Tháng Ngâu kéo tụt sức mua ôtô

Đức Thọ
Chia sẻ

Tâm lý hạn chế mua sắm của nhiều người tiêu dùng trong tháng Ngâu đã góp phần kéo tụt sức mua ôtô trên thị trường

Không chỉ trên thị trường ôtô mà đối với nhiều loại mặt hàng có giá trị 
lớn khác, tháng 7 âm lịch luôn là quãng thời gian người tiêu dùng bị ảnh
 hưởng tâm lý mua sắm.
Không chỉ trên thị trường ôtô mà đối với nhiều loại mặt hàng có giá trị lớn khác, tháng 7 âm lịch luôn là quãng thời gian người tiêu dùng bị ảnh hưởng tâm lý mua sắm.
Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 8/2016 đạt 23.540 xe, giảm 17% so với tháng liền trước.

Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt sản lượng 15.033 chiếc, giảm 14%; phân khúc xe thương mại đạt 7.547 chiếc, giảm 22%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 960 chiếc, giảm 17%.

Xét về nguồn gốc, xuất xứ thì đây cũng là tháng đầu tiên mà cả xe sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) lẫn xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) cùng bị sụt giảm, thậm chí tỷ lệ sụt giảm như nhau. Biết rằng nhiều tháng trước đó, kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU luôn sở hữu tỷ lệ tăng trường cao hơn đáng kể còn sản lượng bán hàng ôtô CKD tăng trưởng thấp hơn hoặc có thời điểm bị sụt giảm.

Mặc dù VAMA không đánh giá nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm mạnh sức mua ôtô trên toàn thị trường song theo đại diện nhiều hãng xe, một trong những nguyên nhân quan trọng chính là do tháng 8/2016 gần như rơi trọn vẹn vào tháng 7 âm lịch hay còn gọi là “tháng Ngâu”.

Thực tế không chỉ trên thị trường ôtô mà đối với nhiều loại mặt hàng có giá trị lớn khác, tháng 7 âm lịch luôn là quãng thời gian người tiêu dùng bị ảnh hưởng tâm lý mua sắm. Do đó, việc sức mua trên thị trường bị ảnh hưởng cũng thường được các nhà cung cấp tiên liệu trước.

Đây có lẽ cũng là nguyên nhân khiến cho sức mua ôtô tháng 7/2016 đã có một cú tăng trưởng ngoạn mục với tỷ lệ tăng 15% so với tháng liền trước. Lo ngại sức mua sụt giảm quá mạnh, ngay khi bước sang tháng 8/2016, nhiều hãng xe lớn và kể cả các đại lý phân phối cũng đã liên tiếp áp dụng các chương trình kích cầu. Và vì vậy, xem ra tỷ lệ sụt giảm 17% cũng đã là kết quả được kiềm chế.

Trở lại với các con số, dù chịu sự sụt giảm mạnh so với tháng liền trước nhưng tổng sức mua ôtô tháng 8/2016 vẫn đạt tỷ lệ tăng trưởng 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là một tín hiệu mừng nói chung của thị trường ôtô năm nay.

Cũng theo báo cáo của VAMA, cộng dồn 8 tháng năm 2016, tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường đã đạt con số 187.847 chiếc, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 107.031 chiếc, tăng 30%; phân khúc xe thương mại đạt 69.626 chiếc, tăng 33%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 11.190 chiếc, tăng 46%.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây
Phân khúcTháng 8/2016Tháng 7/2016
Xe du lịch12.71114.726
Xe thương mại7.0738.616
Xe chuyên dụng783811
Tổng20.56724.153
So sánh tháng8/20168/20157/20168/2016 so 8/20158/2016 so 7/2016
Xe du lịch12.7118.75214.72645%-14%
Xe thương mại7.0736.6759.0566%-22%
Xe chuyên dụng78359281132%-3%
Tổng20.56716.01924.59328%-16%

 

So sánh năm 2016 2015 Tăng/ giảm
Xe du lịch94.56270.03235%
Xe thương mại64.69448.76233%
Xe chuyên dụng9.5656.62144%
Tổng168.821125.41535%

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con