Ôtô trong nước hồi sinh

Đức Thọ
Chia sẻ

Sau 3 tháng liên tiếp sụt giảm mạnh, sản lượng bán hàng các loại ôtô trong nước tháng 3/2011 đã phục hồi đáng kể

Tâm lý của người tiêu dùng dần ổn định sau khi đã trải qua đợt bão tăng giá một thời gian - Ảnh: Đức Thọ.
Tâm lý của người tiêu dùng dần ổn định sau khi đã trải qua đợt bão tăng giá một thời gian - Ảnh: Đức Thọ.
Sau 3 tháng liên tiếp sụt giảm mạnh, sản lượng bán hàng các loại ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 3/2011 đã phục hồi đáng kể.

Báo cáo từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng vừa qua, các hãng xe thành viên đã bán ra tổng cộng 9.513 chiếc, tăng 1.624 chiếc so với tháng 2.

Đáng lưu ý là sự hồi sinh này chưa có sự đóng góp của Tổng công ty Công nghiệp Ôtô Việt Nam (Vinamtotor) do… chậm hoàn thành báo cáo bán hàng. Giả sử coi sản lượng bán hàng của Vinamotor tương đương mức của tháng 2 là 887 chiếc, tổng sản lượng bán hàng tháng 3 của toàn hiệp hội sẽ là 10.400 chiếc, tăng 2.511 chiếc so với tháng liền trước.

Chi tiết hơn, trong tháng 3 vừa qua đã có một sự đổi ngôi khá ngoạn mục giữa 2 vị trí đứng đầu. Với mức sản lượng 3.085 chiếc, nhà sản xuất ôtô “nội” Trường Hải đã chính thức chiếm ngôi vị số 1 khi lần thứ 3 vượt qua Toyota (2.357 chiếc). Trước đó, vào tháng 4 và 5/2010, Trường Hải cũng đã từng vượt qua đại gia đến từ Nhật Bản về sản lượng bán hàng.

Mặc dù bị Trường Hải “vượt mặt” song sản lượng bán hàng của Toyota vẫn đạt tăng trưởng từ 2.223 chiếc lên 2.357 chiếc.

Xếp sau Trường Hải và Toyota lần lượt là các hãng xe GM Daewoo với 902 chiếc, Vinaxuki với 746 chiếc và Suzuki với 613 chiếc. 5 hãng xe đứng cuối cùng và có mức sản lượng dưới 100 chiếc lần lượt là Mekong (Fiat, Ssangyong, PMC) đạt 96 chiếc, Sanyang (SYM) đạt 93 chiếc, Mitsubishi (Vinastar) đạt 86 chiếc, Samco đạt 28 chiếc và Vinacomin - Vinacoal đạt 4 chiếc.

Sự hồi sinh của thị trường ôtô trong nước đang cho thấy tâm lý của người tiêu dùng dần ổn định sau khi đã trải qua đợt bão tăng giá một thời gian. Mặt khác, sự hồi sinh của ôtô sản xuất trong nước nói chung cũng có được nhờ sự tăng trưởng mạnh trở lại của phân khúc xe thương mại.

Cụ thể, trong tháng 3/2011, tổng lượng xe thương mại bán ra đạt 4.648 chiếc, tăng đến 1.125 chiếc so với tháng liền trước. Giới kinh doanh ôtô cho rằng, đây là một hiện tượng rất bình thường bởi nó phản ánh rõ quy luật của thị trường ôtô Việt Nam. Trong 3 tháng trước các doanh nghiệp vận tải và sản xuất thường cắt giảm lượng xe mua mới và chỉ bắt đầu mua trở lại sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán.

Cũng theo báo cáo bán hàng từ VAMA, tổng lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước bán ra trong quý 1/2011 đã đạt 27.896 chiếc, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó phân khúc xe thương mại tăng 16%, xe đa dụng tăng 34% và xe con tăng 47%.ư

Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây

Tháng 3/2011Tháng 2/2011Tháng 1/2011
Xe du lịch3.0342.6294.069
Xe đa dụng MPV9799241.352
Xe việt dã SUV8528131.422
Xe minibus, bus284436631
Xe tải, pick-up, van và xe khác4.3643.0872.950
Tổng
9.5137.88910.424
Nguồn: VAMA

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con