SBIC bị cưỡng chế thu hồi cả trăm tỷ đồng tiền thuế
Tổng cục Thuế giao Cục Thuế Hà Nội cưỡng chế nợ thuế đối với SBIC, bằng biện pháp thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng
Tổng cục Thuế vừa có văn bản gửi Cục Thuế Hà Nội về việc cưỡng chế thu hồi tiền thuế nợ đối với Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy - SBIC (tiền thân là Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy - Vinashin).
Cụ thể, căn cứ vào các quy định hiện hành, SBIC đang nợ các khoản tiền thuế, tiền nộp chậm tiền thuế đã quá 90 ngày kể từ ngày hết hạn nộp thuế và thuộc trường hợp bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế.
Về việc cưỡng chế thu hồi nợ thuế với SBIC, Tổng cục Thuế từng có nhiều văn bản hướng dẫn. Theo đó, SBIC phải sử dụng nguồn thu từ hoạt động kinh doanh và các nguồn vốn hợp pháp khác không phải nguồn vốn tạm ứng hỗ trợ sản xuất và nguồn thu từ tái cơ cấu để nộp ngân sách nhà nước.
Tuy nhiên, trong trường hợp SBIC cam kết toàn bộ số tiền gửi tại các ngân hàng và các tổ chức tín dụng là nguồn vốn tạm ứng hỗ trợ sản xuất kinh doanh và nguồn thu từ tái cơ cấu thì cơ quan thuế không áp dụng được biện pháp trích tiền từ tài khoản đối với SBIC.
Do đó, cơ quan này phải chuyển sang áp dụng biện pháp cưỡng chế thông báo hoá đơn không còn giá trị sử dụng theo đúng quy định.
Còn trong trường hợp, cơ quan Hải quan có văn bản đề nghị cơ quan Thuế áp dụng biện pháp cưỡng chế hoá đơn không còn giá trị sử dụng đối với SBIC thì Cục Thuế Hà Nội phối hợp thực hiện theo quy định của Bộ Tài chính.
Được biết, tính tới hết năm 2015, SBIC còn nợ số tiền thuế hơn 133 tỷ đồng, và xếp thứ 2 trong danh sách 600 doanh nghiệp nợ thuế lớn trên cả do Bộ Tài chính công bố. Số tiền nợ thuế này SBIC vẫn chưa trả được, và tới nay còn cộng thêm tiền lãi, phạt chậm nộp…
Mặt khác, hiện SBIC đang được kiểm soát đặc biệt, nên dòng tiền cũng chuyển trực tiếp về Bộ Tài chính quản lý, nên không còn tiền để thanh toán số thuế còn nợ.
Liên quan tới hoạt động của SBIC, báo cáo của Kiểm toàn Nhà nước về quản lý danh mục nợ đưa ra giữa năm 2017 thì đến 31/12/2015, dư nợ của các dự án cho vay lại có nợ quá hạn tương đương 28.034 tỷ đồng, chiếm 9,1% tổng dư nợ. Trong đó, riêng Vinashin là 22.392 tỷ đồng, còn lại 55 dự án là 5.641 tỷ đồng.
Mới đây, khi được hỏi về tình hình hoạt động, nợ của Vinashin, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã không trả lời cụ thể về con số nợ của doanh nghiệp này, mà chỉ cho biết nợ vẫn nằm trong phạm vi Chính phủ bảo lãnh