Thị trường ôtô trong nước chính thức “đổ đèo”
Với việc gia tăng đà sụt giảm so với tháng liền trước, có thể coi thị trường ôtô trong nước tháng 2 đã bắt đầu chính thức “đổ đèo”
Với việc gia tăng đà sụt giảm so với tháng liền trước, có thể coi thị trường ôtô trong nước tháng 2/2011 đã bắt đầu chính thức “đổ đèo”.
Báo cáo từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 2 vừa qua, tổng lượng xe do các hãng thành viên bán ra chỉ đạt 7.889 chiếc, giảm 24% so với tháng 1.
Mặc dù vậy, so với cùng kỳ 2010, sản lượng bán hàng ôtô trong nước tháng 2/2011 cũng đã đạt được mức tăng trưởng đáng kể là 56% (+ 2.819 chiếc).
Cũng theo báo cáo của VAMA, trong tháng vừa qua chỉ có 2 hãng xe thành viên đạt sản lượng vượt mốc 1.000 chiếc là Toyota đạt 2.223 chiếc và Trường Hải đạt 1.876 chiếc.
Số lượng hãng xe rơi vào trạng thái sụt giảm sản lượng bán hàng so với tháng liền trước là rất lớn. Cụ thể, có đến 13/17 hãng xe thành viên bị sụt giảm sản lượng. Đáng kể nhất là Toyota giảm 834 chiếc, Trường Hải giảm 388 chiếc, GM Daewoo giảm 334 chiếc, Mitsubishi (Vinastar) tụt một mạch từ 461 chiếc xuống còn vẻn vẹn 57 chiếc…
Chỉ có 3 hãng xe đạt tăng trưởng trong tháng 2 vừa qua là Suzuki (tăng 108 chiếc), Sanyang (tăng 35 chiếc) và Vinaxuki (tăng 25 chiếc). Riêng thành viên chuyên sản xuất xe tải nặng và xe chuyên dùng Vinacomin - Vinacoal giữ nguyên sản lượng… 2 chiếc.
Hiện tượng sụt giảm mạnh và gần như toàn diện của thị trường trong nước tháng vừa qua thực tế không nằm ngoài dự đoán. Bởi theo giới phân tích, từ tác động mạnh mẽ của việc điều chỉnh tăng 9,3% tỷ giá USD/VND hồi giữa tháng 2 khiến giá bán lẻ ôtô đồng loạt tăng từ 3% đến trên dưới 7%, sức mua ôtô trên thị trường không thể không suy giảm.
Việc giá bán lẻ ôtô tăng dường như chỉ có tác động đáng kể lên các phân khúc xe du lịch dưới 10 chỗ ngồi. Biểu hiện rõ nét nằm ở các mức giảm khác nhau giữa các phân khúc. Đơn cử trong tháng 2 vừa qua, trong khi phân khúc xe thương mại chỉ giảm 2% thì các loại xe đa dụng (SUV, MPV, crossover) giảm đến 37% và xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống giảm 35,4%.
Giới kinh doanh ôtô tỏ ra lo ngại đà sụt giảm của thị trường sẽ còn tiếp tục được “gia cố”. Bởi thực tế, chỉ sau khoảng thời gian nửa tháng giá xe rục rịch tăng (thậm chí một số hãng xe chỉ bắt đầu áp dụng giá mới từ tháng 3), sức mua trên thị trường đã lập tức giảm mạnh. Do đó, nhiều khả năng từ tháng 3 trở đi, sản lượng bán hàng ôtô trong nước sẽ còn giảm mạnh mẽ hơn nữa.
Báo cáo từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 2 vừa qua, tổng lượng xe do các hãng thành viên bán ra chỉ đạt 7.889 chiếc, giảm 24% so với tháng 1.
Mặc dù vậy, so với cùng kỳ 2010, sản lượng bán hàng ôtô trong nước tháng 2/2011 cũng đã đạt được mức tăng trưởng đáng kể là 56% (+ 2.819 chiếc).
