Tesla “thất hứa”, tiếp tục cuộc chiến giảm giá xe tại thị trường lớn nhất thế giới
Tesla vừa tuyên bố sẽ tiếp tục giảm giá xe sedan Model S và Model X hai ngày sau khi giảm giá các phiên bản tầm xa và hiệu suất của SUV Model Y. Động thái này có thể đẩy nhanh hơn nữa cuộc chiến giá cả tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới và gây áp lực buộc các nhà sản xuất ô tô cao cấp như BMW và Mercedes-Benz phải làm theo.
Tesla đã thực hiện đợt giảm giá thứ hai tại Trung Quốc trong tuần qua, càng làm dấy lên mối lo ngại rằng nhà sản xuất ô tô này đang khơi lại cuộc chiến giá cả đã làm điêu đứng các nhà sản xuất tại Trung Quốc.
Theo một tuyên bố được công bố trên tài khoản WeChat chính thức vào thứ Tư tuần qua của Tesla tại Trung Quốc, công ty đã giảm giá xe sedan Model S và mẫu xe thể thao đa dụng Model X trong kho tới 70.000 nhân dân tệ (9.600 USD) xuống còn 754.900 nhân dân tệ và 836.000 nhân dân tệ tương ứng.
Động thái này diễn ra chỉ hai ngày sau khi Tesla giảm 14.000 nhân dân tệ cho các phiên bản tầm xa và hiệu suất của mẫu SUV Y, đồng thời gia hạn trợ cấp bảo hiểm cho phiên bản cơ sở của mẫu xe Model 3, giữ nguyên ưu đãi cho đến cuối tháng sau.
Việc cắt giảm có thể đẩy nhanh hơn nữa cuộc chiến giá cả tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới và gây áp lực buộc các nhà sản xuất ô tô cao cấp như BMW và Tập đoàn Mercedes-Benz phải “nóng mặt” trong cuộc chiến cạnh tranh. Ngoài các khoản giảm giá, các ưu đãi khác bao gồm ưu đãi sạc nhanh miễn phí và các bản dùng thử hệ thống Autopilot nâng cao của Tesla vẫn được áp dụng.
Ngay sau thông tin này, cổ phiếu Tesla đã giảm 1,3% khi bắt đầu giao dịch tiếp thị trước vào thứ Tư. Cổ phiếu đã giảm 20% kể từ khi Giám đốc điều hành Elon Musk cảnh báo về khả năng giảm giá hơn nữa trong cuộc gọi thu nhập ngày 19 tháng 7 của nhà sản xuất ô tô.
Các lô hàng của Tesla từ nhà máy ở Trung Quốc đã giảm 31% trong tháng 7 xuống mức thấp nhất trong năm nay. Nhà sản xuất ô tô này cũng đã công bố vào tháng trước rằng sản lượng toàn cầu sẽ giảm trong quý thứ ba do thời gian ngừng hoạt động để nâng cấp nhà máy, mà không đưa ra thông tin cụ thể. Nó dự kiến sẽ sớm bắt đầu sản xuất một phiên bản cải tiến của Model 3 sedan.
Tháng trước, Musk cho biết Tesla sẽ phải tiếp tục giảm giá nếu lãi suất tiếp tục tăng. Một số đợt giảm giá đã gây thiệt hại cho tỷ suất lợi nhuận gộp ô tô của công ty, vốn đã giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm trong quý hai năm 2023.
Trước đó, vào trung tuần tháng 7 vừa qua, tại một hội nghị công nghiệp ở Thượng Hải, các giám đốc điều hành của Tesla và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng cam kết sẽ giúp đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc. Họ tuyên bố sẽ “đảm nhận trách nhiệm nặng nề trong việc duy trì tăng trưởng ổn định, củng cố niềm tin và ngăn ngừa rủi ro”.
Trung Quốc, đang vật lộn với một nền kinh tế đang đi xuống, đã trông cậy vào lĩnh vực ô tô của mình để giúp vực dậy tiêu dùng. Nhưng sự cạnh tranh về giá đã và đang làm xáo trộn chuỗi cung ứng và đe dọa sự tồn tại của các đối thủ nhỏ hơn của Tesla, chẳng hạn như các nhà sản xuất xe điện niêm yết tại Mỹ như NIO và Xpeng, khiến các cơ quan quản lý quốc gia tỷ dân phải cố gắng kiềm chế cuộc chiến giá cả.
Tesla là nhà sản xuất ô tô nước ngoài duy nhất ký cam kết "hoãn giảm giá" trong cuộc chiến giá cả đã khơi mào. Tesla coi Trung Quốc là thị trường tiêu dùng và trung tâm sản xuất quan trọng nhất ở nước ngoài.
Chính quyền Trung Quốc khuyến khích Musk xây dựng nhà máy ở Thượng Hải với giá đất rẻ, các khoản vay lãi suất thấp và ưu đãi thuế, với kỳ vọng rằng Tesla sẽ kích thích nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe điện, thu hút các nhà cung cấp địa phương và thúc đẩy những người chơi xe điện Trung Quốc đang tụt hậu. Musk cũng đã có buổi gặp gỡ các quan chức cấp cao tại Bắc Kinh trong chuyến công du 3 ngày tới Trung Quốc.
Tuy nhiên, mọi chuyện trở nên căng thẳng vào cuối năm ngoái khi Tesla bắt đầu thực hiện các đợt giảm giá mạnh, khiến hàng chục thương hiệu trên thị trường phải giảm giá và giảm giá, do doanh số bán xe điện đã sụt giảm trong những quý gần đây.
Sự cạnh tranh trong thị trường EV của Trung Quốc đã trở nên cực đoan đối với cả các công ty mới thành lập và các thương hiệu lâu đời. Một số người chơi, đặc biệt là các công ty nhỏ hơn, đã phải vật lộn trên bờ vực sinh tồn trong khi tiếp tục đốt tiền mặt.
Bắc Kinh đã đưa ra các chính sách để phục hồi ngành công nghiệp ô tô và tiêu dùng, bao gồm gia hạn miễn thuế khi mua xe điện đến cuối năm 2025, cũng như các chiến dịch thúc đẩy việc sử dụng xe điện ở các vùng nông thôn của đất nước.
Tesla và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trong cam kết mới nhất cũng “hứa” sẽ đặt chất lượng lên hàng đầu và tránh công khai sai sự thật hoặc phóng đại. Nhưng với động thái mới nhất vừa qua, Tesla tiếp tục khiến các nhà sản xuất ô tô khác phải ngồi trên “ghế nóng” vì cuộc đua giá cả sẽ lại tiếp tục căng thẳng thời gian tới.