Thị trường ôtô giữa mùa thấp điểm

Đức Thọ
Chia sẻ

Theo chu kỳ thị trường, các tháng giữa năm thường là thời gian sức mua trên thị trường ôtô chững lại

Thị trường ôtô lắp ráp trong nước vẫn chưa bứt lên được - Ảnh: Đức Thọ.
Thị trường ôtô lắp ráp trong nước vẫn chưa bứt lên được - Ảnh: Đức Thọ.
Bản báo cáo bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng dung lượng thị trường các loại ôtô lắp ráp trong nước tháng 5/2010 đạt 9.386 chiếc, giảm nhẹ so với mức 9.551 chiếc của tháng 4.

Trong đó, Trường Hải tiếp tục giữ vững vị trí quán quân với 2.465 chiếc, cao hơn 415 chiếc so với Toyota. Đây là tháng thứ hai liên tiếp Trường Hải vượt qua Toyota về sản lượng bán hàng trong tháng.

Đứng ở hai vị trí tiếp theo là Vinamotor và Vinaxuki với lần lượt là 1.172 chiếc và 1.058 chiếc. Đây cũng là 4 hãng xe có lượng xe bán ra trong tháng vượt mốc 1.000 chiếc.

5 hãng xe đứng ở 5 vị trí cuối cùng đều có sản lượng bán hàng ở dưới mức 100 chiếc, gồm Mekong, VMC, Hino, Samco và Vinacomin - Vinacoal. Trong đó đáng chú ý là VMC. Mặc dù lắp ráp các loại xe mang đến 4 thương hiệu gồm Kia, Lifan, Chery và Nissan song liên doanh này cũng chỉ đạt vẻn vẹn 64 chiếc, riêng mẫu xe Nissan Grand Livina chiếm đến 60 chiếc. Trên thực tế, Nissan chỉ là thương hiệu mà VMC lắp ráp thuê cho Nissan Việt Nam.

Ngoài Mekong thì 3 hãng xe còn lại trong nhóm cuối cùng đều là các hãng xe lắp ráp xe chuyên dụng, xe tải nặng nên sản lượng bán hàng thấp cũng là điều dễ hiểu.

Như vậy, đây là tháng thứ 3 liên tiếp sản lượng bán hàng của các nhà sản xuất ôtô trong nước chỉ “loanh quanh” mức hơn 9.000 chiếc.

Giới kinh doanh ôtô nhận định, việc sản lượng bán hàng của các hãng xe chưa thể bứt lên được một phần quan trọng là do thị trường đang vào giữa mùa thấp điểm. Và đây cũng là lý do để đa số các hãng xe tung ra các chương trình khuyến mãi, kích cầu tại thời điểm này.

Nhân viên kinh doanh của một đại lý ôtô trong nước trên đường Láng Hạ (Hà Nội) cho biết, thực tế từ gần 2 tháng trở lại đây, nhiều đại lý hầu như chỉ thực hiện giao xe theo các hợp đồng ký trước đó còn lượng hợp đồng ký mới không đáng kể.

Theo chu kỳ thị trường, các tháng giữa năm thường là thời gian sức mua trên thị trường ôtô chững lại. Một phần xuất phát từ việc nhiều người tiêu dùng đã tập trung mua xe từ trước Tết Nguyên đán (khoảng đầu tháng 2 dương lịch), một phần do thị trường đang chờ mùa sản phẩm mới thường bắt đầu khởi động từ tháng 8.

Cũng theo báo cáo của VAMA, mặc dù giảm nhẹ so với tháng liền kề trước đó song sản lượng bán hàng tháng 5/2010 của 16 thành viên hiệp hội vẫn đạt mức tăng trưởng 7% so với cùng kỳ 2009. Trong đó các phân khúc xe đa dụng và xe thương mại đạt mức tăng trưởng lần lượt là 24% và 9%, riêng phân khúc xe du lịch giảm 6%.

HTML clipboard
So sánh sản lượng bán hàng ôtô trong nước 3 tháng gần đây

Tháng 5/2010 Tháng 4/2010 Tháng 3/2010
Xe du lịch 2.338 2.383 2.713
Xe đa dụng MPV, cross-over 837 772 1.182
Xe việt dã SUV 1.009 850 1.098
Xe minibus, bus 562 645 364
Xe tải, pick-up, van và xe khác 4.640 4.901 3.941
Tổng cộng 9.386 9.551 9.298
Nguồn: VAMA

Khởi nghiệp

Hồ sơ Startup

Citigo là công ty công nghệ cung cấp những giải pháp đơn giản với chi phí tiết kiệm, giúp khách hàng nâng cao hiệu quả kinh doanh. Citigo hướng tới tầm nhìn trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á
ESBT là công ty hoạt động trọng lĩnh vực công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng những sản phẩm phần mềm cho cộng đồng và cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm cho các doanh nghiệp
Lozi là một trong những ứng dụng thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam, kết nối hàng triệu người mua và người bán nhằm phục vụ nhu cầu mua bán trực tuyến ngày càng cao. Không chỉ là một cầu nối thương mại điện tử đáng tin cậy, Lozi còn cung cấp dịch vụ giao hàng nhanh chóng và tiện lợi chỉ trong 1 giờ, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiệu quả và tối ưu
Bắt nguồn từ mong muốn mang chất lượng dạy Tiếng Anh tại Trường Quốc tế đến với mọi học sinh Việt Nam, để các bạn nhỏ dù không có điều kiện kinh tế theo học tại các Trường Quốc Tế hay Trung Tâm đắt tiền vẫn có thể sử dụng Tiếng Anh tốt như người bản ngữ. Đây chính là hành trang chuẩn bị cho các em tương lai vươn ra thế giới. Chính vì lý do trên, đội ngũ sáng lập đã bắt tay vào xây dựng sản phẩm đầu tiên có tên “Chương trình học Tiếng Anh Online EDUPIA”.
Công ty TNHH SA-ACH định vị về lĩnh vững trồng rừng, phát triển gồm 3 loại cây và bốn tầng cây trên một hecta đất nhằm tạo hệ sinh thái bền vững, và nâng cao thu nhập cho bà con