Sức mua ôtô bất ngờ hạ nhiệt

Đức Thọ
Chia sẻ

Tổng lượng xe bán ra trên toàn thị trường tháng 10 giảm 7% so với tháng liền trước

Sự chững lại của thị trường tháng 10 được nhận định chủ yếu do khách hàng có tâm lý chờ đợi triển lãm Vietnam Motor Show 2014 sắp diễn ra tại Tp.HCM.<br>
Sự chững lại của thị trường tháng 10 được nhận định chủ yếu do khách hàng có tâm lý chờ đợi triển lãm Vietnam Motor Show 2014 sắp diễn ra tại Tp.HCM.<br>
Sau đà tăng trưởng kéo dài liên tiếp, sức mua ôtô tháng 10/2014 đã bất ngờ chững lại mặc dù vẫn cao hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng lượng xe bán ra trên toàn thị trường tháng 10 đạt 14.938 chiếc, giảm 7% so với tháng liền trước. Trong đó, lượng xe du lịch đạt 9.220 chiếc, giảm 12% và lượng xe tải đạt 5.718 chiếc, tăng nhẹ 1%.

Tính riêng thị phần do các thành viên VAMA chi phối, tổng sức mua trong tháng 10 đạt mức tăng trưởng nhẹ 3% so với tháng 9, đạt 13.324 chiếc. Nếu như phân khúc xe tải và xe thương mại vẫn đạt 5.472 chiếc, tăng 6% thì phân khúc xe đa dụng chỉ đạt 2.960 chiếc, giảm 1% còn phân khúc xe du lịch đạt 4.577 chiếc, nhích nhẹ 2%.

Có thể thấy đã có sự khác biệt đáng kể về sức mua giữa các loại xe du lịch với xe thương mại. Trong khi đà tăng trưởng ổn định tiếp tục được duy trì với xe thương mại thì sự chững lại nằm hoàn toàn ở thị trường xe du lịch.

Hiện tượng này không khó lý giải. Từ ngày 19-23/11, triển lãm Vietnam Motor Show 2014 sẽ chính thức diễn ra tại Tp.HCM. Đây là sự kiện lớn nhất và quan trọng nhất của ngành ôtô trong suốt cả năm. Đồng thời, cũng trong dịp này, hầu hết các hãng xe đang có mặt tại Việt Nam sẽ tung ra thị trường hàng loạt sản phẩm mới, bên cạnh đó là những chương trình ưu đãi dồn dập dành cho khách hàng.

Có lẽ không ít khách hàng đã có tâm lý chờ đợi để mua xe trong và sau dịp diễn ra triển lãm.

Do vậy, tháng 10 được dự báo chỉ là một thời điểm mà thị trường “hạ nhiệt” trước khi chính thức bước vào giai đoạn nóng bỏng nhất trong năm.

Trở lại với các con số, cũng theo thống kê của VAMA, tổng sản lượng bán hàng ôtô cộng dồn trên toàn thị trường từ đầu năm đến hết tháng 10 đạt 121.648 chiếc, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe tải đạt 44.498 chiếc, tăng 38%; phân khúc xe du lịch đạt 77.150 chiếc, tăng 40% so với cùng kỳ.

Nếu xét về xuất xứ thì tỷ lệ tăng trưởng của xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) cao hơn khá nhiều so với xe lắp ráp trong nước (CKD). Cụ thể, tổng lượng xe nhập khẩu về nước cộng dồn 10 tháng đạt 30.138 chiếc, tăng 69% so với cùng kỳ; trong khi sản lượng bán hàng xe CKD đạt 91.510 chiếc, tăng 32%.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây
 Tháng 10/2014Tháng 9/2014Tháng 8/2014
Xe du lịch4.5774.5063.771
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.9602.9992.639
Xe thương mại và xe khác5.4725.1424.311
Tổng13.32412.94010.991

 

So sánh tháng10/201410/20139/201410/2014 so 10/201310/2014 so 9/2014
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.9602.3132.99928%-1%
Xe du lịch4.5772.9394.50656%2%
Xe thương mại và xe khác5.4723.2635.14268%6%
Tổng13.3248.72012.94053%3%

 

So sánh năm 2014 2013 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV24.03718.48330%
Xe du lịch35.90426.53035,3%
Xe thương mại và xe khác41.04429.39040%
Tổng103.43275.76637%
Nguồn: VAMA

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con