Phân khúc xe sedan cỡ B: Cuộc đua của Toyota Vios và Hyundai Accent

Đức Thọ
Chia sẻ

Bộ đôi Toyota Vios và Hyundai Accent đang cùng nhau chiếm giữ đến 68% thị phần của phân khúc xe sedan cỡ B.

Phân khúc xe sedan cỡ B đang chứng kiến sự áp đảo của hai mẫu xe Toyota Vios và Hyundai Accent so với toàn bộ phần còn lại.

Cặp kỳ phùng địch thủ Toyota Vios và Hyundai Accent ở phân khúc xe sedan cỡ B.

Cặp kỳ phùng địch thủ Toyota Vios và Hyundai Accent ở phân khúc xe sedan cỡ B.

Hiện tượng thoái trào của các loại xe sedan có thể xuất hiện ở các phân khúc cỡ C và cỡ D song ở phân khúc cỡ B, cuộc cạnh tranh vẫn đang diễn ra khốc liệt và chật chội với 8 cái tên khác nhau. Tuy nhiên, sự chênh lệch lại rất rõ khi so sánh sản lượng bán hàng giữa các mẫu xe.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, cộng dồn đến hết hết tháng 10, tổng sản lượng bán hàng của Toyta Vios đạt 22.563 chiếc, chiếm đến 41% thị phần toàn phân khúc. Đứng thứ hai là Hyundai Accent với sản lượng bán hàng cộng dồn 10 tháng đạt 15.008 chiếc, chiếm 27%.

Như vậy, "miếng bánh" nhỏ bé 32% thị phần còn lại được xé nhỏ cho 5 mẫu xe gồm Honda City, Mitsubishi Attrage, Kia Soluto, Mazda2 sedan và Nissan Sunny. Quãng thời gian này, một mẫu sedan cỡ B khác là Suzuki Ciaz ngừng bán ra thị trường để chờ thế hệ mới.

Đáng tiếc nhất trong nhóm này là Honda City. Mẫu xe Nhật Bản từng có quãng thời gian khá dài từ năm 2018 đến nửa đầu năm 2019 thường xuyên lọt vào danh sách 10 mẫu ô tô đắt khách nhất Việt Nam.

Kia Soluto cũng từng được kỳ vọng sẽ trở thành đối trọng với Toyota Vios và Hyundai Accent. Hơn 1 tháng sau khi ra mắt thị trường lần đầu tiên vào giữa tháng 9/2019, mẫu xe do Thaco Kia lắp ráp đã có thời điểm lọt vào nhóm 10 xe đắt khách nhất. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, sản lượng bán hàng của mẫu xe Hàn Quốc vẫn chỉ loanh quanh mốc 500 chiếc mỗi tháng.

Sự áp đảo của Toyota Vios và Hyundai Accent không chỉ xét trong phân khúc mà trên toàn thị trường, đây cũng chính là 2 mẫu xe thường xuyên ganh đua nhau vị trí quán quân trong danh sách 10 xe ô tô đắt khách nhất.

Nhìn vào các con số thống kê bán hàng do VAMA và TC Motor cung cấp có thể thấy, phân khúc sedan cỡ B có sự phân hoá rõ rệt. Nếu như vị trí của Toyota Vios gần như không thể bị lật đổ thì Hyundai Accent cũng bỏ các đối thủ với khoảng cách quá xa.

Èo uột nhất là Nissan Sunny. Mẫu xe Nhật Bản được người tiêu dùng đánh giá khá cao về khả năng vận hành và sự ổn định, tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, Nissan Sunny tại thị trường Việt Nam duy trì thế hệ cũ quá lâu nên sự tụt hậu về thiết kế và công nghệ khiến cho khả năng cạnh tranh gần như không có.

Đầu tháng 12/2020, TC Motor tung ra thị trường phiên bản mới Hyundai Accent 2021 với nhiều nâng cấp đáng giá trong khi giá bán lẻ vẫn giữ nguyên so với trước. Bởi vậy, mẫu xe Hàn Quốc đang được kỳ vọng sẽ bám đuổi gắt gao Toyota Vios để tạo nên cặp kỳ phùng địch thủ cân sức nhất ở thị trường ô tô Việt Nam.

Phân khúc xe sedan cỡ B: Cuộc đua của Toyota Vios và Hyundai Accent - Ảnh 2.

 

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con