Cũng theo báo cáo của VAMA, trong tháng vừa qua chỉ có 2 hãng xe thành viên đạt sản lượng vượt mốc 1.000 chiếc là Toyota đạt 2.223 chiếc và Trường Hải đạt 1.876 chiếc.
Số lượng hãng xe rơi vào trạng thái sụt giảm sản lượng bán hàng so với tháng liền trước là rất lớn. Cụ thể, có đến 13/17 hãng xe thành viên bị sụt giảm sản lượng. Đáng kể nhất là Toyota giảm 834 chiếc, Trường Hải giảm 388 chiếc, GM Daewoo giảm 334 chiếc, Mitsubishi (Vinastar) tụt một mạch từ 461 chiếc xuống còn vẻn vẹn 57 chiếc…
Chỉ có 3 hãng xe đạt tăng trưởng trong tháng 2 vừa qua là Suzuki (tăng 108 chiếc), Sanyang (tăng 35 chiếc) và Vinaxuki (tăng 25 chiếc). Riêng thành viên chuyên sản xuất xe tải nặng và xe chuyên dùng Vinacomin - Vinacoal giữ nguyên sản lượng… 2 chiếc.
Hiện tượng sụt giảm mạnh và gần như toàn diện của thị trường trong nước tháng vừa qua thực tế không nằm ngoài dự đoán. Bởi theo giới phân tích, từ tác động mạnh mẽ của việc điều chỉnh tăng 9,3% tỷ giá USD/VND hồi giữa tháng 2 khiến giá bán lẻ ôtô đồng loạt tăng từ 3% đến trên dưới 7%, sức mua ôtô trên thị trường không thể không suy giảm.
Việc giá bán lẻ ôtô tăng dường như chỉ có tác động đáng kể lên các phân khúc xe du lịch dưới 10 chỗ ngồi. Biểu hiện rõ nét nằm ở các mức giảm khác nhau giữa các phân khúc. Đơn cử trong tháng 2 vừa qua, trong khi phân khúc xe thương mại chỉ giảm 2% thì các loại xe đa dụng (SUV, MPV, crossover) giảm đến 37% và xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống giảm 35,4%.
Giới kinh doanh ôtô tỏ ra lo ngại đà sụt giảm của thị trường sẽ còn tiếp tục được “gia cố”. Bởi thực tế, chỉ sau khoảng thời gian nửa tháng giá xe rục rịch tăng (thậm chí một số hãng xe chỉ bắt đầu áp dụng giá mới từ tháng 3), sức mua trên thị trường đã lập tức giảm mạnh. Do đó, nhiều khả năng từ tháng 3 trở đi, sản lượng bán hàng ôtô trong nước sẽ còn giảm mạnh mẽ hơn nữa.
Sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây | |||
Tháng 2/2011 | Tháng 1/2011 | Tháng 12/2010 | |
Xe du lịch | 2.629 | 4.069 | 4.073 |
Xe đa dụng MPV | 924 | 1.352 | 1.318 |
Xe việt dã SUV | 813 | 1.422 | 1.672 |
Xe minibus, bus | 436 | 631 | 817 |
Xe tải, pick-up, van và xe khác | 3,087 | 2.950 | 4.605 |
Tổng | 7.889 | 10.424 | 12.485 |
Nguồn: VAMA |
So sánh sản lượng bán hàng ôtô trong nước 2 tháng liên tiếp | |||
Tháng 2/2011 | Tháng 1/2011 | Tăng/giảm | |
Xe 2 cầu/Xe đa công dụng | 1.737 | 2.774 | -37% |
Xe du lịch | 2.629 | 4.069 | -35.4% |
Xe thương mại | 3.523 | 3.581 | -2% |
Tổng | 7.889 | 10.424 | -24% |
Nguồn: VAMA |