Ôtô nhập khẩu đột biến vì... tăng thuế?

Đức Thọ
Chia sẻ

Lượng ôtô nguyên chiếc cũ và mới nhập khẩu trong bốn tháng đầu năm tăng đột biến, san bằng cách biệt về số lượng so với cả năm 2007

Hướng tăng thuế đã thúc đẩy doanh nghiệp chạy đua nhập khẩu - Ảnh: Doãn Khuê
Hướng tăng thuế đã thúc đẩy doanh nghiệp chạy đua nhập khẩu - Ảnh: Doãn Khuê
Lượng ôtô nguyên chiếc cũ và mới nhập khẩu trong bốn tháng đầu năm tăng đột biến, san bằng cách biệt về số lượng so với cả năm 2007.

Diễn biến này có bất thường khi chỉ trong khoảng thời gian trên thuế nhập khẩu đã hai lần điều chỉnh tăng?

Kỷ lục mới

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, tính đến hết tháng 4/2008, đã có tổng cộng 28.000 chiếc ôtô nhập khẩu về nước, cao gấp 7,5 lần so với cùng kỳ, san bằng cách biệt về số lượng so với cả năm 2007.

Giá trị kim ngạch nhập khẩu mặt hàng bị coi là “xa xỉ phẩm” này trong 4 tháng đầu năm đã đạt 483 triệu USD, cao gấp 5,7 lần so với cùng kỳ năm 2007.

Tính riêng trong tháng 4/2008 đã có 7.000 chiếc được nhập khẩu với giá trị kim ngạch đạt 113 triệu USD. Con số này của tháng 3/2008 là 5.000 chiếc và 95 triệu USD.

Nếu tính tổng giá trị kim ngạch các sản phẩm ôtô bao gồm cả xe nguyên chiếc và linh kiện, 4 tháng đầu năm 2008 cả nước đã chi đến 991 triệu USD để nhập khẩu, cao gấp 4,3 lần so với cùng kỳ năm 2007. Riêng trong tháng 4 giá trị kim ngạch nhập khẩu cả sản phẩm ôtô đã đạt 253 triệu USD.

Những dữ liệu trên cho thấy ôtô nhập khẩu nguyên chiếc bốn tháng đầu năm 2008 đã chính thức lập kỷ lục mới.

Đột biến nhờ… tăng thuế

Câu hỏi đặt ra là tại sao trong năm 2007 có đến 3 lần liên tiếp giảm thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (từ mức 90% xuống còn 60%) mà lượng xe nhập khẩu về nước không tăng mạnh, trong khi bốn tháng đầu năm 2008 đã có hai lần liên tiếp tăng loại thuế suất này (thêm 23%) lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu lại tăng đột biến? Có sự phi lý nào phía sau những con số này?

Câu trả lời sẽ hoàn toàn có lý khi nhìn nhận lại toàn bộ diễn trình của những lần điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc và thị trường ôtô nhập khẩu.

Trong năm 2007, chỉ cần sau lần điều chỉnh thứ hai đưa mức thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc giảm xuống 70%, giới kinh doanh xe hơi nhập khẩu và người tiêu dùng đã không còn băn khoăn gì về “con đường tơ lụa” đang trải trước mắt. “Niềm tin” càng trở nên vững chắc hơn khi ngày 16/11/2007 mức thuế suất này chỉ còn 60%.

Nhưng điều không mấy ai ngờ tới là ngay trong bốn tháng đầu năm 2008 loại thuế suất này lập tức hai lần bị điều chỉnh tăng trở lại. Đáng chú ý là để có được lần thứ hai tăng thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc lên mức 83%, Thủ tướng đã phải chỉ đạo Bộ Tài chính và một số bên liên quan rà soát, nghiên cứu phương án điều chỉnh, thị trường xe hơi nhập khẩu đã có cả tháng trời để chuẩn bị “đón bão”.

Do vậy, khoảng thời gian “đón bão” nghiễm nhiên trở thành “mùa vàng” để các doanh nghiệp chạy đua nhập khẩu trước thời điểm áp mức thuế mới.

Tất nhiên, phía sau sự đột biến đó còn có một tác động trực tiếp khác: đời sống và nhu cầu tiêu dùng của người dân đang tăng lên.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con