Thị trường insurtech Đông Nam Á kỳ vọng vào những sản phẩm nhỏ

Hoàng Hà
Chia sẻ

Các công ty insurtech Đông Nam Á đang kỳ vọng thành công bằng việc giới thiệu các sản phẩm cỡ bảo hiểm nhỏ …

Mỗi lần nạp tiền điện thoại qua ứng dụng Momo, Lan lại nhìn thấy quảng cáo bảo hiểm bật lên trên ứng dụng thanh toán. “Tôi phớt lờ và đóng nó lại”, nữ phục vụ tại Thành phố Hồ Chí Minh nói, Nikkei Asia cho biết trong một bài báo gần đây.

Nikkei Asia cho rằng phản ứng của Lan cho thấy những thách thức mà các công ty đang đối mặt khi họ cố gắng làm nóng thị trường bảo hiểm ở Đông Nam Á. Mức độ thâm nhập bảo hiểm tại các nước trong khu vực vẫn rất thấp, ngoại trừ Singapore. Tại các nước Đông Nam Á như Thái Lan hay Việt Nam, vẫn có rất nhiều người ngồi dọc đường và bán các gói bảo hiểm xe máy với giá chỉ khoảng 1 USD/năm.

Hiện nay, các công ty khởi nghiệp về công nghệ tài chính đang cố gắng thu phục khách hàng bằng những sản phẩm mới và cách bán hàng mới - thông qua các nền tảng như Lan và hàng triệu người khác vẫn sử dụng hàng ngày. Nhưng cùng với đó, các cuộc tranh luận đạo đức về quyền riêng tư và các vấn đề khác cũng được đặt ra.

Liệu lĩnh vực “insurtech” (công nghệ bảo hiểm) mới nổi có trở thành mô hình kinh doanh phù hợp cho khu vực Đông Nam Á hay không? Startup về môi giới bảo hiểm PasarPolis của Indonesia nghĩ là “có”.

PasarPolis cho biết, phần lớn doanh thu của PasarPolis đến từ các sản phẩm bảo hiểm “cỡ nhỏ” được bán trong các giao dịch trên nền tảng của bên thứ ba. Ví dụ, khi mọi người đặt xe Gojek hoặc đặt mua ba lô từ Shopee, họ có thể mua thêm bảo hiểm (với số tiền nhỏ) bằng một cú nhấp chuột. Nếu xảy ra bất cứ điều gì không ổn, họ sẽ được hoàn trả tiền trong vòng vài phút.

Theo Cleosent Randing, Giám đốc điều hành của PasarPolis, để thu hút và giữ chân khách hàng nhiều lần, công ty phải nhanh chóng thanh toán các yêu cầu bồi thường. Ông nói, thông thường mọi người đều định kiến với các công ty bảo hiểm vì họ không thực hiện các khoản thanh toán nhanh chóng và điều đó gây tổn hại đến lợi nhuận công ty.

PasarPolis muốn “bảo hiểm trở thành một sản phẩm tiêu dùng đáng yêu”. PasarPolis đã mở rộng sang Thái Lan và Việt Nam, đồng thời sẽ tung ra ứng dụng di động để mọi người mua các chính sách bảo hiểm phù hợp với nhiều nhu cầu. Sự mở rộng của PasarPolis diễn ra vào thời điểm ngành bảo hiểm đang có sự thay đổi mạnh mẽ, xu hướng người tiêu dùng chuyển sang sử dụng xe điện và xe tự lái, vì vậy công việc của các chuyên gia bảo hiểm ngày càng trở nên phức tạp.

Liệu các công ty có thể kiếm được lợi nhuận bằng cách bán các chính sách bảo hiểm “cỡ nhỏ”? PasarPolis cho biết họ có cơ sở dữ liệu 20 triệu khách hàng và hy vọng số lượng này sẽ mang lại lợi nhuận.

Nhưng nhà phân tích Christian Konig nói rằng mặc dù bán nhiều sản phẩm bảo hiểm nhỏ có thể hiệu quả đối với một số công ty, song những gói bảo hiểm lớn có thể mang lại lợi nhuận lớn hơn. Giám đốc điều hành của Fintech News Network đã đưa ra một ví dụ về một chuyến bay mà ông đã đặt từ Singapore đến Dubai, có giá bảo hiểm là 200 USD.

Các nhà phân tích cho biết, một số hãng insurtech châu Á đã tìm ra hình mẫu trong chính sách bán hàng qua nền tảng của bên thứ ba, từ thanh toán đến các kênh thương mại điện tử như Lazada hoặc Tiki. Điều này cho phép họ tiết kiệm chi phí phân phối, cũng như khai thác cơ sở người dùng lớn.

Đông Nam Á, Trung Quốc và Ấn Độ chiếm 50% tăng trưởng toàn cầu trong thị trường bảo hiểm.

Swiss Re cũng coi superapp (siêu ứng dụng) là một con đường tăng trưởng. Trong một báo cáo bảo hiểm thế giới năm 2021, công ty có trụ sở tại Zurich cho biết: “Chúng tôi mong đợi các nền tảng trực tuyến liên kết với các nguồn rộng hơn như mạng xã hội (ví dụ: Facebook, WeChat ở Trung Quốc và Grab ở Đông Nam Á) hoặc các ứng dụng theo dõi sức khỏe sẽ trở thành chìa khóa nguồn bán bảo hiểm nhân thọ, đặc biệt vì người tiêu dùng sử dụng các kênh kỹ thuật số để mua bảo hiểm có khả năng sử dụng lại cùng một kênh”.

Mặt hạn chế, theo Kimura, là, “nhiều công ty bảo hiểm đang phụ vào các nền tảng này”.

Một cách phổ biến khác mà các công ty bảo hiểm cố gắng tiết kiệm tiền là sử dụng công nghệ máy học để xử lý các con số rủi ro. Dự đoán tốt hơn giúp các công ty điều chỉnh chi phí và doanh thu, nhưng cũng giống như việc dựa vào nền tảng của bên thứ ba, dựa vào thuật toán và dữ liệu lớn cũng có thể có những cạm bẫy.

Được trang bị với lượng lớn dữ liệu người dùng, các công ty bảo hiểm có thể xây dựng hồ sơ khách hàng với hàng trăm đặc điểm, tính phí bảo hiểm cao hơn cho những người thường xuyên lui tới một nhà hàng nhất định, hoặc có một cấu trúc gen nhất định, các nhà phân tích cho biết.

Công nghệ mới có thể tạo ra các vùng xám đạo đức khác, đặc biệt là tính riêng tư, bảo mật của dữ liệu cá nhân. Các công ty insurtech được khuyên nên đặt các điều khoản sử dụng “ngôn ngữ đơn giản” để mọi người hiểu điều gì sẽ xảy ra với dữ liệu của họ. 

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con