Tháng ế ẩm nhất trong 3 năm của ôtô trong nước
Thị trường ôtô trong nước năm 2009 đã có một xuất phát điểm thấp, báo hiệu một năm nhiều khó khăn
Doanh số bán hàng của các nhà sản xuất ôtô trong nước tháng 1/2009 chỉ đạt 3.852 chiếc, bằng khoảng 1/3 so với cùng kỳ và tháng 12/2008.
Như vậy, thị trường ôtô trong nước năm 2009 đã có một xuất phát điểm thấp, báo hiệu một năm nhiều khó khăn. Đây cũng là thời điểm được coi là ế ẩm nhất của thị trường ôtô Việt Nam trong vòng 3 năm trở lại đây.
Thống kê của của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số bán hàng của tất cả các hãng xe thành viên đều sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2008.
Thậm chí so với tháng 12/2008, tháng có bối cảnh thị trường không khác biệt nhiều so với tháng 1/2009, doanh số bán của các thành viên VAMA cũng sụt giảm nghiêm trọng.
Tháng 12/2008, tổng doanh số bán hành của các thành viên VAMA đạt 9.293 chiếc, cao gần gấp 3 lần tháng 1/2009. Nếu so trên từng mẫu xe, sự sụt giảm mạnh cũng diễn ra diện rộng.
Dẫn đầu danh sách vẫn là mẫu xe Toyota Innova mặc dù chỉ đạt doanh số 656 chiếc, giảm 38% so với cùng kỳ 2008 và cũng là tháng có doanh số thấp nhất kể từ năm 2007.
Chevrolet Captiva, mẫu xe đã từng một thời là đối thủ đáng gờm của Innova, trong tháng 1/2009 cũng bị sụt giảm doanh số chưa từng có khi chỉ đạt vẻn vẹn 103 chiếc.
Hay như Mitsubishi Zinger, dù được kỳ vọng nhiều song mẫu xe này cũng đã gây thất vọng nhiều không kém. 30 chiếc bán ra trong một tháng đối với một mẫu xe từng được đem ra “đối đầu” cùng Innova quả là doanh số đáng thất vọng.
Tươi sáng hơn cả có lẽ vẫn là mẫu sedan Honda Civic. Trong một thời gian dài, Civic luôn chiếm được vị trí mẫu sedan hạng trung bán chạy nhất. Mặc dù không đạt được doanh số lớn như “bom tấn” Innova, song với Civic, doanh số 244 chiếc cũng là đáng nể trong bối cảnh thị trường hiện nay. Và khi so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp Toyota Corolla Altis (đạt 89 chiếc), doanh số của Civic cũng là niềm an ủi.
Trên thực tế, tình cảnh của thị trường trong tháng đầu năm cũng không vượt xa so với dự báo. Bởi lẽ, thị trường ôtô đang phải đối mặt với tình hình đặc biệt khó khăn khi sức mua thấp, các nhà sản xuất đang rơi vào cuộc khủng hoảng thừa, khó khăn tài chính nặng nề.
Hơn nữa, hoạt động kinh doanh trong tháng 1/2009 cũng bị ngừng trệ trên dưới một tuần lễ do rơi vào thời điểm nghỉ Tết nên vậy doanh số bán ra thấp cũng là điều dễ hiểu.
Như vậy, thị trường ôtô trong nước năm 2009 đã có một xuất phát điểm thấp, báo hiệu một năm nhiều khó khăn. Đây cũng là thời điểm được coi là ế ẩm nhất của thị trường ôtô Việt Nam trong vòng 3 năm trở lại đây.
Thống kê của của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số bán hàng của tất cả các hãng xe thành viên đều sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2008.
Thậm chí so với tháng 12/2008, tháng có bối cảnh thị trường không khác biệt nhiều so với tháng 1/2009, doanh số bán của các thành viên VAMA cũng sụt giảm nghiêm trọng.
Tháng 12/2008, tổng doanh số bán hành của các thành viên VAMA đạt 9.293 chiếc, cao gần gấp 3 lần tháng 1/2009. Nếu so trên từng mẫu xe, sự sụt giảm mạnh cũng diễn ra diện rộng.
Dẫn đầu danh sách vẫn là mẫu xe Toyota Innova mặc dù chỉ đạt doanh số 656 chiếc, giảm 38% so với cùng kỳ 2008 và cũng là tháng có doanh số thấp nhất kể từ năm 2007.
Chevrolet Captiva, mẫu xe đã từng một thời là đối thủ đáng gờm của Innova, trong tháng 1/2009 cũng bị sụt giảm doanh số chưa từng có khi chỉ đạt vẻn vẹn 103 chiếc.
Hay như Mitsubishi Zinger, dù được kỳ vọng nhiều song mẫu xe này cũng đã gây thất vọng nhiều không kém. 30 chiếc bán ra trong một tháng đối với một mẫu xe từng được đem ra “đối đầu” cùng Innova quả là doanh số đáng thất vọng.
Tươi sáng hơn cả có lẽ vẫn là mẫu sedan Honda Civic. Trong một thời gian dài, Civic luôn chiếm được vị trí mẫu sedan hạng trung bán chạy nhất. Mặc dù không đạt được doanh số lớn như “bom tấn” Innova, song với Civic, doanh số 244 chiếc cũng là đáng nể trong bối cảnh thị trường hiện nay. Và khi so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp Toyota Corolla Altis (đạt 89 chiếc), doanh số của Civic cũng là niềm an ủi.
Trên thực tế, tình cảnh của thị trường trong tháng đầu năm cũng không vượt xa so với dự báo. Bởi lẽ, thị trường ôtô đang phải đối mặt với tình hình đặc biệt khó khăn khi sức mua thấp, các nhà sản xuất đang rơi vào cuộc khủng hoảng thừa, khó khăn tài chính nặng nề.
Hơn nữa, hoạt động kinh doanh trong tháng 1/2009 cũng bị ngừng trệ trên dưới một tuần lễ do rơi vào thời điểm nghỉ Tết nên vậy doanh số bán ra thấp cũng là điều dễ hiểu.