Sự thật bất ngờ về hệ thống phanh khẩn cấp tự động
Phanh khẩn cấp tự động (AEB) được cho là một trong những công nghệ an toàn đáng giá nhất, giúp ngăn chặn thành công nhiều vụ va chạm từ phía sau. Nhưng tính năng này có những hạn chế theo các thử nghiệm mới nhất từ AAA của Mỹ.
Hệ thống AEB đầu tiên bắt đầu xuất hiện vào giữa những năm 2000 trên các mẫu xe sang nhưng đã nhanh chóng mở rộng sang các phân khúc thấp hơn kể từ đó - ngay cả Nissan Versa S trị giá 15.580 USD cũng được trang bị AEB theo tiêu chuẩn. Mặc dù AAA nhận thấy rằng hệ thống vẫn hoạt động tốt ở tốc độ chậm hơn, nhưng nó kém hiệu quả hơn nhiều ở tốc độ cao hơn hoặc khi cố gắng phát hiện các phương tiện đang di chuyển trên đường tại các giao lộ. Đáng lo ngại hơn, phát hiện của AAA dựa trên các thử nghiệm của một số mẫu SUV phổ biến nhất của Mỹ.
Tùy thuộc vào từng chiếc xe, AEB hoạt động bằng cách sử dụng radar, camera, LiDAR hoặc thậm chí kết hợp những thứ này để xác định một vụ va chạm sắp xảy ra và áp dụng phanh để ngăn chặn một vụ va chạm ngay từ đầu. Nếu không thể thì chí ít AEB thường làm giảm mức độ nghiêm trọng của một vụ va chạm từ phía sau.
Tuy nhiên, AAA lập luận rằng những va chạm chết người phổ biến cũng như va chạm từ phía sau ở tốc độ cao hơn, cho thấy các lỗ hổng của AEB.
AAA đã đánh giá các va chạm giao lộ và hiệu suất của AEB trong việc tránh va chạm từ phía sau ở tốc độ 48 – 64 km/h thay vì tốc độ bắt buộc là 20 – 40 km/h. Các bài kiểm tra phía sau được thực hiện khi tiếp cận một chiếc xe đang đứng yên.
Bắt đầu với thử nghiệm 48km/h, AEB đã ngăn chặn một vụ va chạm từ phía sau 17 trong số 20 lần, tương đương 85% thời gian. Khi một vụ va chạm xảy ra, tốc độ va chạm đã giảm 86%. Rõ ràng, hệ thống hoạt động rất tốt trong những điều kiện cụ thể này. Tuy nhiên, khi tăng tốc độ lên 64 km/h chỉ có sáu trong số 20 lần chạy thử nghiệm tránh được va chạm từ phía sau, tỷ lệ thành công chỉ 30%. Ở tốc độ này, tốc độ va chạm đã giảm 62%.
Điều đáng quan tâm hơn nữa là những gì đã xảy ra với góc chữ và rẽ trái trước các cuộc thử nghiệm xe đang tới. Ở đây, AEB không thể cảnh báo người lái xe, giảm tốc độ xe hoặc tránh va chạm. Vì vậy, mặc dù các máy ảnh và cảm biến ở đó, chúng chỉ đơn giản là không thể thích ứng với các tình huống khác nhau do các thử nghiệm này đặt ra.
Phát hiện của AAA được đưa ra chỉ vài tuần sau khi General Motors thu hồi 80 xe taxi tự lái sau khi phát hiện ra rằng chúng có thể dự đoán sai đường đi của xe đang tới và cả khi thực hiện rẽ trái. Một bản cập nhật phần mềm đã được hứa hẹn sẽ khắc phục sự cố, nhưng nó cho thấy rằng cần phải làm nhiều việc hơn nữa để bảo vệ người lái xe khỏi tình huống tai nạn này.
“Phanh khẩn cấp tự động thực hiện tốt nhiệm vụ hạn chế mà nó được thiết kế để thực hiện”, Greg Brannon, giám đốc quan hệ công nghiệp và kỹ thuật ô tô của AAA cho biết. "Thật không may, nhiệm vụ đó đã được đưa ra từ nhiều năm trước và các tiêu chuẩn về tốc độ chậm của cơ quan quản lý vẫn chưa phát triển”.
Brannon kêu gọi các yêu cầu thử nghiệm phải được cập nhật và để "tốc độ thực tế hơn" là một phần của các yêu cầu.
Để phục vụ cho các thử nghiệm của mình, AAA đã sử dụng 4 mẫu SUV 2022 bán được số lượng lớn ở Mỹ: Chevrolet Equinox LT, Ford Explorer XLT, Honda CR-V Touring và Toyota RAV4 LE. Cơ quan không đánh giá cách thức hoạt động của từng chiếc xe, nhưng có vẻ như tất cả chúng đều gây thất vọng trong tất cả trừ bài kiểm tra tốc độ thấp từ phía sau. AAA cho biết tất cả các phương tiện đều được bảo dưỡng tại các đại lý để đảm bảo rằng hệ thống AEB của họ đang hoạt động tối ưu.
Liên quan đến những hạn chế của AEB là một nghiên cứu vào đầu năm nay cho thấy nhiều người lái xe không hiểu cách thức hoạt động của hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng và quá nhiều người bị ru ngủ vào cảm giác an toàn sai lầm rằng các hệ thống này có thể bảo vệ họ khỏi nhiều nguy cơ hơn thực tế.
Các chuyên gia cảnh báo, năm 2022, mặc dù có những tiến bộ vượt bậc trong lĩnh vực an toàn xe cộ, nhưng tốt nhất hãy coi các thiết bị hỗ trợ người lái chỉ là phương cách hỗ trợ, tính năng an toàn tốt nhất vẫn là người lái xe phải tập trung.