Ôtô trong nước hồi sinh
Sau 3 tháng liên tiếp sụt giảm mạnh, sản lượng bán hàng các loại ôtô trong nước tháng 3/2011 đã phục hồi đáng kể
Sau 3 tháng liên tiếp sụt giảm mạnh, sản lượng bán hàng các loại ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 3/2011 đã phục hồi đáng kể.
Báo cáo từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng vừa qua, các hãng xe thành viên đã bán ra tổng cộng 9.513 chiếc, tăng 1.624 chiếc so với tháng 2.
Đáng lưu ý là sự hồi sinh này chưa có sự đóng góp của Tổng công ty Công nghiệp Ôtô Việt Nam (Vinamtotor) do… chậm hoàn thành báo cáo bán hàng. Giả sử coi sản lượng bán hàng của Vinamotor tương đương mức của tháng 2 là 887 chiếc, tổng sản lượng bán hàng tháng 3 của toàn hiệp hội sẽ là 10.400 chiếc, tăng 2.511 chiếc so với tháng liền trước.
Chi tiết hơn, trong tháng 3 vừa qua đã có một sự đổi ngôi khá ngoạn mục giữa 2 vị trí đứng đầu. Với mức sản lượng 3.085 chiếc, nhà sản xuất ôtô “nội” Trường Hải đã chính thức chiếm ngôi vị số 1 khi lần thứ 3 vượt qua Toyota (2.357 chiếc). Trước đó, vào tháng 4 và 5/2010, Trường Hải cũng đã từng vượt qua đại gia đến từ Nhật Bản về sản lượng bán hàng.
Mặc dù bị Trường Hải “vượt mặt” song sản lượng bán hàng của Toyota vẫn đạt tăng trưởng từ 2.223 chiếc lên 2.357 chiếc.
Xếp sau Trường Hải và Toyota lần lượt là các hãng xe GM Daewoo với 902 chiếc, Vinaxuki với 746 chiếc và Suzuki với 613 chiếc. 5 hãng xe đứng cuối cùng và có mức sản lượng dưới 100 chiếc lần lượt là Mekong (Fiat, Ssangyong, PMC) đạt 96 chiếc, Sanyang (SYM) đạt 93 chiếc, Mitsubishi (Vinastar) đạt 86 chiếc, Samco đạt 28 chiếc và Vinacomin - Vinacoal đạt 4 chiếc.
Sự hồi sinh của thị trường ôtô trong nước đang cho thấy tâm lý của người tiêu dùng dần ổn định sau khi đã trải qua đợt bão tăng giá một thời gian. Mặt khác, sự hồi sinh của ôtô sản xuất trong nước nói chung cũng có được nhờ sự tăng trưởng mạnh trở lại của phân khúc xe thương mại.
Cụ thể, trong tháng 3/2011, tổng lượng xe thương mại bán ra đạt 4.648 chiếc, tăng đến 1.125 chiếc so với tháng liền trước. Giới kinh doanh ôtô cho rằng, đây là một hiện tượng rất bình thường bởi nó phản ánh rõ quy luật của thị trường ôtô Việt Nam. Trong 3 tháng trước các doanh nghiệp vận tải và sản xuất thường cắt giảm lượng xe mua mới và chỉ bắt đầu mua trở lại sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán.
Cũng theo báo cáo bán hàng từ VAMA, tổng lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước bán ra trong quý 1/2011 đã đạt 27.896 chiếc, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó phân khúc xe thương mại tăng 16%, xe đa dụng tăng 34% và xe con tăng 47%.ư
Báo cáo từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng vừa qua, các hãng xe thành viên đã bán ra tổng cộng 9.513 chiếc, tăng 1.624 chiếc so với tháng 2.
Đáng lưu ý là sự hồi sinh này chưa có sự đóng góp của Tổng công ty Công nghiệp Ôtô Việt Nam (Vinamtotor) do… chậm hoàn thành báo cáo bán hàng. Giả sử coi sản lượng bán hàng của Vinamotor tương đương mức của tháng 2 là 887 chiếc, tổng sản lượng bán hàng tháng 3 của toàn hiệp hội sẽ là 10.400 chiếc, tăng 2.511 chiếc so với tháng liền trước.
Chi tiết hơn, trong tháng 3 vừa qua đã có một sự đổi ngôi khá ngoạn mục giữa 2 vị trí đứng đầu. Với mức sản lượng 3.085 chiếc, nhà sản xuất ôtô “nội” Trường Hải đã chính thức chiếm ngôi vị số 1 khi lần thứ 3 vượt qua Toyota (2.357 chiếc). Trước đó, vào tháng 4 và 5/2010, Trường Hải cũng đã từng vượt qua đại gia đến từ Nhật Bản về sản lượng bán hàng.
Mặc dù bị Trường Hải “vượt mặt” song sản lượng bán hàng của Toyota vẫn đạt tăng trưởng từ 2.223 chiếc lên 2.357 chiếc.
Xếp sau Trường Hải và Toyota lần lượt là các hãng xe GM Daewoo với 902 chiếc, Vinaxuki với 746 chiếc và Suzuki với 613 chiếc. 5 hãng xe đứng cuối cùng và có mức sản lượng dưới 100 chiếc lần lượt là Mekong (Fiat, Ssangyong, PMC) đạt 96 chiếc, Sanyang (SYM) đạt 93 chiếc, Mitsubishi (Vinastar) đạt 86 chiếc, Samco đạt 28 chiếc và Vinacomin - Vinacoal đạt 4 chiếc.
Sự hồi sinh của thị trường ôtô trong nước đang cho thấy tâm lý của người tiêu dùng dần ổn định sau khi đã trải qua đợt bão tăng giá một thời gian. Mặt khác, sự hồi sinh của ôtô sản xuất trong nước nói chung cũng có được nhờ sự tăng trưởng mạnh trở lại của phân khúc xe thương mại.
Cụ thể, trong tháng 3/2011, tổng lượng xe thương mại bán ra đạt 4.648 chiếc, tăng đến 1.125 chiếc so với tháng liền trước. Giới kinh doanh ôtô cho rằng, đây là một hiện tượng rất bình thường bởi nó phản ánh rõ quy luật của thị trường ôtô Việt Nam. Trong 3 tháng trước các doanh nghiệp vận tải và sản xuất thường cắt giảm lượng xe mua mới và chỉ bắt đầu mua trở lại sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán.
Cũng theo báo cáo bán hàng từ VAMA, tổng lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước bán ra trong quý 1/2011 đã đạt 27.896 chiếc, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó phân khúc xe thương mại tăng 16%, xe đa dụng tăng 34% và xe con tăng 47%.ư
Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây | |||
Tháng 3/2011 | Tháng 2/2011 | Tháng 1/2011 | |
Xe du lịch | 3.034 | 2.629 | 4.069 |
Xe đa dụng MPV | 979 | 924 | 1.352 |
Xe việt dã SUV | 852 | 813 | 1.422 |
Xe minibus, bus | 284 | 436 | 631 |
Xe tải, pick-up, van và xe khác | 4.364 | 3.087 | 2.950 |
Tổng | 9.513 | 7.889 | 10.424 |
Nguồn: VAMA |