toàn, tiện lợi và thông minh cho tất cả mọi người. Với những ưu điểm nổi trội như không khí thải, không tiếng ồn, thân thiện với môi trường và đặc biệt đề cao tính an toàn, VF 3 hoàn toàn có thể trở thành “phương tiện quốc dân” mới của người Việt, góp phần hiện thực hóa “giấc mơ xe hơi” của hàng triệu gia đình, nâng tầm chất lượng sống và tạo động lực phổ cập mạnh mẽ ô tô điện tại Việt Nam.
Với VF 3, VinFast tiếp tục khẳng định vững chắc vị thế là hãng xe điện có dải sản phẩm đa dạng nhất trên thị trường xe điện toàn cầu, với 7 mẫu xe phủ từ phân khúc Mini car đến SUV full-size hạng E. Hiện VinFast đã ra mắt 6 mẫu ô tô điện thuộc các phân khúc từ A đến E, gồm VF 5 Plus, VF e34, VF 6, VF 7, VF 8 và VF 9.
Với bức tranh thị trường Việt hiện tại, theo xu hướng xanh hoá trong ngành ô tô, các chuyên gia trong lĩnh vực ô tô cho rằng sự nở rộ của các mẫu xe điện tại Việt Nam thời gian qua cho thấy tham vọng của các hãng xe, không một hãng nào muốn chậm chân trong cuộc chơi mới tại Việt Nam.
Trên thực tế, nhu cầu về xe điện tại Việt Nam còn có thể tăng nhanh hơn nữa từ 2025 khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực. Thuế nhập khẩu ô tô từ các nước châu Âu khi đó giảm xuống, cùng với những chính sách hỗ trợ xe điện của nhà nước dành cho xe điện, giá thành cũng như chi phí sở hữu xe điện sẽ thấp hơn.
Giới chuyên gia cho rằng, hiện vẫn còn quá sớm để bình luận về cơ hội thành công của một hãng xe nào tại thị trường Việt, nhưng với cuộc đua của các hãng xe, hưởng lợi chắc chắn là người tiêu dùng khi được tiếp cận các sản phẩm có giá tốt và đa dạng lựa chọn. Đồng thời, khi nhu cầu tăng cao thì xe xanh sẽ có được chỗ đứng ngày một vững chắc hơn trong thị trường Việt là điều chắc chắn.