Sức mua ôtô qua cơn hụt hơi

Đức Thọ
Chia sẻ

Có phần hụt hơi vào tháng trước, sức mua ôtô tại Việt Nam đã trở lại đà tăng trưởng vào tháng 11/2014

Dù đã tăng trở lại song sức mua ôtô trong tháng 11 vừa qua thực tế vẫn chưa được như kỳ vọng.<br>
Dù đã tăng trở lại song sức mua ôtô trong tháng 11 vừa qua thực tế vẫn chưa được như kỳ vọng.<br>
Có phần hụt hơi vào tháng trước, sức mua ôtô tại Việt Nam đã trở lại đà tăng trưởng vào tháng 11/2014 với tổng sản lượng bán hàng đạt 15.954 chiếc.

Như vậy, lượng ôtô bán ra tháng 11 vừa qua đã vượt lên 7% so với tháng 10, đồng thời tăng đến 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng đã là tháng thứ 20 liên tiếp sức mua ôtô trên toàn thị trường đạt cao hơn khi so sánh cùng kỳ.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong số 15.954 xe bán ra tháng 11 có 10.068 xe du lịch, tăng 9% so với tháng liền trước và lượng xe tải, xe thương mại đạt 5.886 chiếc, nhích nhẹ 3%.

Cộng dồn 11 tháng năm 2014, tổng sản lượng bán hàng toàn thị trường đạt 137.602 chiếc, tăng 41% so với cùng kỳ 2013. Trong đó, lượng xe du lịch là 87.218 chiếc, tăng 42%; lượng xe tải, xe thương mại là 50.384 chiếc, tăng 40%.

Có một điểm khác biệt khi xét theo nguồn gốc, xuất xứ của thị trường ôtô tháng 11. Đó là trong khi xe nhập khẩu tiếp tục tăng mạnh thì sản lượng xe lắp ráp trong nước lại có sự sụt giảm nhẹ. Chi tiết, báo cáo của VAMA cho biết, lượng xe lắp ráp trong nước bán ra trong tháng đạt 11.591 xe, giảm nhẹ 1% so với tháng liền trước, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 4.363 xe, tăng 37%.

Sự trở lại đà tăng vốn đã duy trì liên tục từ đầu năm của sức mua là hoàn toàn năm trong dự báo. Bởi lẽ, khi thời gian ngày càng cận tết thì như thường lệ, thị trường ôtô Việt Nam càng trở nên sôi động, sức mua tăng mạnh. Sở dĩ sức mua tháng 10 có sự chững lại là do nhiều người tiêu dùng có tâm lý chờ đợi kỳ triển lãm Vietnam Motor Show 2014.

Cũng liên quan đến kỳ triển lãm này, theo thống kê của ban tổ chức, lượng xe bán ngay trong thời gian diễn ra triển lãm đã đạt con số kỷ lục 560 hợp đồng, nhiều nhất từ trước tới nay. Do vậy, có thể thấy rằng dù đã tăng trở lại song sức mua ôtô trong tháng 11 vừa qua thực tế vẫn chưa được như kỳ vọng.

Trở lại với các con số. Với không khí ấm lên liên tục, VAMA đã chính thức nâng mức dự báo tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường năm 2014 lên con số 150.000 chiếc, tăng 36% so với năm 2013.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây
Tháng 11/2014Tháng 10/2014Tháng 9/2014
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.9484.5774.506
Xe du lịch4.6982.9602.999
Xe thương mại và xe khác5.7015.4725.142
Tổng13.68913.32412.940

So sánh tháng11/201411/2013 so 10/201411/2014 so 11/201311/2014 so 10/2014
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.9482.2302.96032%0%
Xe du lịch4.6983.4904.55835%3%
Xe thương mại và xe khác5.7013.4135.49167%4%
Tổng13.6899.29513.32447%3%

So sánh năm 2014 2013 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV26.98520.71330%
Xe du lịch40.58330.02035,2%
Xe thương mại và xe khác46.76432.80343%
Tổng117.12185.06138%
Nguồn: VAMA

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con