Tencent phục hồi nhanh chóng sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại

Bảo Ngọc
Chia sẻ

Tencent báo cáo doanh thu hàng quý tăng 11%, đánh dấu mức tăng trưởng nhanh nhất trong hơn một năm, khi công ty chứng kiến sự phục hồi lớn về khối lượng thanh toán, doanh số quảng cáo và trò chơi…

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent công bố kết quả kinh doanh Quý I vào ngày 17/05/2023
Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent công bố kết quả kinh doanh Quý I vào ngày 17/05/2023

Theo CNBC, doanh thu của đại gia công nghệ đến từ Trung Quốc đạt ước tính khoảng 21,4 tỷ USD so với 20,7 tỷ USD dự kiến, đồng thời tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận công ty cũng ghi nhận mức 3,7 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ.

Kết quả này đánh dấu sự phục hồi tăng trưởng mạnh mẽ của Tencent sau nhiều quý kinh doanh đáng thất vọng. Công ty thừa nhận đang được hưởng lợi từ sự phục hồi vững chắc trong tiêu dùng nội địa tại thị trường Trung Quốc, sau khi nước này cuối cùng đã bắt đầu nới lỏng các hạn chế Covid-19 kể từ tháng 12 năm ngoái.

Lợi nhuận ròng "tăng với tốc độ nhanh hơn, phản ánh sự thay đổi doanh thu tích cực, hiệu quả hoạt động và giai đoạn cơ sở vận hành trơn tru", Tencent cho biết trong báo cáo.

Các nhà đầu tư tập trung vào việc liệu việc mở cửa trở lại nền kinh tế Trung Quốc có mang lại động lực thúc đẩy cho những gã khổng lồ công nghệ của nước này, bao gồm cả Tencent hay không. Được biết, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 4,5% trong quý đầu tiên năm 2023.

SỰ PHỤC HỒI CỦA NGÀNH CÔNG NGHIỆP TRÒ CHƠI ĐIỆN TỬ

Tựa game Honor of Kings nổi tiếng được phát hành trong nước đã chứng kiến tổng doanh thu cao kỷ lục của quý I, Tencent tuyên bố. Doanh thu cũng được ghi nhận tăng lên từ các game phổ biến khác bao gồm DnF và CrossFire Mobile, cũng như trò chơi mới ra mắt gần đây Arena Breakout.

Trước đó, ngành công nghệ Trung Quốc nói chung đã phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ như một phần của chính sách thắt chặt quy định từ chính phủ Bắc Kinh bắt đầu vào cuối năm 2020, gây ra thiệt hại nặng nề khoảng hơn 1 tỷ USD cho các big tech lớn nhất của đất nước.

Nhưng gần đây, đã có những dấu hiệu cho thấy chính quyền trung ương đang dần nới lỏng các biện pháp kiểm soát đối với những gã khổng lồ internet như Tencent, Alibaba và Didi.

Vào năm 2021, cơ quan quản lý Trung Quốc đã đóng băng phê duyệt các bản phát hành trò chơi điện tử mới, điều này ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh của Tencent. Tuy nhiên, trong vài tháng trở lại đây, chính phủ Bắc Kinh dường như đã dần buông lỏng sự kìm kẹp đối với ngành công nghiệp khi “bật đèn xanh” cho nhiều tựa game phát hành hơn.

Tencent cũng cho biết rằng những hạn chế về thời điểm trẻ em có thể chơi trò chơi tác động lớn đến tổng doanh thu trò chơi của công ty. Quý I vừa qua, trẻ vị thành niên đóng góp khoảng 0,4% tổng thời gian sử dụng và 0,7% tổng doanh thu cho các trò chơi trong nước, tương ứng giảm 96% và 90% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong bối cảnh thị trường game tại quê nhà đang gặp nhiều khó khăn, Tencent đã tăng cường tập trung vào thị trường quốc tế. Doanh nghiệp cho biết hoạt động kinh doanh trò chơi quốc tế đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt tựa game Valorant chứng kiến mức tăng trưởng tổng doanh thu hàng năm là 30%. Tương tự, PUBG Mobile, một game chiến đấu nổi tiếng khác, vẫn tiếp tục ghi nhận tăng trưởng về số lượng người dùng hoạt động hàng ngày.

Phần lớn doanh thu tổng thể của Tencent đến từ các dịch vụ hỗ trợ, ví dụ như bán hàng hóa ảo trong các trò chơi điện tử. Phân khúc này chiếm tới 57% tổng doanh thu của công ty. 

Doanh số bán trò chơi tại các thị trường nước ngoài tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1,88 tỷ USD. Ngược lại, doanh số trò chơi điện tử trong nước chỉ tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái lên 5,1 tỷ USD. Doanh thu mạng xã hội, bao gồm các ứng dụng nhắn tin như WeChat và QQ của Tencent, tăng 6% lên gần 4,5 tỷ USD nhờ doanh số bán vật phẩm ảo trong các trò chơi và dịch vụ đăng ký âm nhạc.

Về lĩnh vực Fintech và các dịch vụ kinh doanh, bao gồm dịch vụ thanh toán WeChat Pay, chiếm 32% tổng doanh thu, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái lên 6,9 tỷ USD, tăng tốc so với quý IV/2022 nhờ sự phục hồi về khối lượng thanh toán thương mại do tiêu dùng Trung Quốc gia tăng. Cuối cùng, tăng trưởng kinh doanh chủ yếu được thúc đẩy bởi sự tăng vọt về doanh số bán hàng trong lĩnh vực dịch vụ đám mây của Tencent, vốn đã trở thành trọng tâm lớn của công ty trong những năm gần đây.

TẬP TRUNG VÀO AI

Trong báo cáo thu nhập của công ty, Tencent cho biết đang "đầu tư vào khả năng AI và cơ sở hạ tầng đám mây để nắm bắt các cơ hội do mô hình nền tảng mang lại và hy vọng AI sẽ là một hệ số tăng trưởng cho phép phục vụ người dùng, khách hàng hay xã hội nói chung tốt hơn". Rõ ràng, AI đã trở thành một trọng tâm lớn cho ngành công nghiệp công nghệ thông tin.

Tencent nhấn mạnh rằng công ty đã nâng cấp nền tảng quảng cáo học máy của mình với mô hình học sâu và cơ sở dữ liệu đơn vị sản phẩm tiêu chuẩn, "với mục đích nhắm mục tiêu tốt hơn và tăng tỉ lệ chuyển đổi cao hơn cho các nhà quảng cáo".

Doanh thu quảng cáo trực tuyến của Tencent đã tăng 17% trong quý đầu tiên năm 2023 lên gần 3 tỷ USD, chủ yếu đến từ ứng dụng WeChat.

Trong khi nhiều đại gia công nghệ Trung Quốc khác đang phát triển các lựa chọn thay thế ChatGPT, Tencent vẫn chưa đưa ra công bố nào về việc liệu công ty có đang phát triển chatbot của riêng mình để cạnh tranh với những đối thủ hay không.

Công ty được cho là đã thành lập một nhóm chuyên nghiên cứu khám phá một sản phẩm giống như ChatGPT vào tháng Hai vừa qua, theo Reuters.

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con