Tránh thuế quan Hoa Kỳ, Temu và Shein chuyển hướng sang châu Âu nhưng không được chào đón
Chuyên gia cảnh báo các nền tảng mua sắm giá rẻ Trung Quốc sẽ phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ từ cơ quan quản lý khu vực…

Temu và Shein đang chuyển hướng sang châu Âu trong bối cảnh hoạt động kinh doanh tại Hoa Kỳ chịu ảnh hưởng lớn từ chính sách thương mại bất lợi. Nhưng hai ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) giá rẻ đến từ Trung Quốc có thể không nhận được sự chào đón nồng nhiệt ở thị trường mục tiêu mới, CNBC nhận định.
Trong một vài tuần gần đây, hàng loạt khiếu nại đã được đệ trình chống lại Temu và Shein tại EU, cáo buộc hai hãng sử dụng chiến thuật kinh doanh không minh bạch. Sự việc diễn ra trong bối cảnh EU chuẩn bị áp dụng khoản phí cố định 2 euro (2,28 USD) đối với đơn hàng nhỏ từ sàn thương mại điện tử như Temu và Shein mà trước đây không bị tính phí hải quan.
Giới chuyên gia nhận định diễn biến mới có thể là dấu hiệu đáng ngại cho hai nền tảng, khi hoạt động kinh doanh vẫn đang chịu ảnh hưởng nghiệm trọng từ quyết định đóng cửa chương trình miễn thuế đối với đơn hàng nhỏ tại Hoa Kỳ từ tháng 5/2025, cũng như mức thuế mới 54% hoặc 100 USD đối với đơn hàng gửi qua dịch vụ bưu chính.
Ông Anand Kumar, Phó Giám đốc Nghiên cứu tại Coresight Research, chia sẻ với CNBC: “Khi áp lực về quy định và thương mại gia tăng ở Hoa Kỳ, Temu và Shein có xu hướng chuyển dịch sang châu Âu và Vương quốc Anh như thị trường tăng trưởng quan trọng”.
Tuy nhiên, ông Kumar cũng nhấn mạnh hai công ty sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức về mặt quy định ở châu Âu và Vương quốc Anh, tương tự sự giám sát chặt chẽ đã gặp phải ở Hoa Kỳ.
Vị Phó Giám đốc nói thêm: “Mức phí hải quan 2 euro mà EU đề xuất không chỉ là khoản phụ phí nhỏ mà còn là động thái quản lý mang tính chiến lược nhằm hạn chế sự phát triển không kiểm soát của thương mại điện tử xuyên biên giới giá siêu rẻ, từ đó định hình lại cách thức hoạt động của các nền tảng như Shein và Temu tại châu Âu trong 2–3 năm tới”.
XOAY TRỤC CHÂU ÂU
Temu và Shein đã tăng chi tiêu quảng cáo ở châu Âu, đặc biệt tại Anh và Pháp, theo báo cáo từ Reuters, cho thấy chiến lược dịch chuyển khỏi Hoa Kỳ.
Tầm quan trọng ngày càng tăng của EU và Vương quốc Anh đối với hai công ty cũng phản ánh trong dữ liệu từ Consumer Edge Research, tổ chức nghiên cứu xu hướng người tiêu dùng dựa trên thông tin thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ.
Theo dữ liệu gửi tới CNBC, chi tiêu người dùng Temu tại Hoa Kỳ ghi nhận giảm khoảng 36% vào tháng 5 so với cùng kỳ năm trước, trong khi Shein giảm 13% trong cùng kỳ. Dữ liệu cho thấy một số khách hàng Temu và Shein tại Hoa Kỳ đã chuyển hướng chi tiêu sang cửa hàng bách hóa truyền thống hoặc nhà bán lẻ thời trang nhanh. Xu hướng trùng khớp với dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Sensor Tower chỉ ra mức độ sử dụng ứng dụng Temu và Shein ở Hoa Kỳ chậm lại đáng kể.
Tuy nhiên, tần suất tiêu thụ trên hai nền tảng được quan sát ở Anh và EU phản ánh điều ngược lại. Vào tháng 5, mức tăng trưởng chi tiêu người dùng theo năm của Temu đạt 63% ở EU và 38% ở Anh. Shein ghi nhận tăng trưởng 19% ở EU và 42% ở Anh cùng kỳ.
Đối với Temu, dữ liệu từ Consumer Edge cho thấy mức tăng trưởng đặc biệt rõ rệt ở thị trường trọng điểm là Pháp, nền kinh tế lớn thứ hai châu Âu.

