Thanh Hóa đề xuất nâng cấp nhiều tuyến quốc lộ

Nguyễn Thuấn
Chia sẻ

Nhằm đảm bảo tính kết nối giao thông một cách đồng bộ, tỉnh Thanh Hoá đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xem xét bổ sung thêm nút giao cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa phận xã Yên Mỹ, huyện Nông Cống và đầu tư, nâng cấp các tuyến quốc lộ kết nối với các nút giao....

Một đoạn quốc lộ 47 qua Thanh Hóa
Một đoạn quốc lộ 47 qua Thanh Hóa

UBND tỉnh Thanh Hoá vừa đề xuất Bộ Giao thông Vận tải đầu tư, nâng cấp các tuyến quốc lộ kết nối với các nút giao cao tốc Bắc - Nam.

Qua thống kê cho thấy, hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá còn một số tuyến quốc lộ kết nối với các nút giao cao tốc như: Quốc lộ 217, quốc lộ 217B, quốc lộ 47, quốc lộ 45, đường Nghi Sơn - Bãi Trành chưa được đầu tư xây dựng nâng cấp theo quy hoạch, một số công trình cầu trên tuyến có quy mô khai thác hạn chế, làm ảnh hưởng khả năng kết nối từ cao tốc đến các địa phương trong tỉnh.

Trước thực trạng trên, tỉnh Thanh Hoá đề nghị Bộ Giao thông Vận tải ưu tiên đầu tư, nâng cấp các tuyến quốc lộ kết nối với tuyến đường bộ cao tốc theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ra ngày 1/9/2021.

Cụ thể, sớm hoàn thiện các thủ tục đầu tư để triển khai nâng cấp, cải tạo quốc lộ 217 đoạn từ quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh (quy mô đường cấp III đồng bằng, tổng mức đầu tư khoảng 3.200 tỷ đồng) thuộc dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ kết nối với Bắc Lào và Trung Quốc, sử dụng vốn vay WB.

Bên cạnh đó, tỉnh Thanh Hoá đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét có chủ trương lập báo cáo đề xuất đầu tư, nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ 217B, quốc lộ 45, quốc lộ 47, đường Nghi Sơn - Bãi Trành để đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 của Bộ Giao thôn Vận tải, làm cơ sở triển khai thực hiện.

Trong đó, nâng cấp, mở rộng quốc lộ 217B đạt quy mô đường cấp III, 2 làn xe và đầu tư đoạn từ nút giao Gia Miêu đến quốc lộ 1 đạt quy mô tối thiểu 4 làn xe cơ giới; Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 45 đạt quy mô đường cấp III, 2 làn xe và đầu tư đoạn từ nút giao Đông Xuân đến đường vành đai phía Tây, thành phố Thanh Hóa đạt quy mô tối thiểu 4 làn xe cơ giới.

Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 47 đoạn từ ngã ba Nhồi đến đường Hồ Chí Minh đạt quy mô đường cấp III, 4 làn xe và đầu tư đoạn từ nút giao Đông Xuân đến đường vành đai Tây, thành phố Thanh Hóa đạt quy mô tối thiểu 6 làn xe cơ giới. 

Cùng với đó, tỉnh đề xuất cần nâng cấp, mở rộng đường Nghi Sơn - Bãi Trành đoạn từ nút giao cao tốc Nghi Sơn đến đường Hồ Chí Minh đạt quy mô đường cấp III, 2 làn xe.

Đoạn tuyến cao quốc lộ 45 - Nghi Sơn vượt qua hồ Yên Mỹ, thuộc địa phận xã Yên Mỹ, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá
Đoạn tuyến cao quốc lộ 45 - Nghi Sơn vượt qua hồ Yên Mỹ, thuộc địa phận xã Yên Mỹ, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá

Tiếp đến, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xem xét bổ sung nút giao vào dự án cao tốc quốc lộ 45 - Nghi Sơn, tại Km 364+445 (đoạn qua địa phận xã Yên Mỹ, huyện Nông Cống).

Trước đó, UBND tỉnh Thanh Hóa nhận được công văn của Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn rà soát việc kết nối tuyến đường bộ cao tốc theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 769/CĐ-TTg ngày 26/8/2023. 

Trên cơ sở kiểm tra, rà soát của các cơ quan chức năng, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải xem xét bổ xung nút giao Yên Mỹ kết nối với đường tỉnh ĐT505. Việc sớm triển khai đầu tư sẽ đảm bảo kết nối đồng bộ, góp phần xây dựng hoàn chỉnh Khu kinh tế Nghi Sơn, phát triển kinh tế - xã hội khu vực Nam Thanh Hóa - Bắc Nghệ An và của tỉnh Thanh Hóa, phát huy hiệu quả khai thác của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Tỉnh Thanh Hoá đã chủ động bố trí vốn ngân sách khoảng 9.000 tỷ đồng để thực hiện đầu tư xây dựng các tuyến đường kết nối với các nút giao của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn.

Được biết, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua tỉnh Thanh Hoá có chiều dài hơn 98km, đi qua địa phận 8 huyện gồm: Hà Trung, Vĩnh Lộc, Yên Định, Thiệu Hóa, Đông Sơn, Nông Cống, Triệu Sơn và Tĩnh Gia.

Trên toàn tuyến cao tốc qua địa phận tỉnh Thanh Hoá hiện có 7 nút giao liên thông gồm: Nút giao Gia Miêu (Km 295+800); Nút giao Hà Lĩnh (Km 306+000); Nút giao Thiệu Giang (Km 315+380); Nút giao Đông Xuân (Km 327+142); Nút giao Đồng Thắng (Km 335+400); Nút giao Vạn Thiện (Km 351+320) và nút giao Nghi Sơn (Km 379+500). Nếu tính thêm nút giao Yên Mỹ đang đề xuất, tỉnh Thanh Hoá sẽ có 8 nút giao.

Tin liên quan

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con