Theo Phó Giám đốc Kumar từ Coresight, để tận dụng đà phát triển ở châu Âu, Temu và Shein đã tích cực mở rộng hoạt động trên khắp khu vực, bao gồm tăng cường năng lực kho bãi, thử nghiệm mô hình kinh doanh địa phương cũng như tăng đáng kể chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số tại một vài thị trường trọng điểm như Anh, Pháp và Đức.
Ông Kumar nhận định: “Sự mở rộng không chỉ mang tính cơ hội mà còn báo hiệu thay đổi chiến lược trong cách các công ty này hình dung về giai đoạn tăng trưởng tiếp theo”.
“Tất nhiên, thị trường châu Âu không phải là không tồn tại thách thức. Khu vực hiện thực thi nhiều quy định chặt chẽ hơn về an toàn sản phẩm, bảo vệ người tiêu dùng và cạnh tranh công bằng, tất cả đều đòi hỏi Temu và Shein phải đầu tư nhiều hơn vào vấn đề tuân thủ và minh bạch hoạt động”, vị chuyên gia nói thêm.
Nhiều nhà phân tích cho rằng thách thức pháp lý và khoản thuế tiềm tàng của EU đối với đơn hàng có giá trị nhỏ có thể là dấu hiệu cho thấy Temu và Shein sẽ phải chịu nhiều áp lực hơn nữa trong tương lai.
THÁCH THỨC TẠI CHÂU ÂU
Theo một số hãng truyền thông địa phương của Pháp, nội dung dự luật “chống thời trang nhanh”, hiện được tranh luận tại Quốc hội Pháp, sẽ chống lại các nền tảng thương mại siêu rẻ như Shein và Temu.
Dự luật, lần đầu tiên được Hạ viện Pháp thông qua vào tháng 3 năm ngoái, nhằm mục đích trừng phạt các sản phẩm thời trang nhanh vì tác động nghiêm trọng đến môi trường.
Trong khi đó, vào tuần trước, Tổ chức Người tiêu dùng toàn châu Âu (BEUC) vừa đệ đơn khiếu nại lên Ủy ban châu Âu chống lại Shein vì sử dụng kỹ thuật lừa đảo hoặc “lách luật” gây ra tình trạng tiêu thụ quá mức.

Sự việc diễn ra sau khi Ủy ban châu Âu công bố cuộc điều tra riêng về việc Shein tuân thủ luật bảo vệ người tiêu dùng EU vào tháng 2, kêu gọi Shein tôn trọng luật bảo vệ người tiêu dùng EU.
BEUC cũng đệ đơn khiếu nại chống lại Temu, đồng thời 17 thành viên của nhóm này cũng đệ đơn khiếu nại tương tự lên cơ quan có thẩm quyền tại địa phương, nhóm cho biết.
Bà Xiaomeng Lu, Giám đốc Công nghệ Địa chất tại Eurasia Group, nói với CNBC rằng sự giám sát mới nhất mà Temu và Shein phải trải qua ở EU gợi nhớ đến bối cảnh ở Hoa Kỳ: ″Temu và Shein cung cấp giải pháp tiết kiệm chi phí và mạng lưới cung ứng hiệu quả, phù hợp với thế giới thời trang thay đổi nhanh chóng. Tuy nhiên, các hoạt động lao động và tiêu chuẩn nhân quyền của hai hãng có thể không hoàn toàn phù hợp với thị trường có giá trị cao như EU và Hoa Kỳ”.
CƠ QUAN GIÁM SÁT TĂNG CƯỜNG BIỆN PHÁP
Tại Hoa Kỳ, nhiều quan chức cũng chỉ trích Temu vì cáo buộc công ty này không tuân thủ Đạo luật Phòng ngừa Lao động Cưỡng bức Người Duy Ngô Nhĩ (UFLPA), đạo luật cấm nhập khẩu hàng hóa được sản xuất bằng lao động cưỡng bức từ khu vực Tân Cương của Trung Quốc.
Về phần mình, châu Âu đang tiến tới kế hoạch giám sát chặt chẽ hơn thông qua Chỉ thị thẩm định phát triển bền vững của doanh nghiệp - mà các quốc gia thành viên có thời hạn đến tháng 7/2026 để tích hợp quy định vào hệ thống luật pháp.
Chỉ thị buộc các công ty hoạt động tại EU phải xác định và giảm thiểu hành vi vi phạm nhân quyền trong chuỗi cung ứng, công bố số liệu về tác động môi trường và tính bền vững, đồng thời phải đối mặt với hậu quả pháp lý nếu không thực hiện các bước phòng ngừa đầy đủ.
Ông Kumar khẳng định điều này đồng nghĩa là Temu và Shein sẽ phải đối mặt với nhiều yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt tại EU. Tuy nhiên, khu vực vẫn mang lại cơ hội đáng kể để mở rộng trong môi trường thương mại toàn cầu ngày càng cạnh tranh gay gắt, nhà phân tích nói thêm.